Thành viên kỳ cựu nhóm Con gái hỏng giọng, suýt bỏ nghề hát

12/12/2016 - 20:43
Thời gian nhóm Con gái đang ở đỉnh cao, Xuân Nhị đã cảm thấy cổ họng mình có vấn đề. Khi hát trên sân khấu, những hạn chế không bị lộ ra nhưng vào phòng thu, một người có nghề như chị không chấp nhận được.
Năm 2007, Xuân Nhị quyết định chuyển hướng sang kinh doanh thời trang. Trong công việc mới, nữ ca sĩ gặt hái được nhiều thành công, giúp kinh tế gia đình cải thiện rõ rệt.

Chia sẻ về cơ duyên đưa Xuân Nhị rẽ ngang nghề, chị tâm sự: “Bố, mẹ cho ăn học đàng hoàng, lại được đào tạo bài bản về âm nhạc nên chẳng bao giờ mình nghĩ sẽ từ bỏ con đường ca hát. Tuy nhiên, có phải điều gì mình muốn là cũng được đâu?”.
cong-gai-xn.JPG
Xuân Nhị (giữa) cùng nhóm Con gái trong album mới
Thời gian nhóm Con gái đang ở đỉnh cao, Xuân Nhị đã cảm thấy cổ họng mình có vấn đề. Khi hát trên sân khấu, những hạn chế không bị lộ ra nhưng vào phòng thu, một người có nghề như chị không chấp nhận được. Xuân Nhị giải thích thêm: "Có thể khi biểu diễn với âm nhạc, sự cuồng nhiệt của khán giả khiến người ta không nhận ra những khuyết điểm nhưng khi đã bước vào phòng thu thì không có cách nào để che lấp những lỗ hổng về giọng mà tự bản thân mình cũng nhận ra. Cứ hiểu đơn giản rằng, mình đang hát được 10 điểm giờ không thể hát được như thế, không kiểm soát nổi giọng mình nữa. Là một ca sĩ chuyên nghiệp, tôi không cho phép mình cẩu thả với giọng hát được”.

Năm 2003, có thời điểm Xuân Nhị không không nói được, trao đổi với người khác cũng bằng giấy khiến chị mất niềm tin kinh khủng. Bác sĩ chấn đoán chị bị xơ thanh, còn dặn nếu không kiêng triệt để sẽ không thể đi hát được nữa càng làm chị hoang mang.

Thời điểm đó, nhóm Con gái nhiều show. Trưa đi tỉnh diễn, đêm về luôn và ngày mai lại một hành trình như vậy. Xuân Nhị nhớ lại: "Lúc nào cũng có một vali để ở góc nhà, để sẵn sàng lên đường đi diễn. Nếu mình bỏ nhóm sẽ ảnh hưởng đến người khác. Thời gian đi diễn nhiều, lại không được chữa trị bài bản. Họng cứ đỡ, lại đi hát liên miên. Thêm nữa, hồi đó còn trẻ suy nghĩ về bệnh còn đơn giản, coi thường bệnh lắm. Mình cũng chẳng lường trước được bệnh sẽ cản trở sự nghiệp sau này".

Sau đó, bệnh của Xuân Nhị nặng hơn, dẫn đến nhược dây thanh đới. Lúc ấy, Xuân Nhị bị khủng hoảng. Chị từ chối những cuộc gặp, kể cả những hẹn hò viết bài. Chị không muốn mọi người biết những bất ổn. Bởi lẽ, nếu có nói ra, cũng chẳng giải quyết được điều gì.

“Bản thân mình được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng và cũng chỉ biết đến việc đi hát. Đang đứng ở vị trí được săn đón, có nhiều cơ hội với nghề, vậy mà xảy ra cơ sự như thế, mình buồn lắm. Nỗi buồn ấy, mình và gia đình biết rõ”, Xuân Nhị tâm sự.

Nhưng không phải vì thế mà chị từ bỏ hẳn nghiệp cầm ca. Cứ khỏi họng lại đi hát nhưng nhóm nhận chương trình có chọn lọc hơn và thưa hơn. Thời gian rảnh để cả nhóm lấy lại sức lực nữa.
 
"Nhóm chưa bao giờ tan rã"

“Thực ra đến giờ thỉnh thoảng mình vẫn đi diễn một số chương trình phù hợp với mình, đủ để thỏa mãn niềm đam mê ca hát. Bạn cũng thấy đó, các chương trình ca nhạc ở Hà Nội giờ cũng không còn nhiều chương trình phù hợp với dòng nhạc mình hát nữa. Bất cứ trong hoàn cảnh nào, thời gian nào, mình cũng nghiêm túc, luôn luôn rèn luyện để có thêm kinh nghiệm trên sân khấu”, Xuân Nhị chia sẻ.
xuan-nhi.jpg
Xuân Nhị đã "bỏ" khán giả một thời gian dài do sức khỏe
Quay lại với nhóm Con gái, Xuân Nhị bảo "nhóm chưa bao giờ tan rã và mình cũng chưa bao giờ bỏ nghề hát". Sau khi nhóm Con gái có những biến động về nhân sự, đến nay nhóm vẫn tồn tại. Xuân Nhị là thành viên lâu nhất của nhóm, có mặt từ hồi đầu thành lập. Cho đến bây giờ, các thành viên của nhóm Con gái phiên bản mới cũng không còn trẻ và đều có công việc kinh doanh riêng. Khi nhóm tụ lại với nhau và đi hát đều là để thể hiện đam mê và vui vẻ cùng nhau. Vì vậy, chương trình nào có sự trân trọng, khán giả nghe mình hát thì nhóm mới nhận lời. Nếu đi diễn xô bồ thì cả nhóm và Xuân Nhị đều không nhận.

Sau nhiều năm khá im ắng, nhóm nhạc Con gái đình đám một thời bất ngờ trở lại cùng album nhạc Thanh Tùng với tên gọi “Lời chim đỗ quyên”. Xuân Nhị cũng được trở lại với âm nhạc, với người hâm mộ sau thời gian dài. 

Xơ dây thanh xảy ra do hậu quả từ viêm thanh quản mạn tính không được điều trị. Triệu chứng thường gặp của hạt xơ dây thanh là khản tiếng, mất tiếng do hai dây thanh khép không kín, rung không đều... Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến chất lượng rung của dây thanh, gây rè tiếng, tạo khe hở thanh môn, làm cho hơi bị thoát nhiều ra ngoài, khi nói nhanh bị mệt. Hạt xơ dây thanh cũng thường gặp ở những người có nghề nghiệp phải nói nhiều hoặc nói to như giáo viên, ca sĩ. 

Với bệnh hạt xơ dây thanh thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn là chính, không cần mổ. Khi được xác định bệnh, cần “chấm dứt” việc lạm dụng giọng và luyện giọng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị trên chỉ giúp giảm các triệu chứng mà không thể giải quyết tận gốc hạt xơ, do đó, bệnh rất dễ tái phát. Trường hợp hạt xơ to, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật và chỉ phẫu thuật khi điều trị bảo tồn không khỏi.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm