Thủ tướng đăng đàn về tinh giản biên chế, tăng lương giáo viên

17/11/2016 - 19:08
Phiên chất vấn sáng 17/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội; trong đó có nội dung về tinh giản biên chế với 2,2 triệu viên chức, giảm chi tiêu công, xã hội hóa dịch vụ công.
thu-tuong-tra-loi-chat-van.JPG
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giải trình và trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 17/11

Đại biểu Phạm Tất Thắng, đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long, đặt câu hỏi: Để tinh gọn bộ máy, giảm bớt chi tiêu công, thì xã hội hóa và tăng tự chủ, giảm bao cấp cho các đơn vị sự nghiệp công lập được nhắc đến và triển khai thực hiện đã nhiều năm nhưng kết quả rất hạn chế, còn nhiều vướng mắc. “Xin Thủ tướng cho biết sắp tới Chính phủ có giải pháp đột phá gì để thực hiện chủ trương này?”

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hiện nay có trên 5.000 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó chỉ có 2,34% đơn vị tự trang trải được kinh phí hoạt động. Đội ngũ công chức từ cấp huyện trở lên có trên 520.000 người. “Còn số viên chức trong đơn vị công lập trên 2,2 triệu người - muốn giảm biên chế, giảm chi phí tiền lương là ở khâu này”, Thủ tướng nói. Đồng thời chủ trương xã hội hóa các đơn vị công lập là chủ trương lớn, đụng chạm đến các yếu tố cụ thể trong xã hội, nhất là đơn vị trực tiếp phục vụ đời sống người dân.

Thủ tướng cho biết, phiên họp thứ 5 của Ban chấp hành TƯ Đảng vào tháng 5/2017 sẽ xem xét đề án của Chính phủ về biện pháp xã hội hóa đơn vị công lập, trong đó xác định đơn vị nào đủ điều kiện cổ phần hóa; tinh thần là phải tự trang trải để giảm biên chế, giảm chi tiêu ngân sách. Từ đó đội ngũ trực tiếp hưởng lương từ ngân sách ít hơn. Sau khi được Ban chấp hành TƯ Đảng thông qua, việc xã hội hóa sẽ có những bước đi, lộ trình cụ thể và báo cáo Quốc hội.

Liên quan tới tiền lương, đại biểu Triệu Thế Hùng, đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, đề xuất: Chính phủ nhanh chóng nâng dần mức lương và phụ cấp nghề nghiệp của nhà giáo, bảo đảm tiến tới lương nhà giáo nằm ở mức cao nhất trong hệ thống thang bảng lương của hành chính sự nghiệp. Đồng thời, đề nghị Chính phủ nghiên cứu và tiến tới thực hiện miễn học phí cho học sinh phổ thông.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: chính sách dành cho giáo dục tốt hơn, đặc biệt là lương của thầy cô giáo là việc cần thiết. Tuy nhiên, giáo viên là một bộ phận của cán bộ, công chức, viên chức của đất nước cần được quan tâm hơn. “Còn việc nâng lương và giải quyết phải đồng bộ với các thành phần khác trong xã hội. Vấn đề này Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ có một phương án tiền lương cụ thể trong từng đối tượng”, Thủ tướng nói.

Về đề xuất miễn học phí cho học sinh phổ thông, Thủ tướng khẳng định: Vấn đề này sẽ được nghiên cứu một cách phù hợp. Đất nước còn nhiều khó khăn, chi tiêu cho đối tượng chính sách và các đối tượng khác còn rất lớn, làm sao phù hợp với khả năng của nền kinh tế và cân đối, Thủ tướng cho rằng: Đây là một ý đề xuất của một đại biểu Quốc hội, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này nghiêm túc”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm