Thị trường sách Tết dần “gạn đục, khơi trong”?

Yên Khanh
31/01/2024 - 20:47
Thị trường sách Tết dần “gạn đục, khơi trong”?
Trong khi một số cuốn sách Tết đắt hàng, được độc giả trông đợi thì nhiều ấn phẩm buộc phải rời khỏi thị trường do nhạt nhòa, kém chất lượng.

Sách Tết 2024: Đẹp hình thức, phong phú nội dung

Năm nay, thị trường sách Tết bắt đầu sớm với sự xuất hiện của những ấn phẩm đã trở thành "món ăn tinh thần" thường niên. Có thể thấy, đặc điểm chung của những cuốn sách này là sự đa dạng, phong phú về đề tài, nội dung, phần trình bày bắt mắt, mang lại cảm giác như một món quà nhân dịp Tết đến Xuân về.

Tiếp nối thành công của bộ ấn phẩm "Nhâm nhi Tết" đã thực hiện từ năm 2019, NXB Kim Đồng tiếp tục cho ra mắt ấn phẩm dành cho thiếu nhi mang tên "Nhâm nhi Tết Giáp Thìn" với sự tham gia của các cây bút nhiều thế hệ. Đây là tuyển tập truyện, thơ cùng những bài giới thiệu về âm nhạc, hội họa có chủ đề xuân và Tết, được sắp đặt trong 4 góc: Góc đọc Tết, Góc thưởng thức, Góc Tết xưa và Góc khám phá. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng ra mắt cuốn thơ dành cho nhi đồng "Bên cửa ngắm Xuân" của tác giả "Hà mã đi bộ", tập truyện thiếu nhi "Quà Tết của rừng xanh" của nhà văn Nguyễn Hồng Chiến.

Thị trường sách Tết dần “gạn đục, khơi trong”?
- Ảnh 1.

Công ty sách Đông A cũng đem tới độc giả cuốn "Sách Tết Giáp Thìn 2024" do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, với sự góp mặt của 60 tác giả, họa sĩ. Ấn phẩm bao gồm 5 phần: Khúc dạo đầu mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, Họa với những kiến thức phong phú về không khí đón Tết ở làng quê Bắc Bộ; phong tục mùa xuân của đồng bào miền núi phía Bắc, câu chuyện thú vị về những khúc ca mùa xuân nổi tiếng.

Thái Hà Books cùng Tạp chí Xưa và Nay ra mắt cuốn sách "Tết Việt", cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều Tết từ Bắc vào Nam. Nhóm Cánh Cam Books và Đinh Tị Books xuất bản bộ sách "Đọc sách ngày xuân - Quây quần đón Tết", gồm 3 cuốn: "Truyện cổ tích hay nhất về Tết"; "Thơ Tết dành cho thiếu nhi"; "Tết ấm áp yêu thương".

"Làm sách Tết rất cần tâm huyết"

Sách Tết đã bắt đầu từ cuối thập niên 20 của thế kỷ XX, với những tác phẩm như "Sách xem Tết" của Tân dân Thư Quán (xuất bản năm 1928). Do những thăng trầm của lịch sử, từ cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, trào lưu này bị mai một. Đến năm 2019, những cuốn sách Tết mới dần "sống lại" bởi các đơn vị như Công ty sách Đông A, NXB Kim Đồng… Theo nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, đây là tín hiệu tích cực, đáng mừng của văn hóa đọc.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng, cho biết: "Nhiều năm qua, với mong muốn mang lại những giai phẩm với nội dung phong phú về Tết cổ truyền của Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, cũng như Tết Việt ở phương xa, NXB Kim Đồng đã thực hiện những ấn phẩm sách giới thiệu với bạn đọc mỗi dịp Tết đến Xuân về. Trong đó, bộ ấn phẩm "Nhâm nhi Tết" trở thành món ăn tinh thần của nhiều độc giả, không chỉ các em thiếu nhi mà còn dành cho những ai muốn đi tìm lại một phần tuổi thơ trong trẻo trong tâm hồn mình".

Thị trường sách Tết dần “gạn đục, khơi trong”?
- Ảnh 2.

Đánh giá về sự đón nhận của độc giả đối với sách Tết, bà Vũ Thị Quỳnh Liên khẳng định: "Những cuốn sách hay, sách đẹp sẽ luôn được độc giả đón nhận. Trên thực tế, những cuốn sách NXB Kim Đồng ra mắt mỗi dịp Tết luôn được độc giả yêu thích tìm đọc, nhiều cuốn sách chủ đề Tết được tái bản đều đặn mỗi năm".

Dịch giả Nguyễn Tuấn Bình, ông chủ của trang Bình Bán Books, cũng nhận định, tới thời điểm này, hai cuốn "Sách Tết Giáp Thìn" (Công ty sách Đông A) và "Nhâm nhi Tết Giáp Thìn" (NXB Kim Đồng) đều bán chạy so với các đầu sách khác ra cùng thời điểm. "Thương hiệu và phong cách sản phẩm đã định hình ổn định, các đơn vị làm sách này cũng giữ phong độ với ấn bản đẹp, đặc biệt là tập hợp nhiều cây bút nổi bật đương thời cùng với tranh minh họa ấn tượng. Cũng bởi vậy, nhiều người đọc mua các cuốn sách này ngày Tết như món quà tặng người thân, bạn bè".

Là đơn vị phát hành, ông Nguyễn Tuấn Bình cũng nhận định thị trường sách Tết 2024 đã có sự thay đổi, khi những ấn phẩm kém chất lượng bị đào thải. "Làm sách Tết cần sự đầu tư, tâm huyết. Giai đoạn 2020 - 2023, không ít đơn vị đầu tư nhiều vào mẫu mã nhưng ít chăm chút nội dung. Tuy vậy, chỉ qua một năm, độc giả đã biết và không còn có cơ hội xuất hiện trên thị trường", ông Bình chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm