Thanh tra công vụ Hà Nội vào cuộc vụ xúc xích Viet Foods bị 'oan'

01/06/2016 - 15:13
UBND TP Hà Nội đã có quyết định thành lập đoàn công tác công vụ xuống Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội Quản lý thị trường số 14 để làm rõ vụ hơn 2 tấn xúc xích Viet Foods bị tam giữ vừa qua.
Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, hiện Chi cục QLTT Hà Nội báo cáo đã trả lại lô hàng cho doanh nghiệp, đồng thời hủy bỏ các biên bản vi phạm hành chính.

Ông Trịnh Văn Ngọc cho rằng, hiện các văn bản quy định danh mục chất được sử dụng trong quy trình sản xuất thực phẩm của ta còn nhiều bất cập nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu xót trong quá trình kiểm tra và quản lý. Ban đầu, QLTT TP Hà Nội kiểm tra và thu giữ các sản phẩm Viet Foods là có căn cứ để tham vấn cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chuyên môn là Bộ Y tế phản hồi với kết quả kiểm nghiệm an toàn, Chi cục QLTT Hà Nội đã trả lại hàng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Ngọc khẳng định: 'Trong vụ việc này, việc kết luận đúng sai ra sao sẽ do đoàn công vụ của UBND TP Hà Nội quyết định và công bố'.
viet-foods.jpg
Việc kết luận đúng sai ra sao sẽ do đoàn công vụ của UBND TP Hà Nội quyết định và công bố 
Trước đó, ngày 26/4, sau khi kiểm tra Công ty Hùng Anh - đơn vị phân phối sản phẩm Viet Foods, đội QLTT 14 đã lập biên bản vi phạm hành chính với Công ty Hùng Anh và với Viet Foods vì cho rằng, 4 sản phẩm xúc xích của Viet Foods chứa chất phụ gia Sodium Nitrate không được phép.

Tuy nhiên, sau khi đối chiếu lại quy định hiện hành của Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định, chất Sodium nitrade là một chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, có tên trong danh mục Phụ lục 1 – Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế hướng dẫn về quản lý phụ gia thực phẩm. Hàm lượng chất này trong sản phẩm của Viet Foods thấp hơn mức giới hạn tối đa của Thông tư 27. Hiện ở châu Âu vẫn cho phép sử dụng phụ gia Sodium nitrate trong các sản phẩm có chứa thịt và dùng ăn ngay, trong đó có xúc xích ăn ngay. Riêng các loại thịt cần qua chế biến chưa có công bố chính thức.

Thời điểm này, Viet Foods bắt đầu cho công nhân sản xuất trở lại. Tuy nhiên, bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan - đại diện Viet Foods cho biết, sản lượng đưa ra thị trường chỉ bằng 1/10 thời điểm chưa bị QLTT kiểm tra do hệ thống phân phối, niềm tin của người tiêu dùng chưa thể phục hồi. Trong những ngày qua, ước tính doanh nghiệp này đã thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm