pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thiếu nước sạch trầm trọng ở Khu đô thị Thanh Hà, người dân viết đơn "kêu cứu"
Người dân KĐT Thanh Hà xếp hàng chờ lấy nước sạch
"Khát" nước sạch trầm trọng
Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã phản ánh, hơn nửa tháng qua, cuộc sống của khoảng 16.000 cư dân Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị đảo lộn do thiếu nước sạch nghiêm trọng. Đến nay, mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhưng cơn "khát" của người dân vẫn chưa được giải quyết.
Nguyên nhân của "cuộc khủng hoảng nước sạch" ở khu đô thị Thanh Hà (KĐT Thanh Hà) bắt đầu từ việc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông (Công ty nước sạch Hà Đông) bị thiếu hụt nguồn cung, không cấp đủ sản lượng cho Công ty CP nước sạch Thanh Hà (Đơn vị cấp nước sạch ở KĐT Thanh Hà).
Ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP nước sạch Thanh Hà, cho hay, từ ngày 26/9 đến 8/10, đơn vị không nhận được 1 giọt nước nào nên trong thời gian này đã tăng sản lượng khai thác nước ngầm tại chỗ. Việc nâng công suất khai thác của nhà máy lên 1.500 m3/ngày đêm nhưng không đảm bảo chất lượng đã khiến hàng nghìn cư dân bị ảnh hưởng.
Nghi ngờ nguồn nước sạch không đảm bảo, người dân đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả thử nghiệm mẫu nước từ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thể hiện, hàm lượng amoni trong nước là 11,46 mg/lít, gấp 38,2 ngưỡng giới hạn cho phép; hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần.
Người dân KĐT Thanh Hà cho biết, đến tối 23/10, cư dân các toà nhà vẫn tiếp tục xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe bồn do các mạnh thường quân ủng hộ như nhiều đêm trước đó. "Người dân vô cùng mệt mỏi nhưng cũng chẳng còn cách nào hơn bởi không làm thế lấy đâu ra nước để ăn uống và sinh hoạt", chị Kim Anh - một cư dân - chia sẻ.
Theo thông báo ngày 21/10 của chính quyền địa phương là đã cung cấp nước đủ cho 20/26 toà chung cư nằm trong khu đô thị. Tuy nhiên, mỗi tòa chung cư nằm trong khu đô thị được thông báo sẽ phân chia giờ cấp nước trong 2 tiếng, chia đều cho cư dân sống tại 26 toà. Việc cấp nước quá ít khiến các hộ dân vẫn không đủ nhu cầu sử dụng.
Đại diện cư dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà cho biết, nguồn nước mới được cấp không ổn định, lúc có lúc không và mùi khó chịu vẫn như trước đây. Người dân chỉ dùng để... dội nhà vệ sinh là chính, nước ăn uống sinh hoạt vẫn phải mua và chờ các mạnh thường quân chở đến ủng hộ.
Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, cụm chung cư HH01-B1.4, cho biết, mỗi ngày tòa nhà được điều phối nước trong khoảng thời gian ngắn khoảng 1-2 tiếng, sau đó lại mất gần như cả ngày. Nước có thời điểm cũng không được cấp theo đúng lịch điều phối Công ty CP nước sạch Thanh Hà.
Cũng theo bà Nga, các gia đình chỉ sử dụng nguồn nước được cấp để vệ sinh cá nhân, còn ăn uống phải mua nước bình, nước sạch từ các mạnh thường quân. Cư dân vẫn lo ngại nguồn nước được cấp không đảm bảo chất lượng do truyền tải qua hệ thống của trạm cấp nước Thanh Hà.
Cầu cứu cơ quan chức năng
Liên quan đến vấn nước sạch, đêm 23/10, hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đã đồng loạt ký tên vào đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới nhiều cơ quan ban ngành để phản ánh về những vi phạm của Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội - Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà liên quan đến quy chuẩn Bộ Y tế, chất lượng nước sinh hoạt tại đây thời gian qua.
Theo đơn kêu cứu, hai công ty cung cấp nước nêu trên được sự chấp thuận đồng ý của Chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư phát triển địa ốc Cienco 5 để cùng đầu tư, sử dụng chung một cơ sở hạ tầng cấp nước cho cư dân trong KĐT Thanh Hà. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, người dân đang được cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng, gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn người dân.
"Cho đến nay, các đơn vị cung cấp nước vẫn chưa có một phương án nào để giải quyết sự việc, chấm dứt việc cung cấp nước không đảm bảo chất lượng cho người dân. Cụ thể, nguồn nước mà cư dân đang được cung cấp không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng.
Trong quá trình sử dụng nước do Công ty Thanh Hà và Công ty Nam Hà Nội cung cấp, kể từ năm 2017 đến nay, chúng tôi luôn nhận thấy nguồn nước mà chúng tôi được cung cấp có những biểu hiện bất thường như nước đục, mùi hôi tanh, mùi clo nồng nặc, nghiêm trọng hơn, khi sử dụng gây ra sự ngứa ngáy khó chịu, bị tróc da như tiếp xúc với hóa chất.
Trong suốt gần 6 năm qua, cư dân tại KĐT Thanh Hà đã phản ánh và đối thoại nhiều lần với các Công ty nước nêu trên nhưng không nhận được sự thay đổi tích cực về chất lượng nước cung cấp. Đỉnh điểm là ngày 5/10/2023, hàng loạt cư dân xuất hiện những dấu hiệu ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe như: nổi mẩn ngứa, phồng rộp da, cay mắt, cay mũi, chảy nước mắt nước mũi, rụng tóc, tức ngực, khó thở… khi sử dụng nguồn nước do các Công ty trên cung cấp…", đại diện cư dân thông tin.
Một người dân ký tên vào đơn cho biết thêm, cư dân KĐT Thanh Hà đang rất hoang mang, lo lắng, mệt mỏi và bất an. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo quyền lợi cho toàn thể cư dân, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, bằng văn bản này, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Thanh Oai xem xét, giải quyết một số nội dung, có ý kiến chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền đổi đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt cho toàn bộ khu đô thị Thanh Hà bằng một đơn vị có năng lực và trách nhiệm với nguồn nước đảm bảo theo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT hiện hành.
Ngoài ra, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra, thanh tra đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về giấy phép, sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đối với Công ty CP nước sạch Thanh Hà và Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội. Có ý kiến chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý những sai phạm của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội theo đúng các quy định của pháp luật", người dân Khu đô thị Thanh Hà bày tỏ mong mỏi.
Liên quan đến vấn đề nước sạch của KĐT Thanh Hà, ngày 23/10, UBND xã Cự Khê cũng đã thành lập tổ giám sát lịch cấp nước tại đây. Dự kiến, vào chiều tối nay (24/10), các cơ quan ban ngành tiếp tục cuộc họp đưa ra những giải pháp liên quan đến vấn đề nước sạch ở KĐT Thanh Hà.