Thu nhập cao, nhiều ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người

26/02/2018 - 20:40
Theo kết quả khảo sát từ Navigos Group, có đến 89% ngân hàng được hỏi có mức thu nhập trung bình của nhân viên từ 10 – 30 triệu đồng/tháng, là một trong những lĩnh vực mà lực lượng nhân viên được hưởng mức lương cao nhất trên thị trường lao động hiện nay.

Ứng viên tham gia khảo sát cho biết, 62% được thưởng trung bình từ 1-3 tháng lương/năm; 18% nhận từ 3-5 tháng lương; 7% nhận từ 5-7 tháng lương và 5% nhận trên 7 tháng lương. Bên cạnh đó, trung bình mức tăng lương hàng năm của các ứng viên tham gia khảo sát cũng khá cao, với 40% ứng viên tham gia khảo sát có mức tăng lương hàng năm trên 10%.

1.jpg
Nhân sự ngành Ngân hàng hiện là một trong những nhóm lao động được hưởng mức lương cao so với mặt bằng thị trường lao động

 

Lộ trình thăng tiến và chế độ đãi ngộ về tài chính được cả nhà tuyển dụng và ứng viên quan tâm. Có 78% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho rằng, để giữ chân người tài cho doanh nghiệp, họ cần áp dụng lộ trình thăng tiến nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên. Tuy nhiên, có đến 52% ứng viên cho biết họ không có nhiều cơ hội thăng tiến do không có nhiều thay đổi ở những vị trí quản lý, trong khi ngân hàng thường tuyển mới đối với những vị trí quản lý trống.

Bên cạnh đó, 37% nhà tuyển dụng cũng đang cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. Có 3 chính sách đãi ngộ ngoài lương cơ bản được ứng viên đánh giá hấp dẫn nhất bao gồm: Hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp (chiếm 53%); Các khoản thưởng (thưởng giữa kỳ, thưởng cuối kỳ, lương tháng 13) chiếm 47%; Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ dành cho nhân viên (chiếm 45%).

2.jpg
Nhiều ngân hàng coi quyền lợi tài chính là một trong những biện pháp để tuyển và giữ chân nhân viên

 

Mặc dù vậy, vẫn có tới 26% nhà tuyển dụng cho rằng mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh đang là khó khăn lớn nhất đối với họ trong công tác tuyển dụng. Dù được đánh giá là một trong những lĩnh vực có mức lương cao, nhưng tình hình nhân sự trong nhiều ngân hàng vẫn thường xuyên biến động. Số lượng nhân sự trung – cao cấp, đặc biệt là các vị trí quản lý cấp cao và nhân tài đã có “thương hiệu” nhảy việc hàng năm là rất lớn, trong đó có những nguyên nhân đến từ áp lực công việc quá lớn, hoặc nguy cơ phải đối mặt với không ít rủi ro trong công việc.

Kết quả khảo sát cho thấy các ngân hàng tại Việt Nam chú trọng đến văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng. Cụ thể, 53% doanh nghiệp cho biết họ chia sẻ về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của ngân hàng với ứng viên khi tuyển dụng.

Tuy nhiên, 42% ngân hàng được hỏi cho biết họ gặp khó khăn do chưa có phương pháp đánh giá chính xác mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp, đa phần vẫn dựa vào cảm tính; 37% cho rằng khó khăn lớn nhất là áp lực tuyển đủ người dẫn đến việc đôi khi không tập trung đánh giá sự phù hợp về văn hóa; 16% cho biết sự khan hiếm ứng viên đủ chất lượng dẫn đến đôi khi phải chấp nhận tuyển ứng viên chưa phù hợp về văn hóa nhưng đáp ứng được các tiêu chí khác.

Thực trạng này đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển bền vững của các ngân hàng.

3.jpg
Văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những yếu tố tạo sức hấp dẫn đối với nhân sự trong lĩnh vực ngân hàng

 

Cũng theo kết quả khảo sát này, 50% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ muốn làm việc tại ngân hàng/chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; 31% ứng viên mong muốn làm việc cho các ngân hàng thương mại cổ phần; 11% lựa chọn ngân hàng thương mại quốc doanh và 3% lựa chọn ngân hàng thương mại liên doanh.

Chia sẻ về lý do muốn làm việc tại ngân hàng nước ngoài, các ứng viên chia sẻ một số lý do chính bao gồm: mong muốn được đối xử công bằng và môi trường làm việc lành mạnh; mong muốn mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến; muốn được sử dụng tiếng Anh trong công việc cũng như làm việc với đồng nghiệp, quản lý người nước ngoài và mong muốn có nhiều cơ hội đào tạo để phát triển kỹ năng và nghiệp vụ.
Ngân hàng là một trong số những lĩnh vực có đông nhân sự là phụ nữ, cũng là khu vực có nhiều nữ lãnh đạo. Năm 2018, hầu hết các ngân hàng đều có mức tăng trưởng cao, nên thu nhập của nhân sự tại hầu hết các ngân hàng đều tăng đáng kể so với trước đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm