Thiếu niên nghịch dại, 11 năm sau viêm loét cả dương vật

20/09/2018 - 18:43
Các bác sĩ vừa can thiệp một ca bệnh hiếm khi phải gắp cả cuộn dây cước câu cá khỏi niệu đạo của bệnh nhân. Điều khiến họ rất ngạc nhiên là tại sao người bệnh có thể nhét cả một cuộn dây cước có kích thước lớn như vậy vào niệu đạo cách đây 11 năm.
Các bác sĩ Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa phẫu thuật lấy một cuộn dây cước câu cá kích thước khoảng 2,5x6cm khỏi niệu đạo của thanh niên 25 tuổi ngụ Đồng Nai. Dị vật bị người bệnh tự ý nhét vào niệu đạo 11 năm trước là nguyên nhân gây viêm nhiễm kéo dài, chít hẹp đường tiểu, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu mủ.
 
Trước đó, bệnh nhân T.H.N được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) với chẩn đoán viêm loét dương vật trên bệnh nhân có lỗ tiểu thấp thể dương vật.
 
Người bệnh cho biết, hơn 10 năm nay, anh thường đi tiểu đau, cảm giác gắt buốt và nước tiểu đục, có lúc tiểu mủ. Vài tháng gần đây, tình trạng đau ngày càng trở nên tồi tệ hơn, người bệnh tiểu khó, da thân dương lở loét và đau đớn.
 
Các kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy một vật lạ nằm trong niệu đạo. Để giải quyết nhanh chóng tình trạng bí tiểu và viêm nhiễm vùng sinh dục, các bác sĩ đã tiến hành mở bàng quang ra da để chuyển lưu nước tiểu và điều trị kháng sinh để tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát tiến hành phẫu thuật thám sát và tái tạo đường tiểu mới cho người bệnh.
 
untitled.png
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

 

Trong quá trình phẫu thuật thám sát đường tiểu, ê kíp phẫu thuật phát hiện một vật lạ đã ăn sâu xuyên qua thành niệu đạo đến sát vách thể hang của dương vật. Dị vật được lấy khỏi niệu đạo là một đoạn dây cước đã đóng sỏi xung quanh thành khối có kích thước 2,5x6cm.
 
Lúc này người bệnh mới chia sẻ với các bác sĩ là năm 14 tuổi, trong lúc ở nhà một mình đã “nghịch dại” tự nhét cuộn cước làm dây câu cá vào niệu đạo vì cảm giác… thích thích. Do sơ sẩy, người bệnh đã để lọt sợi cước chui sâu vào bên trong niệu đạo, không thể lấy ra được. Sau đó, vì ngại ngần chia sẻ sự việc với người thân nên người bệnh chỉ biết chịu đựng trong lặng thầm cho đến khi bác sĩ tìm thấy trong phẫu trường.
 
di-vat-sau-khi-lay-ra.png
Dị vật lấy ra khỏi niệu đạo nam bệnh nhân.

 

Trải qua 11 năm, sợi dây cước đã “ăn xuyên” vào niệu đạo, gây viêm các mô lân cận, tạo thành các xơ dính. Nhận định đây là trường hợp hẹp niệu đạo phức tạp vì đoạn tổn thương đã hư hỏng nặng kết hợp với dị tật lỗ tiểu đóng thấp bẩm sinh, ê kíp phẫu thuật đã cẩn trọng tiến hành cắt lọc đoạn niệu đạo bị hỏng, mở niệu đạo ra da. Bác sĩ cũng đã chuyển vạt da để chuẩn bị sau 3 tháng nữa người bệnh sẽ được tạo hình niệu đạo bằng mảnh ghép niêm mạc miệng.
 
ThS.BS. Trà Anh Duy, bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh cho biết, việc chịu đựng một dị vật trong niệu đạo tới 11 năm như trường hợp này rất hiếm. Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân từng gặp những trường hợp dị vật khác như nến, chiếc đũa, dây điện, sợi cói chiếu… vào đường tiểu. Đa phần người bệnh tự đến bệnh viện để nhờ bác sĩ gắp dị vật khỏi cơ thể.
 
Bác sĩ Duy và đồng nghiệp rất ngạc nhiên là tại sao người bệnh có thể nhét cả một cuộn dây cước có kích thước lớn như vậy vào niệu đạo.
 
Bác sĩ khuyến cáo, nam giới đừng dại dột “nhét” bất cứ vật gì vào đường tiểu để tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm ngược dòng, chảy máu niệu đạo, chít hẹp niệu đạo... Một khi không may xảy ra “tai nạn bất đắc dĩ”, người bệnh cần bình tĩnh không tự ý cố lấy dị vật một cách thô bạo gây tổn thương cơ thể và hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị về niệu đạo để được cứu chữa kịp thời. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm