Thi thổi cơm trắng lấy lộc đầu năm ở Hà Nội

23/02/2018 - 17:15
Cuộc thi thổi cơm trắng lấy lộc đầu năm; Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc sau khi qua đời; Bố mẹ nghi bị tâm thần, nhốt 2 con nhiều ngày trong dịp Tết; 5 ni cô đuối nước ở Vũng Tàu: Tìm thấy nạn nhân thứ 3... là những tin đô thị được quan tâm ngày 23/2.
Cuộc thi thổi cơm trắng lấy lộc đầu năm
 
Dân làng Thị Cấm, Xuân Phương, Hà Nội vừa tổ chức lễ hội thổi cơm thi truyền thống hàng năm. Sau khi cơm chín, nhiều người nhúm ăn để lấy lộc đầu xuân.

Sáng ngày 23/2 (mùng 8 tháng Giêng), người dân Thị Cấm (Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tập trung ở đình làng để tổ chức hội thổi cơm thi.
nau_com_thi_lang_thi_cam_6_zing.jpgNhững người phụ nữ sàng trấu để loại bỏ hạt thóc và sạn

Hội thi nhằm tưởng nhớ công ơn của tướng quân Phan Tây Nhạc, đời vua Hùng Vương thứ 18. Ông từng đóng quân tại nơi đây và thường tổ chức thi thổi cơm để tìm người nuôi quân giỏi.

Cuộc thi gồm phần thi kéo lửa; chạy ra sông Nhuệ lấy nước về nấu cơm (ngày nay được thay bằng nước lọc để đảm bảo vệ sinh). Mỗi đội được phát 1 kg thóc để tham gia phần thi. Các nam thanh niên đem thóc vào cối giã. Sau đó, những người phụ nữ khéo tay sẽ sàng trấu để loại bỏ hạt thóc và sạn.
nau_com_thi_lang_thi_cam_8_zing.jpg Sau khi cơm chín, nhiều người nhúm ăn để lấy lộc đầu xuân

Khi cơm sôi, một người lấy que đè vung nồi để cơm tránh bị trào ra do lửa rất to. Sau đó, các nồi cơm sẽ được trải một lớp khăn và giấy ăn lên trên để tránh bị tro tràn vào khi vùi trong tro rơm.

Trong thời gian ủ, thành viên các đội liên tục đốt thêm rơm để nhiệt lượng cho cơm chín nhanh hơn.

Sau khoảng 30 phút, thành viên ban giám khảo đi chọc từng đống rơm để tìm 4 nồi cơm. Sau khi tìm đủ 4 nồi cơm, ban giám khảo sẽ xới 4 bát để dâng lên Thành hoàng làng.

Ngay sau khi công bố đội chiến thắng, thành viên các đội và người dân nhanh tay bốc một nắm cơm để lấy lộc đầu năm. (Nguồn: Zing)

Xúc động ca hiến giác mạc của bé gái 7 tuổi sau khi qua đời

Chiều 22/2, một bé gái 7 tuổi 3 tháng mắc bệnh ung thư đã tặng lại giác mạc sau khi qua đời. Anh Nguyễn Hữu Hoàng, giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ương cho hay đây là lần anh xúc động nhất trong hơn 10 năm nhận giác mạc hiến tặng.

Mẹ bé kể bé gái 7 tuổi 3 tháng, được phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao hồi tháng 9-2017. Gia đình và bệnh viện đã rất nỗ lực điều trị cho bé nhưng đến ngày 22-2 bé qua đời.

Sau khi bé gái qua đời, anh Hoàng và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới Bệnh viện K để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng. 2 giác mạc của bé gái hiện đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt trung ương chờ tặng lại cho người phù hợp.

Vì đây là giác mạc của trẻ em nên Ngân hàng sẽ ưu tiên tặng lại cho người trẻ đang bị mù do những bệnh lý giác mạc như sẹo giác mạc, bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc và cần có giác mạc thay thế để có thể nhìn được trở lại.

Theo anh Hoàng, gia đình bé gái sống ở Hà Nội và mẹ bé là một cán bộ ngành y tế. (Nguồn: Tuổi Trẻ)

Bố mẹ nghi bị bệnh tâm thần, nhốt 2 con nhiều ngày liền trong dịp Tết

Chiều 22/2, Đại tá Đỗ Văn Xuyền - Trưởng Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng cơ quan chức năng giải cứu 2 cháu nhỏ bị cha mẹ “nhốt” hơn 1 tuần trong nhà (từ ngày 13/2 đến 22/2).

Theo thông tin ban đầu, vào sáng cùng ngày, người dân địa phương phát hiện căn nhà của vợ chồng ông H.N.H (SN 1978) và T.T.N (SN 1982) tại thôn Kty 5, xã Cư K'Pô nhiều ngày liền không mở cửa nên đã tới gần nhà để xem xét thì phát hiện bên trong nhà có tiếng lao xao nên đã báo cáo lên chính quyền địa phương.
nhot-con-15193031679951478201715.jpg Ngôi nhà nơi 2 cháu bé bị bố mẹ nhốt bên trong

Khi lực lượng chức năng tiến hành phá cửa vào bên trong nhà thì vợ chồng ông H. đã dùng hung khí đe dọa tính mạng của lực lượng chức năng và cả tính mạng của 2 người con của mình là cháu H.T.H (12 tuổi) và H.N.M (5 tuổi).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ập vào giải cứu 2 cháu bé thành công.

Theo một vị lãnh đạo công an xã Cư K'Pô, hiện trường cho thấy, vợ chồng ông H. vẫn nấu ăn, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên cả 4 người đều rất xanh xao, sức khỏe giảm sút, còn các cháu nhỏ đều có dấu hiệu hoảng sợ.

Cũng theo vị lãnh đạo công an xã này, bước đầu xác định nguyên nhân khiến vợ chồng ông H. đã nhốt con suốt nhiều ngày qua là do họ mắc bệnh lý và có tiền sử bệnh tâm thần được đi chữa trị nhiều lần nhưng chưa khỏi.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành làm rõ. (Nguồn: Dân Trí)

5 ni cô đuối nước: Tìm thấy nạn nhân thứ 3

Theo ông Phạm Trần Ninh, Chủ tịch UBND thị trấn Long Hải, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) , thi thể ni cô ở Thiền viện Thiện Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai) được người dân tìm thấy lúc 7h30 ngày 23/2, ở khu vực cảng Phước Tỉnh (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

Thi thể nạn nhân sau đó được đưa về nhà xác bệnh viện Bà Rịa (TP Bà Rịa).
5-ni-co-duoi-nuoc-khi-tam-bien-it-nhat-1-nguoi-chet.jpg
Lực lượng chức năng đưa ni cô bị đuối nước lên bờ
Tính tới thời điểm hiện tại, vụ đuối nước đã làm 3 ni cô tử vong.

Trước đó, lúc 6h ngày 22/2, nhóm ni cô ở Thiền viện Thiện Chiếu đến khu vực biển Mộ Cô (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) để tắm.

Một lúc sau nhóm ni cô bất ngờ bị đuối nước.

Khi phát hiện sự việc, người dân đã lao xuống biển, cứu được 3 người lên bờ, đưa đi cấp cứu. Chính quyền địa phương sau đó tổ chức người tìm kiếm các nạn nhân còn lại. (Nguồn: Vietnamnet)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm