Thiết kế thời trang từ sữa bò đơn hàng tới tấp bay về

08/04/2018 - 17:45
Với sản phẩm vải làm từ sữa bò thân thiện với môi trường, nhà vi sinh vật học kiêm thiết kế thời trang, giám đốc công ty Qmilk Anke Domaske (35 tuổi, Đức) đã đạt giải thưởng sáng tạo thời trang công nghiệp và nhận nhiều đơn đặt hàng từ các nước.
Anke Domaske đam mê nghiên cứu


Khi còn nhỏ, Anke Domaske rất thích khoa học, đồng thời mê thời trang. Cô được học cách may quần áo khéo léo từ bà nội. Cô quyết định sang Nhật Bản du học để thực hiện ước mơ làm nhà thiết kế thời trang của mình.

Tại Tokyo, cô tự thiết kế và bán những chiếc áo thun để trang trải tiền học phí. Tuy nhiên, niềm đam mê khoa học khiến Anke trở về Đức sau khi tốt nghiệp tại Nhật Bản. Về Đức, cô bắt đầu nghiên cứu về vi sinh vật và có tham vọng sẽ xây dựng một thương hiệu thời trang lớn cho riêng mình.

Anke Domaske nghiên cứu thành công việc tạo ra sản phẩm vải làm từ sữa bò


Nhà thiết kế trẻ Anke Domask đã tạo nên một bước đột phá trong ngành thời trang thế giới khi phát triển nguyên liệu vải may quần áo làm từ sữa. Công ty Qmilk chỉ dùng những loại sữa không đạt tiêu chuẩn cho người uống để sản xuất vải.

Họ tách bột sữa và protein khỏi thành phần sữa lên men, làm sữa biến đổi sang trạng thái rắn, sau đó ép nhỏ thành những sợi chỉ để dệt thành vải. Mỗi sợi vải làm từ sữa còn mỏng hơn 1 sợi tóc người. Loại vải mới này được làm hoàn toàn từ các thành phần tự nhiên nên không gây dị ứng cho da và cũng không ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên.

Anke Domaske thiết kế thời trang từ loại vải độc nhất vô nhị mà chính cô nghiên cứu ra

 
"Loại vải này rất mềm và mượt. Nó được làm từ protein cũng như sợi len hay sợi tơ. Bề mặt vải trơn nên cảm giác nó như lụa tơ tằm. Một bộ quần áo loại này có giá khoảng 150-200 euro và có thể giặt như quần áo thường”, cô Anke Domaske cho biết.

Vải sữa Qmilch bao gồm các chuỗi amino axit có khả năng chống khuẩn, có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa và có ích cho tuần hoàn máu cũng như nhiệt độ cơ thể. Loại vải này cũng không gây kích ứng da cho người sử dụng, thân thiện với môi trường và là chất liệu vải tốt. Giá thành sản xuất vải sữa cũng rẻ hơn nhiều so với lụa truyền thống.
 
Anke Domaske được Hiệp hội nghiên cứu chất liệu của Đức trao cho giải thưởng sáng tạo. Hiệp hội cho biết đây là loại sợi bền vững có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp may mặc.
Anke Domaske bên chiếc máy tách protein khỏi sữa và ép sợi vải


Qmilch - công ty chuyên sản xuất quần áo từ casein (protein tự nhiên thường được tìm thấy trong sữa các loại động vật có vú) - ra đời ở Đức vào năm 2011. Dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế kiêm nhà khoa học Anke Domaske, Qmilch ra mắt những sản phẩm thời trang làm từ khoảng 6 lít sữa.

Anke Domaske cho biết, ý tưởng sản xuất vải từ protein trong sữa đến khi cô đang cố tìm chất liệu may đồ không chứa chất độc hại cho bố dượng mắc ung thư. "Chất liệu này được làm ra từ những năm 1930 nhưng thời đó, vải vẫn chứa nhiều chất hóa học và phải trải qua quá trình sản xuất quá phức tạp. Tôi đưa ra được khâu sản xuất đơn giản hơn, lại dùng ít chất hóa học hơn", Anke nói.

Anke Domaske bên các sản phẩm thời trang từ sữa


Hiện nay, các sản phẩm thời trang từ sữa của nhà thiết kế Anke Domask đã nổi tiếng khắp thế giới. Ngoài dòng sản phẩm dành cho phái đẹp, cô còn dự định mở rộng sang thị trường thời trang nam. Cô nhận nhiều đơn đặt hàng từ các nước châu Âu và Arab.

Thương hiệu thời trang cao cấp Mademoiselle Chi Chi

Ngoài Qmilch, Anke Domaske mở thêm thương hiệu thời trang cao cấp ở Mỹ là Mademoiselle Chi Chi. Thương hiệu này cũng sản xuất quần áo từ vải sữa và được các ngôi sao Hollywood như Mischa Barton, Ashlee Simpson yêu thích. Hiện tại, Mademoiselle Chi Chi kết hợp loại vải này với các chất liệu khác nhau để làm trang phục. Trong tương lai, thương hiệu dự định sản xuất đồ hoàn toàn bằng vải sữa như Qmilch.

Loại sợi vải từ sữa có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp may mặc

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm