Thầy trò U23 Việt Nam liên tục vào đề thi văn

31/01/2018 - 13:23
Câu nói để đời của HLV Park Hang Seo, dáng đứng đặc biệt của Văn Thanh hay bài thơ xúc động về chiến thắng của U23 Việt Nam… đang trở thành nguồn cảm hứng bất tận của nhiều giáo viên khi đưa vào các đề luyện thi Ngữ văn mấy ngày gần đây.

Hiệu ứng ngọt ngào từ U23 Việt Nam

Trận chung kết “tuyết chiến” hi hữu trong lịch sử bóng đá đưa đội U23 Việt Nam lên ngôi Á quân giải bóng đá châu Á trong những ngày qua đã khiến cả đất nước vỡ òa hạnh phúc. Suốt cả tuần qua, khắp mọi nẻo đường Tổ quốc đều rợp bóng cờ đỏ sao vàng cùng tinh thần vang dội trong người hâm mộ dành cho những người hùng dân tộc.

Tinh thần, nguồn cảm hứng ấy đã khiến nhiều giáo viên Ngữ văn quyết định sử dụng làm ngữ liệu cho nhiều đề thi, luyện thi khắp cả nước. Mới đây nhất là hình ảnh cầu thủ Văn Thanh khoanh tay sau cú sút penalty đưa Việt Nam vào trận chung kết bóng đá U23 châu Á đã được đưa vào đề thi học sinh giỏi (HSG) môn Ngữ văn lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Đại Từ, Thái Nguyên).

Đề thi Ngữ văn có hình ảnh của cầu thủ Văn Thanh

Đề thi gồm 2 câu hỏi. Câu 1 (8 điểm), đề thi đưa ra hai hình ảnh về "hậu vệ Vũ Văn Thanh với dáng đứng ăn mừng đầy ngạo nghễ" và hình ảnh "rừng người đổ ra đường ăn mừng sau chiến thắng của tuyển U23 Việt Nam" khi thắng Qatar ở trận bán kết.

Câu này yêu cầu: “Hai bức ảnh trên gợi em nhớ tới khoảnh khắc vinh quang nào của dân tộc ta. Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu cảm nhận sâu sắc của em về ý nghĩa của hai bức ảnh đó”.

Còn tại trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức, TPHCM), trong bài kiểm tra môn Văn gần đây nhất của học sinh lớp 11B12, giáo viên đã trích câu nói trên của HLV Park Hang Seo vào đề.

Cụ thể, đề bài như sau:

Sau khi kết thúc trận chung kết giải U23 châu Á năm 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang Seo, đã nói với cầu thủ của mình: “Chúng ta đã cố gắng hết sức, tại sao phải cúi đầu?”. Anh/chị hãy chia sẻ ý kiến của mình về câu nói này? (Không giới hạn số dòng).

U23 Việt Nam chào cờ trong trận chung kết U23 châu Á. Ảnh: Zing

 

Trước đó, sau chiến thắng nghẹt thở của đội tuyển U23 Việt Nam trước Iraq, một giáo viên Ngữ văn ở THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An, Bình Dương) đã ra một đề văn lấy cảm hứng từ những cầu thủ này.

Theo đó, trong đề luyện tập chuẩn bị cho bài viết số 1 học kì II của học sinh khối 12, tại phần đọc - hiểu đã đề cập đến kỳ tích của đội tuyển U23 cùng với lời cảm ơn của người hâm mộ dành cho các cầu thủ qua trích đoạn thơ đăng trên Báo Phụ nữ Việt Nam ngay sau khi các cầu thủ U23 giành chiến thắng trước đội tuyển Qatar chiều 23/1/2018.

Đổi đề thi vào phút chót

Về đề thi liên quan đến cầu thủ Văn Thanh ở trường THPT Nguyễn Huệ, theo thầy Nguyễn Thái Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đây là đề thi HSG môn Ngữ văn khối 10 năm học 2017-2018 của nhà trường tổ chức vào chiều 29/1. Điều đáng nói là đề đã hoàn thành xong từ ngày 22/1 song trước chiến thắng của U23 Việt Nam, Tổ Ngữ văn của nhà trường đã xin phép BGH để đổi đề và trường đồng ý ngay.

“Đề thi mới với chất liệu là sự kiện liên quan đến đội tuyển U23 Việt Nam đã nhanh chóng được hoàn thiện sau trận bán kết. Đây là hình ảnh lịch sử, đưa Việt Nam lần đầu tiên vào chung kết của một giải đấu tầm cỡ châu lục. Mục đích của chúng tôi là vừa kiểm tra kiến thức văn nghị luận của học sinh và vừa nhân sự kiện lớn thế nà để kiểm tra về lòng yêu nước cũng như sự tự tôn dân tộc”, thầy Trường nhấn mạnh.

Hình ảnh tuyệt vời của tuyển thủ U23 Việt Nam làm nức lòng toàn dân tộc
 

Cũng theo thầy, đề thi nhận sự phản hồi rất tích cực của học sinh. Nhiều em chia sẻ với thầy rằng, đề rất hay, sống động và đánh trúng sự khí thế của học sinh.

Với đề thi về câu nói nổi tiếng của HLV Park Hang Seo, theo cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên trực tiếp ra đề, bản thân cô rất xúc động trước tình cảm và phương pháp giáo dục của HLV Park Hang Seo dành cho học trò. Đặc biệt là lời động viên của ông dành cho các cầu thủ sau khi đội nhà thua trận chung kết.

“Qua sự kiện này, tôi muốn gửi gắm các em về tinh thần trách nhiệm vì tập thể. Nếu đã lựa chọn làm việc gì hãy có trách nhiệm, làm hết sức mình với nỗ lực, bản lĩnh quyết tâm cao nhất. Như các cầu thủ U23 Việt Nam, họ đã chiến đấu, dốc hết sức lực để thi đấu giữa trời tuyết lạnh. Đó là sự chiến thắng chính mình - giải thưởng quan trọng nhất”, cô chia sẻ.

Dư âm của chiến thắng và trên hết là tinh thần chiến đấu vì tập thể, vì đất nước của tuyển U23 Việt Nam, chắc chắn vẫn chưa dứt. Với những giáo viên tâm huyết, có sự nhạy bén, sắc sảo, việc lựa chọn sự kiện này để làm dữ liệu cho học sinh là một lựa chọn rất phù hợp. Vừa khiến học sinh hào hứng, thích thú khi làm bài, vừa gửi gắm thông điệp về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc - điều xuyên suốt trong nhiều bài học môn Ngữ văn từ trước đến nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm