Thay máu cứu bệnh nhi 5 ngày tuổi bị vàng da nặng

09/05/2016 - 13:56
Bệnh nhi Đặng Thị T. bị vàng da nhân, hậu quả nặng nề nhất của bệnh lý vàng da ở trẻ sơ sinh nên các bác sĩ chỉ định phải thay máu.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó trưởng khoa Nhi (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa tiến hành thay máu cho bệnh nhi Đặng Thị T. (5 ngày tuổi, quê  huyện Hàm Yên, Tuyên Quang).
Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng mệt, vàng da toàn thân. Sau khi xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy bilirubin trong máu bệnh nhi tăng cao là 503 Micromol/L (trẻ từ 430 Micromol/L đã có chỉ định thay máu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định chiếu đèn tích cực và thay máu cấp cứu. Sau 4 tiếng thực hiện, BV đã thay 450ml máu và huyết tương tươi cho bệnh nhi. Sau khi thay máu, bilirubin của bệnh nhi T. giảm từ 503 Micromol/l xuống còn 203 Micromol/l, sức khỏe dần ổn định. Hiện bệnh nhi vẫn được các bác sĩ theo dõi. 
Theo các chuyên gia y tế, lượng máu ở con người phụ thuộc vào cân nặng, tuổi, dao động từ 150 ml đến 200ml/kg.
Sức khỏe bệnh nhi sau khi được thay máu tiến triển tốt

Cũng theo bác sĩ Hải, khi trẻ sơ sinh bị vàng da, có thể là vàng da bệnh lý nhưng cũng có khi là sinh lý. Nếu trẻ bị vàng da bệnh lý, nhưng không được khám và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng vàng da nhân não, có thể tử vong. Nếu được cứu sống, bé cũng chịu những di chứng chậm phát triển thể chất tinh thần vận động ở trẻ. Do đó, nếu trẻ bị vàng da, phụ huynh cần phải đến BV để các bác sĩ xác định đó là vàng da do bệnh lý hay sinh lý để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm