Thủ lợn, chân giò Mỹ nhắm tới thị trường Trung Quốc 'béo bở'

16/06/2016 - 20:16
Những người chăn nuôi gia súc ở Mỹ vừa nhận được tin tốt lành, phần thịt lợn thường bị người Mỹ bỏ đi sẽ không còn lãng phí mà ngược lại sinh lời ở thị trường Trung Quốc.
thit-lon-my-1.jpg

Trung Quốc là đất nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất trên thế giới. Đối với các sản phẩm như chân giò, tai lợn, thủ lợn, đất nước này có nhu cầu rất cao. Vào tuần trước, số lượng các hợp đồng giao dịch có thời hạn giữa Trung Quốc và thị trường sản xuất thịt lợn Chicago đã ở mức cao nhất trong hai năm trở lại đây.

Một bài đăng trên trang Bloomberg vào ngày 13/6 có tiêu đề “Đừng vứt bỏ thủ lợn, có thể bán cho Trung Quốc” cho biết, giá gạo Trung Quốc tăng cao buộc những người nông dân ở quốc gia này phải giảm số lượng lợn chăn nuôi, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu thịt lợn tăng lên.

Giáo sư Dermot Hayes ở khoa kinh tế nông nghiệp của trường Đại học bang Iowa cho biết, năm nay có khả năng Trung Quốc sẽ nhập khẩu 5% sản lượng thịt lợn của Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Giao dịch thị trường tương lai của Mỹ, trong vòng một tuần trước, số lượng đơn hàng thịt lợn đã tăng mạnh ở mức 20%, với 57.205 đơn hàng. Tại sàn giao dịch hàng hóa của Chicago, giá thanh toán khi giao hàng thịt lợn vào tháng 8 đã tăng lên 0,9%, với 86,625 cent mỗi pound (khoảng hơn 42.000 nghìn đồng/kg), đây là mức giá cao nhất trong lịch sử giao hàng vào tháng 8 từ trước đến nay.

Trong 4 tháng đầu năm nay, số thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc (bao gồm nội tạng, đầu, chân) tăng 117% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, nội tạng, đầu và chân lợn được bán ra với giá rất thấp. Vào ngày 10/6, giá chân giò ở Mỹ là 2,21 đô la/kg, trong khi thịt thăn có giá 6,55 đô la/kg. Cùng ngày đó, giá chân giò ở Phúc Châu, Trung Quốc là 6,98 đô la/kg, thủ lợn được bán với giá 6,07 đô la/kg.

Không chỉ nông dân Mỹ đang nhắm vào thị trường Trung Quốc, mà các nhà sản xuất thịt lợn của nhiều nước châu Âu, Brazil và Canada cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ để hướng tới thị trường 'béo bở' này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm