Cậu con trai vốn lười học thuộc nên kiến thức từ đầu năm lớp 9 đến giờ gần như “kiểm tra và thi xong thì…chữ thầy trả thầy”. Thế nên, từ hôm biết tin Lịch sử là môn thi thứ 4, chị Huyền không thể “ngồi yên”. Dù sao 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, con đã được giáo viên “ốp” học từ đầu năm đến giờ. Môn Lịch sử thì con học đối phó, học khi có tiết kiểm tra và thi, còn lại chẳng bao giờ con dành thời gian cho nó. Chị Huyền nghĩ, nếu cứ để mặc con thì chắc chắn điểm Lịch sử của con sẽ dưới trung bình. Trong khi cuộc giành tấm vé vào 10 vô cùng căng thẳng, như vậy khác gì con đang nhường tấm vé cho bạn khác.
Nghĩ đến điều đó, bắt buộc chị Huyền phải “ra tay”. Vậy là, tối nào cũng vậy, 22g30 con học xong bài thì 2 mẹ con “bò lăn bò toài” ra học Lịch sử. Ban đầu, chưa có phương pháp, với mỗi bài, chị và con học rất kỹ, hiểu từng câu từng đoạn trong bài. Thế nhưng, học như vậy, 1 tiếng cũng chỉ học được chưa đến nửa bài. Thấy hiệu quả không cao, chị Huyền tìm tòi cách học khác hiệu quả hơn cho con trai.
Chị Huyền tham gia một nhóm các phụ huynh có con thi vào 10 quan tâm đến môn Lịch sử. Ở đó, có một thành viên là giáo viên dạy Lịch sử tình nguyện làm đề cương cho các con và hướng dẫn các phụ huynh hỗ trợ con học Lịch sử. Chị Huyền còn cùng các phụ huynh phân công nhau đánh máy lại 555 câu hỏi trắc nghiệm môn Lịch sử 9 để về cho các con làm. Vậy là lúc rảnh, chị lại “hì hục” đánh máy lại câu hỏi trắc nghiệm gửi đến các phụ huynh. Chị Huyền cho biết, trong nhóm các phụ huynh hỗ trợ con học Lịch sử, mẹ nào cũng lo lắng và hỗ trợ con hết sức. Bởi, ai cũng thương “những chú khỉ làm chuột bạch” với 4 môn thi trong kỳ thi vào 10 năm nay.
Chính vì vậy mà các buổi tối, “bất di bất dịch” từ 22g30 đến 23 giờ, chị Huyền lại ngồi học Lịch sử cùng con. Chị dự định, mỗi ngày học đề cương 1 bài để con nắm qua kiến thức, khi học xong con sẽ phải làm bài trắc nghiệm của bài đó. Câu nào sai, mẹ và con sẽ đọc lại sách và tìm đáp án cho câu hỏi đó. Chị Huyền dự định, đến hết tháng 4, kiến thức Lịch sử lớp 9 của con sẽ “hòm hòm”. Đến tháng 5, con chỉ làm trắc nghiệm vài lần mỗi bài để tự tin cho kỳ thi sắp đến.
Chị Huyền cho biết, trong kỳ thi vào 10 căng thẳng như vậy, giống như chị, phụ huynh nào cũng hỗ trợ con bằng mọi cách. “Có bố mẹ đồng hành, con sẽ không phải “tự bơi” trong biển kiến thức mênh mông, việc ôn tập của con cũng nhanh và hiệu quả hơn. Kỳ thi vào 10 là kỳ thi của cả phụ huynh và thí sinh, chứ không chỉ của thí sinh. Bố mẹ cũng toát mồ hôi học cùng con”, chị Huyền chia sẻ.