Nhận định trên được Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam đưa ra tại hội thảo về xu hướng bán lẻ của thị trường Việt Nam giai đoạn 2018-2020 được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 7/11.
Bà Lê Thị Thùy Trang - Giám đốc bộ phận đối tác bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, kênh bán lẻ truyền thống chiếm 74% thị phần, tốc độ tăng trưởng chỉ 1%. Trong khi đó, kênh bán lẻ hiện đại chiếm 26% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt 11,8%.
Theo bà Trang, đặc điểm đáng lưu ý là thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối interner. Trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng không còn là hành trình mua sắm đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh. Đi kèm nhu cầu mua sắm đa kênh thì thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu.
Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam cho hay, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng và năng động bật nhất hiện nay. Có rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã thâm nhập vào Việt Nam từ sớm.
Theo ông Hoàng, các nhà bán lẻ ngoại tập trung nhiều hơn ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Tuy nhiên, họ vẫn phát triển hệ thống và phục vụ khách hàng chủ yếu ở khu vực thành thị. Do đó, về tổng thể các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao so với các nhà bán lẻ ngoại.
Ông Bod Hayward – đại diện Bod Hayward nhận định, vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ khi mật độ cửa hàng trên dân số ở Việt Nam còn thấp nên còn cơ hội phát triển. Một số doanh ngiệp lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam. Và nhiều tên tuổi khác như Alibaba, We Chat, Tencent … cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam.
Còn ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, mô hình hợp tác xã đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới với những ưu điểm đặc trưng rất riêng. Tại Mỹ, vẫn còn tồn tại mô hình hơp tác xã dù phát triển nhiều hình thức bán lẻ hiện đại.
Theo ông Đức, hiện tại, Saigon Co.op có 100 siêu thị trên tổng cộng hơn 600 điểm bán với ước tính có hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm mỗi ngày. Bên cạnh những mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển những mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại hơn 2.000 điểm giao dịch tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020. Trong định hướng 5 - 10 năm tới, Saigon Co.op sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời sẽ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ….
Biết trước được khách hàng cần gì
Ông Jason Moy - Giám đốc điều hành của công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rằng, bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh. Nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp nhanh chóng tiếp thị đến cho khách họ những cái họ muốn, làm cho những trải nghiệm dễ dàng hơn và thuận tiện hơn.
Ông Jason Moy cho rằng, các nhà bán lẻ cần lưu ý việc áp dụng kỹ thuật số để tiếp cận bán hàng cũng cần có những phương án phù hợp, khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh offline dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị. Ngoài ra, nhiều phương tiện giao hàng nối kết giữa online và offline để nối kết với người tiêu dùng. Hiện nay các nhà bán lẻ quốc tế cũng có xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI, robot trong chuỗi cung ứng, nhưng thực tế chi phí cho khoản này rất cao.
Nhiều chuyên gia cho rằng, nơi bán hàng còn phải có thêm dịch vụ vui chơi cho trẻ em, phải có một hệ sinh thái để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ trong nước cần ứng dụng công nghệ nhiều hơn nữa, tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức, nắm bắt được thói quen tiêu dùng của khách hàng.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện nay rất nhiều cơ hội nhưng phải xem khả năng của nhà đầu tư đến đâu. Để được người tiêu dùng đón nhận thì nhà bán lẻ phải hiểu được nhu cầu của khách hàng thông qua việc phân tích dữ liệu. Biết được trước suy nghĩ, hành động của khách hàng; biết trước việc họ muốn mua thứ gì trước khi phục vụ.
Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng “cuộc chơi chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ có nhiều tay chơi mới xuất hiện trong thời gian tới”. Trong khi đó, ông Bod Hayward nhận định “thị trường bán lẻ tại Việt Nam rất lớn, nhiều cơ hội và chưa biết được ai là người chiến thắng cuối cùng”.