Thịt mát chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam

23/12/2018 - 19:12
Sản phẩm thịt mát đã chính thức có tại Việt Nam với các Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 12429:2018) về Thịt mát do Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề xuất và Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN) công bố vào ngày 16/10/2018.
Sáng 23/12, Công ty CP Masan Nutri-Science (MNS) đã khánh thành Dự án Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam. Toàn bộ quy trình sản xuất này theo công nghệ thịt mát từ châu Âu, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, được các chuyên gia châu Âu giàu kinh nghiệm trực tiếp vận hành và kiểm soát. Nhà máy sẽ được vận hành theo tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, thịt heo sau khi chế biến sẽ được làm mát từ 0 - 4 độ C và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
 
Tổ hợp chế biến thịt này có công suất thiết kế là 1,4 triệu con lợn/năm, tương đương 140.000 tấn/năm. Dự án có mức vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến nhất hiện nay do Marel – công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp.
 
thit-mat.jpg

 

Trước đó, tại hội thảo “Góp ý tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát”, đại diện Bộ NN&PTNTT cho biết: Hiện có 3 dòng sản phẩm riêng biệt: Thịt nóng (hay còn gọi là thịt tươi), thịt mát, thịt đông lạnh. Việc rã đông thịt lạnh mà gọi là thịt mát là không đúng. Nếu ở các nước tiên tiến, thịt mát đã được sử dụng từ rất lâu thì ở Việt Nam, người dân lại đang rất mơ hồ về loại thịt này.
 
Quy trình kỹ thuật làm mát thịt được chuẩn hóa như sau: Lợn sau khi được giết mổ, làm sạch sẽ được đưa vào kho lạnh để hạ nhiệt độ thân thịt xuống còn khoảng 0-4 độ C trong thời gian 16-24 giờ. Sau đó, thịt mới được tiến hành pha lóc, sơ chế trong phòng lạnh không quá 7 độ C. Bộ tiêu chuẩn cũng yêu cầu nhiệt độ bảo quản thịt trong suốt quá trình vận chuyển, bảo quản, bày bán sau đó phải duy trì 0-4 độ C; thời hạn sử dụng được khuyến nghị là 7 ngày (đối với thịt bao gói không kín) và 12 ngày (đối với thịt bao gói kín) kể từ khi giết mổ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm