Thịt lợn nhập khẩu chỉ chiếm 0,1% lượng tiêu dùng trong nước

04/05/2017 - 21:28
Theo Bộ Công thương, năm 2016 nước ta nhập khẩu 39.400 tấn thịt lợn, chiếm 0,1% sản lượng tiêu thụ trong nước; giá thịt lợn nhập khẩu cũng đắt hơn giá trong nước.
thit-lon-2.jpg
Cả năm 2016, Việt Nam nhập 39.400 tấn thịt lợn và các sản phẩm liên quan đến thịt lợn 

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vào chiều 4/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tới lĩnh vực nông nghiệp, cần tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng gắn với thị trường trong nước, quốc tế.

Các bộ, ngành chức năng đẩy mạnh đàm phán tìm thị trường cho chăn nuôi, đặc biệt là các sản phẩm từ lợn, cả khu vực biên mậu và chính ngạch. Rà soát, có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ. Có biện pháp hỗ trợ các cơ sở chế biến tăng cường thu mua, chế biến sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ việc tạm nhập tái xuất.

Về giá mặt hàng thịt lợn giảm sâu những ngày qua, vấn đề đặt ra là liệu có phải do nhập khẩu thịt lợn và các mặt hàng liên quan làm ảnh hưởng đến tiêu thụ các sản phẩm này trong nước hay không?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải: Cả năm 2016, Việt Nam nhập 39.400 tấn thịt lợn và các sản phẩm liên quan đến thịt lợn từ các nước EU, Australia, Hoa Kỳ, Canada, Liên bang Nga… Như vậy, về kim ngạch chỉ đạt 44 triệu USD, bằng 0,1% sản lượng tiêu thụ thịt lợn trong nước. Do đó, có thể khẳng định việc nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm liên quan đến thịt lợn “không ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước”.

Ông Hải cho biết thêm: tại các siêu thị, sản phẩm nhập khẩu có “giá đắt hơn rất nhiều so với các sản phẩm thịt lợn sản xuất trong nước”.

Liên quan đến tạm nhập-tái xuất, năm 2016 chỉ tạm nhập-tái xuất 20 triệu USD thịt lợn. Các mặt hàng tạm nhập-tái xuất chủ yếu là nội tạng lợn. Do đó sau khi được Chính phủ chấp thuận, Bộ Công Thương đã có các biện pháp để có thể sẵn sàng trong trước mắt tạm dừng tạm nhập-tái xuất các sản phẩm thịt lợn và liên quan đến thịt lợn.

Về việc tại sao nhiều mặt hàng của Việt Nam như rau quả, thịt lợn không thể xuất khẩu sang thị trường các nước? Ông Hải khẳng định: "Trước hết là do chất lượng các mặt hàng này". Ví dụ như thịt lợn, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương mới chỉ có Hong Kong và Malaysia là Việt Nam đã ký Hiệp định về thú ý, công nhận chất lượng kiểm dịch.

Như vậy nếu về chính ngạch sản phẩm của Việt Nam mới chỉ có thể xuất khẩu vào hai thị trường này. Tuy vậy, 2 thị trường này chỉ nhập khẩu lợn sữa, với số lượng rất ít. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm