Thử nghiệm công nghệ bệnh nhân có thể tự in thuốc

26/10/2017 - 11:45
Các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết đã phát minh ra một kỹ thuật cho phép “in” các liều của nhiều loại thuốc trên nhiều bề mặt khác nhau.
Trong một nghiên cứu vừa công bố trên Nature Communications, các nhà khoa học tại Đại học Michigan cho biết đã phát minh ra một kỹ thuật cho phép “in” các liều của nhiều loại thuốc trên nhiều bề mặt khác nhau.

Các liều thuốc có thể được phối hợp và chia liều một cách tùy biến theo từng người bệnh khác nhau tại các nhà thuốc, bệnh viện hoặc thậm chí là nhà của bệnh nhân hay bất cứ nơi nào khác.

2.jpg
Tương lai thuốc sẽ được "in" trên nhiều vật liệu, đúng liều cho từng người và ai cũng tự in được.

Người dẫn đầu nghiên cứu Max Shtein cho biết: “chúng tôi có thể in thuốc trực tiếp lên gần như mọi thứ mà bạn muốn. Thậm chí là in vào cả các ngụm nước súc miệng Listerine.”

Hiện các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm cách làm này trên các loại thuốc ung thư cùng nhiều loại thuốc đặc biệt khác.

Tuy nhiên, nó vẫn có thể được áp dụng cho nhiều loại thuốc khác với các thành phần khác nhau, bao gồm cả những loại chất đặc biệt tới nỗi không thể bào chế bằng các phương pháp xưa giờ. Nói cách khác, công nghệ in thuốc không chỉ cung cấp một cách bào chế thuốc mà qua đó còn tạo ra được cả những loại thuốc mới.

Ưu điểm cực kỳ lớn của cách làm này chính là kiểm soát được liều lượng cho phù hợp với từng đặc điểm sinh học của những người khác nhau. 

Tất nhiên, hiện công nghệ này vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu phát triển và có lẽ chúng ta sẽ phải đợi ít nhất là vài năm nữa, trước khi có thể được dùng những loại thuốc được in 3D cho mỗi người chúng ta hay thậm chí là tự bào chế bằng cách bộ công cụ tại nhà.

Dù vậy, công nghệ này là cực kỳ đáng mong đợi cho một tương lai mà sức khỏe con người được chăm sóc tốt hơn, những căn bệnh được điều trị bằng các loại thuốc dễ tiếp cận, giá rẻ và hiệu quả hơn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm