Thủ tục nhận con nuôi thế nào?

08/08/2018 - 19:39
Trong trường hợp người thân trong gia đình của trẻ em không có đủ điều kiện để nhận nuôi thì người không có quan hệ huyết thống có thể nhận nuôi trẻ em.
Hỏi:
Trong xã tôi có 2 vợ chồng sinh được 2 cháu 5 tuổi và 3 tuổi. 1 năm trước mẹ cháu đã mất vì bệnh tật. Bố cháu không chịu làm ăn, lại mắc nghiện ma túy. Gần đây bố các cháu thường xuyên bắt các cháu đi ăn xin để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, khi các cháu không xin được tiền thì đánh đập bạo hành các cháu. Vụ việc nghiêm trọng đến mức tòa án đã xét xử, đồng thời tước quyền nuôi dưỡng của bố các cháu.
 
adoptionasian-w1700.jpg
Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên họ hàng của các cháu cũng rất khó khăn và không ai có điều kiện cũng như mong muốn nuôi dưỡng các cháu. Mặc dù không có quan hệ huyết thống nhưng vợ chồng tôi thương cảm muốn nhận các cháu làm con nuôi. Xin hỏi pháp luật quy định về trường hợp này như thế nào?
Minh Tâm (Thái Nguyên)
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 5 Luật nuôi con nuôi năm 2010 quy định về thứ tự ưu tiên lựa chọn gia đình thay thế:
 
1. Thứ tự ưu tiên lựa chọn gia đình thay thế được thực hiện quy định sau đây:
 
a) Cha dượng, mẹ kế, cô, cậu, dì, chú, bác ruột của người được nhận làm con nuôi;
 
b) Công dân Việt Nam thường trú ở trong nước;
 
c) Người nước ngoài thường trú ở Việt Nam;
 
d) Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài;
 
đ) Người nước ngoài thường trú ở nước ngoài.
 
2. Trường hợp có nhiều người cùng hàng ưu tiên xin nhận một người làm con nuôi thì xem xét, giải quyết cho người có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con nuôi tốt nhất.
 
Như vậy, trong trường hợp người thân trong gia đình của trẻ em không có đủ điều kiện để nhận nuôi thì người không có quan hệ huyết thống có thể nhận nuôi trẻ em.
 
Để thực hiện thủ tục nhận con nuôi thì người nhận con nuôi phải nộp hồ sơ của mình và hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi tại UNBD cấp xã nơi người được giới thiệu làm con nuôi thường trú hoặc nơi người nhận con nuôi thường trú.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm