Thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi ở Hưng Yên, FAO hỗ trợ khẩn cấp Việt Nam

05/03/2019 - 17:11
Tại xã Yên Hòa (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) vừa phát hiện thêm 2 hộ chăn nuôi có lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 48 con lợn bị nhiễm bệnh của 2 hộ này với tổng trọng lượng 4,7 tấn.

Thông tin trên được ông Lê Văn Duyệt, Chủ tịch UBND xã Yên Hoà xác nhận ngày 5/3.

Theo ông Duyệt, ngày 4/3, UBND xã nhận được tin báo có tình trạng lợn chết tại 2 hộ dân ở thôn Khoá Nhu 2, cơ quan thú y phối hợp với chính quyền địa phương xuống kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm. Cơ quan thú y sau đó xác định, đàn lợn của 2 hộ trên đã bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi nên tiến hành hiêu hủy.

Theo thống kê của UBND xã Yên Hòa, tính đến đầu giờ chiều ngày 5/3 đã  có 43 hộ có lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi với 1.772 con bị tiêu hủy (154,4 tấn). Trong đó chủ yếu là lợn thịt và lợn con.

538ad572f65e14004d4f-1.jpg
Đàn lợn của hộ chăn nuôi ở Hưng Yên có biểu hiện nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi chờ đi tiêu hủy

 Hiện tại, trên địa bàn xã vẫn duy trì 6 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các cổng làng và dọc tuyến đường chạy qua xã. Trước mắt, UBND xã sẽ dùng kinh phí dự phòng để hỗ trợ người dân vận chuyển, chôn lấp lợn bệnh, tổ chức các chốt canh phòng.

Cũng tại Hưng Yên, chiều ngày 5/3, Chi cục Thú y đã tiến hành tiêu hủy 20 con lợn với tổng trọng lượng 759kg của một hộ chăn nuôi ở xã Trung Nghĩa (TP.Hưng Yên) bị ốm chết, nghi do bị dịch tả lợn châu Phi. Hiện tại, Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên đã lấy mẫu để xác định chính xác nhiễm dịch tả lợn Châu Phi hay không.

Theo Báo cáo của Bộ NN&PTNT, đến nay dịch tả lợn châu Phi đã lây lan tới 7 tỉnh thành trên cả nước và có xu hướng tiếp tục lan nhanh. Vì vậy, Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã liên tục có những chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch khẩn cấp. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý nâng mức hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn nái bị tiêu hủy để tránh thiệt thòi.

Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, Tổ chức Nông lương Liên hợp Quốc (FAO) cho biết đang xây dựng dự án hỗ trợ khẩn cấp trị giá 500.000 USD để giúp đỡ Việt Nam. FAO cũng sẽ cử 5 - 6 chuyên gia hàng đầu về phòng chống dịch tả lợn châu Phi sang hỗ trợ Việt Nam. Ngoài ra, những người liên quan trong nghề giết mổ và tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng nên FAO sẽ đưa ra một số ưu tiên trong việc hỗ trợ Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm