Thi THPT quốc gia: Học sinh TPHCM tổng ôn tập “nước rút”

15/06/2017 - 18:32
Các trường trên địa bàn TPHCM đang tổng ôn tập cho các em học sinh khối 12 đến hết ngày 17/6. Theo ghi nhận của PV, các em ôn tập với tâm lý thoải mái, thầy cô trang bị cho các em kiến thức và tâm lý vững vàng, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia.

Tận dụng thời gian nỗ lực ôn thi

Tại trường THPT Diên Hồng (quận 10, TPHCM) vào những ngày cuối cùng của tuần ôn thi, không khí ôn tập của hơn 250 học sinh khối 12 của trường diễn ra rất nghiêm túc. Các thầy cô giáo, bên cạnh việc tổ chức ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho học sinh, còn căn dặn các em giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm lý cho kỳ thi sắp tới.

Đối với học sinh, khi chia sẻ những cảm nghĩ trước kỳ thi, nhiều em cùng có chung một tâm lý lo lắng, hồi hộp. Song, không phải vì thế mà các em ôn tập theo cách quên ăn quên ngủ, không đảm bảo sức khỏe. Em Nguyễn Thị Tuyết Nhi, lớp 12/5, Trường THPT Diên Hồng, chia sẻ: “Thi xong học kỳ 2, em đã đặt kế hoạch cho lịch ôn cụ thể, ngày nào cũng vây, em chia đều các môn để ôn luyện. Em đăng ký chọn môn tổ hợp xã hội, trong đó, em lo lắng nhất là môn Sử. Với môn Giáo dục công dân, đây là năm đầu tiên thi môn này, mới đầu em hơi lo lắng nhưng qua kỳ thi thử thì em đã thích môn Giáo dục công dân hơn”.

 Các em học sinh đang ôn bài

Cùng chung tâm trạng, em Nguyễn Đông Phụng, học sinh lớp 12A5, trường THPT Diên Hồng, cho biết không khí ôn tập tại trường khá thoải mái, không có gì căng thẳng. Vì hình thức thi trắc nghiệm nên phải nắm kiến thức tổng quát, không chủ quan bất cứ môn nào. “Với riêng bản thân mình, em đã lên kế hoạch học tập cụ thể ngay từ đầu năm nên đến thời điểm này, em không cảm thấy quá áp lực. Em sẽ quyết tâm để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất”, em Phụng tâm sự.

Không may mắn như Nhi và Phụng, em Trần Toàn Thắng, lớp 12A4, Trường THPT Diên Hồng, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bên cạnh việc ôn tập, em còn phải tranh thủ thời gian đi làm thêm để lo cho cuộc sống. Bố mẹ ly dị rồi đi xa lập nghiệp nên em phải sống với mợ. Trong năm học, em tranh thủ 2 ngày cuối tuần làm shipper cho cửa hàng cây cảnh, mỗi tuần được 400 ngàn đồng và buổi tối phụ bán quán cơm gần nhà. Tuần cuối cùng cho mùa thi, em đã xin nghỉ làm tạm thời để ôn luyện. “Em có nói với ông chủ ở chỗ làm thông cảm cho em nghỉ. Họ cũng tạo điều kiện giúp em. Song song với việc ôn bài thì em tranh thủ chạy đi giao cây cảnh để kiếm thêm tiền. Em cũng nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ của thầy cô trong trường, đặc biệt có thầy dạy Toán đã miễn phí cho em 3 năm học không lấy tiền. Tuy khó khăn nhưng em sẽ quyết tâm vượt qua kỳ thi tốt nghiệp sắp tới để không phụ lòng thầy cô, bạn bè”, em Thắng tâm sự.

Sẵn sàng trước "giờ G"

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tại TPHCM có gần 72.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp THPT là 3.210, số thí sinh đã tốt nghiệp dự thi xét tuyển CĐ, ĐH là 5.681, còn lại là số thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Mọi công tác chuẩn bị trước kỳ thi đã chu đáo, từ giao thông, điện nước, tới phòng cháy, y tế, an ninh... Ở giai đoạn này, chủ yếu thầy cô hệ thống nhanh các kiến thức cho học sinh và cho các em làm thêm nhiều bài tập, giải đáp những câu hỏi xung quanh các bộ đề thi cũng như nghe căn dặn về việc sắp xếp thời gian hợp lý trong làm bài.  

Bên cạnh việc ôn tập, giáo viên cũng nhắc nhở các em giữ gìn sức khỏe, nhất là thời điểm TPHCM đang trong mùa mưa. Cô giáo Vũ Thị Kim Chung, Phó hiệu trưởng trường THPT Diên Hồng (quận 10, TPHCM), cho biết: “Ngay từ khi các em thi học kỳ 2, nhà trường đã tập trung ôn tập, song song với việc tuân thủ theo đúng số tiết của Bộ GD&ĐT, thì tổ trưởng, nhóm trưởng các bộ môn đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh. Năm nay với hình thức thi mới nên nhiều học sinh còn khá bối rối. Thầy cô ngoài nhiệm vụ truyền dạy kiến thức chuyên môn còn trực tiếp giải đáp thắc mắc, tư vấn tâm lý cho các em. Chúng tôi đã ưu tiên giáo viên dạy lâu năm, có thành tích tốt, dàn tổ trưởng các bộ môn để ôn thi cho học sinh cuối khóa”.

 Những buổi ôn bài cuối cùng tại trường của học sinh trường THPT  Diên Hồng (quận 10, TPHCM)

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm nên nhiều trường THPT trên địa bàn TPHCM đã chủ động đổi mới phương pháp ôn tập phù hợp với mặt bằng kiến thức của học sinh từng trường. Hình thức này sẽ giúp các em bao quát toàn bộ kiến thức, đối với từng môn sẽ tránh trường hợp ôn quá trọng tâm vào 1 phần nào đó. Bên cạnh đó còn giúp các em có kỹ năng làm bài nhanh, giảm bớt áp lực ngày thi. Tuy nhiên, với các môn thi trắc nghiệm, học sinh dễ nảy sinh tâm lý khoanh đáp án theo kiểu may rủi. Với những em kiến thức không chắc, dễ nhầm lẫn giữa các phương án lựa chọn, nhất là đối với môn tổ hợp xã hội.

Clip tâm sự của những học sinh cuối khóa:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm