Thí sinh vào lớp 10 tăng đột biến, Hà Nội nới rộng chỉ tiêu

13/04/2018 - 16:19
Với số thí sinh thi vào lớp 10 tăng đột biến vào năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định nới rộng số lượng chỉ tiêu lên hơn 300 lớp học, nhằm tạo thêm cơ hội vào trường công lập cho học sinh Thủ đô.

Năm nay là năm thi vào lớp 10 của các thí sinh sinh năm 2003 - năm Quý Mùi, được cho là năm đẹp “dê vàng” theo quan niệm dân gian. Chính vì vậy, lượng học sinh lớp 9 dự thi tăng đột biến, khiến áp lực cạnh tranh “vé” vào trường công lập thêm căng thẳng. Cụ thể, theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội số học sinh vào lớp 10 năm học này dự kiến tăng khoảng 22.000 em so với năm trước.

Để đáp ứng  số lượng lớn học sinh lứa tuổi Quý Mùi, cũng như nằm trong kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh đã công bố trước đó, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết vừa quyết định mở thêm 327 lớp cho năm học 2018-2019.

lop-10.jpg
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập lên 19.500 em so với năm 2017. Như vậy, năm nay 62% số học sinh vào THPT công lập, đảm bảo đủ theo tỷ lệ của Hội đồng nhân dân thành phố đề ra. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT là 85.800 em.

Do số lượng học sinh tăng, sĩ số học sinh trung bình mỗi lớp sẽ tăng từ 40 lên 45 học sinh, đúng bằng điều lệ trường THPT. Số lớp 10 tăng thêm ở các trường công lập tổng cộng là 327 lớp.

Về phương án cơ sở vật chất đáp ứng cho số học sinh tăng thêm như bàn ghế, phòng học..., ông Đại cho biết trước mắt những trường nào đang dạy một buổi, nếu có điều kiện thì sẽ dạy lên 2 buổi, trường nào còn phòng học sẽ bổ sung thêm lớp.

“Chúng tôi cũng chỉ đạo các trường bổ sung bàn ghế, trang thiết bị dạy học, ký hợp đồng bổ sung giáo viên để chuẩn bị đón năm học mới, đảm bảo cho học sinh đủ chỗ học. Ngoài ra, các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường Cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn cũng sẽ đón số lượng lớn học sinh. Vì thế phụ huynh có thể yên tâm”, ông Đại cho hay

Cũng theo ông Phạm Văn Đại, khác với mọi năm, năm nay Sở sẽ bỏ Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10. Vì vậy học sinh có thể không dự thi tuyển sinh vào THPT vẫn có thể học ở các trường ngoài công lập mà chỉ cần đã tốt nghiệp THCS.

“Điều này nhằm tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập, khi từng đề xuất nhiều năm. Song, chúng tôi sẽ quản lý theo phần mềm ngay từ đầu năm, không để hiện tượng giữa năm các trường tự ý đưa học sinh vào. Tạo điều kiện “lỏng” về mặt cơ chế nhưng sẽ làm chặt ở mặt quản lý”, ông Đại nói.

Liên quan đến bài thi tổ hợp sẽ thi vào năm sau, ông Đại cho biết học sinh chỉ cần học đủ chương trình thì có thể yên tâm làm bài thi. Sở sẽ không thêm, bớt kiến thức nằm ngoài chương trình hay sách giáo khoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm