Thủ tướng Anh gửi lời chia buồn với gia đình 39 người tử nạn trong container

28/10/2019 - 20:48
Ngày 28/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel và đại diện các cơ quan phản ứng khẩn cấp đã có mặt tại hội đồng địa phương quận Thurrock, hạt Essex, để viết sổ tang chia buồn với gia đình 39 nạn nhân chết trong xe container 5 ngày trước.

Hội đồng Thurrock (chính quyền địa phương) đã treo cờ rủ đề tưởng niệm các nạn nhân của vụ việc. Viết trong sổ chia buồn đặt tại tòa nhà hội đồng địa phương, Thủ tướng Johnson cho biết ông vô cùng sốc trước thảm kịch vừa qua. Ông cùng các đại diện chính phủ Anh có nghi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm cho 39 nạn nhân tại công viên Mulberry.

 
Thủ tướng Anh Boris Johnson ghi sổ tang

 

"Cả quốc gia và thế giới bị sốc trước thảm kịch này, cũng như số phận tàn nhẫn xảy đến với những người vô tội đang hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn ở đất nước này. Chúng tôi lên án sự tàn độc của những kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác này. Toàn chính phủ Vương quốc Anh quyết tâm làm mọi điều trong quyền hạn để buộc thủ phạm phải đối diện công lý", Thủ tướng Johnson viết.
 
 
Nội dung viết trong sổ tang của Thủ tướng Johnson

  

Nhiều người dân Anh đã thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số và đặt hoa tại lối vào Khu công nghiệp Waterglade. Các lễ cầu nguyện cũng diễn ra tại thủ đô London, Brighton và Belfast.
 
 
Thủ tướng Anh Boris Johnson đi đặt hoa tưởng niệm

  

Trước đó 5 ngày, cảnh sát Essex phát hiện xe tải chở theo 39 thi thể trong container đông lạnh, được đưa đến Anh từ cảng Zeebrugge của Bỉ. Xe tải bị bắt giữ và khám xét tại khu công nghiệp Waterglade. Nghi can đầu tiên trong vụ án là tài xế xe tải Maurice Robinson (25 tuổi) đến từ Bắc Ireland. Người này sống ở Laurelvale, một ngôi làng ngoại ô Portadown ở hạt Armagh, Bắc Ireland. Anh ta đã đưa đầu kéo xe tải từ Dubin qua biển Ireland tới Holyhead ở phía Bắc xứ Wales, sau đó đến cảng Purfleet và tiếp nhận container lúc 00h30 sáng 23/10 sau đó đưa container rời cảng lúc 1h05. Khi tới khu công nghiệp Waterglade, tài xế Robinson đã mở cửa container để lấy một số giấy tờ và bất tỉnh khi phát hiện ra 39 thi thể chết cóng.
 
Người này trình diện trước tòa án Chelmsford thông qua video trực tuyến ngày 28/10, nghe công bố chính thức các cáo buộc gồm: 39 tội danh ngộ sát, thông đồng buôn người, thông đồng hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Lần ra tòa sắp tới của Robinson sẽ là ngày 25/11 tại Tòa án Old Bailey ở thủ đô London.
 
 
Nghi phạm Maurice Robinson

   

Có 3 nghi phạm khác liên quan đến vụ án được cho tại ngoại ngày 27/10 sau khi đóng tiền bảo lãnh. Một tài xế khác bị cảnh sát Ireland bắt giữ tại thủ đô Dublin vào ngày 26/10. Các công tố viên Bỉ cho biết người này đưa container đông lạnh đến cảng Zeebrugge trước khi chuyển kiện hàng đến Anh. Cảnh sát cũng đang điều tra nghi vấn chiếc xe tải được phát hiện nằm trong đoàn xe gồm 3 chiếc chở hơn 100 người vượt biên vào lãnh thổ Anh.
 
Hiện cảnh sát Anh vẫn đang trong quá trình xác minh và nhận dạng danh tính 39 nạn nhân. Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, thậm chí kéo dài hơn. Cảnh sát Anh đang kêu gọi cộng đồng người Việt tại Anh và tại các nước khác phối hợp điều tra danh tính các nạn nhân. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm