Thoát bệnh tim nhờ kỹ thuật mới

10/05/2016 - 19:30
Một ngày sau ca phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi hoàn toàn, bệnh nhân mắc bệnh thông liên nhĩ đã phục hồi, đi lại, nói chuyện vui vẻ.
Ngày 10/5, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E cho biết, Trung tâm Tim mạch của BV E vừa phẫu thuật nội soi hoàn toàn cho bệnh nhân thông liên nhĩ lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Cách đây 1,5 tháng, bé Phạm Thị Ngọc Tân, 11 tuổi ở tỉnh Bắc Ninh nhập viện với triệu chứng suy tim sung huyết. Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước lỗ thông lớn 28-30 mm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.
 Bé Phạm Thị Ngọc Tân phục hồi sau ca phẫu thuật
Ngày 4/5 bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, đó là phẫu thuật nội soi toàn bộ: gây mê nội khí quản, thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể qua da, phẫu thuật vá thông liên nhĩ tiến hành qua 4 lỗ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt. Hiện bệnh nhân không có biến chứng sau mổ, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông vá đã kín.
 
Ths.Bs Đặng Quang Huy, Trung tâm Tim mạch nói rõ hơn, bệnh nhân còn nhỏ có chỉ định phẫu thuật. Trước đây, những ca bệnh này thường được mổ hở ít xâm lấn, cho ngừng tim khi phẫu thuật. Đây là ca phẫu thuật nội soi hoàn toàn cho bệnh nhân nhỏ tuổi, tim vẫn đập khi phẫu thuật. Với người trưởng thành có cấu trúc thành ngực lớn khi thực hiện phẫu thuật nội soi hoàn toàn sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, với trẻ em nhất là con gái, việc phẫu thuật khó hơn và yêu cầu phải rất cẩn thận. Sau phẫu thuật không những khỏi bệnh còn cần tính đến yếu tốc thẩm mỹ. Hơn nữa, khi cho tim ngừng đập để phẫu thuật sau khi phẫu thuật xong tim hoạt động trở lại vẫn có một số ảnh hưởng đến chức năng tim.
 Anh Nguyễn Văn Giang đi lại, trò chuyện sau ca phẫu thuật ngày 9/5
Với kỹ thuật phẫu thuật nội soi hoàn toàn bệnh nhân phục hồi nhanh, ít đau, thời gian điều trị rút ngắn, ít biến chứng, giảm tối đa biến dạng lồng ngực.

Cùng ngày với ca phẫu thuật trên, Trung tâm tim mạch, BV E cũng thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp nội soi hoàn toàn cho anh Nguyễn Văn Giang,49 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội) bị nhồi máu cơ tim có biến chứng thủng vách liên thất. Cách đây 2 tháng, anh Giang cấp trong tình trạng shock tim, rối loạn nhịp thất, có lỗ thủng vách liên thất kích thước lớn khoảng từ 8- 10mm. Sau một thời gian điều trị, các bác sĩ hội chẩn điều trị quyết định can thiệp đóng lỗ thủng bằng phương pháp nội soi hoàn toàn. Ngày 9/5, bệnh nhân được gây mê nội khí quản, các bác sĩ can thiệp thành công. Hiện huyết động bệnh nhân ổn định, không có các biến chứng gần. Một ngày sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, đi lại và nói chuyện bình thường.

Ths.Bs Trần Đắc Đại, Trung tâm Tim mạch cho biết thêm, kỹ thuật phẫu thuật nội soi hoàn toàn có thể áp dụng cho bệnh nhân mắc thông liên thất, thông van 2 lá, sửa van 2 lá… Một ca phẫu thuật và điều trị bệnh nhân hết 70 triệu đồng và được bảo hiểm y tế chi trả.

Sau thành công của ca bệnh trên, BV E sẽ đưa kỹ thuật này vào áp dụng thường quy để điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch.
 
 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm