Thủ tướng: Việc đầu tiên là không để người dân "màn trời, chiếu đất"

16/09/2017 - 07:45
Ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định hủy chương trình công tác tại Đông Nam bộ, tới Bắc miền Trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 10.
quang-binh5.jpgThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (bên trái) thăm hỏi và chỉ đạo khắc phục mưa bão ở Quảng Bình

Chiều tối 15/9, Thủ tướng đã có mặt và thị sát các điểm thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình – một trong hai địa phương nằm trong vùng tâm bão đi qua. Ngay sau đó, tối 15/9, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Quân khu 4 và các bộ, ngành Trung ương để nắm tình hình và chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, bão số 10 đổ bộ trên đất liền ven biển Quảng Bình có gió mạnh cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 14 - 15, các khu vực sâu hơn trong đất liền có gió mạnh cấp 8 - 9; mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200 - 300 mm, có nơi lớn hơn 400 mm.

quang-binh2.JPG
Quảng Bình tan hoang sau bão số 10 (Ảnh: báo Quảng Bình)

Toàn tỉnh đã di dời 11.110 hộ với 33.541 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm. Bão số 10 đã làm 2 người chết, 14 người bị thương; 13 căn nhà sập, 49.155 căn nhà bị tốc mái, chủ yếu tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, 1.500 ngôi nhà bị ngập.

Tại địa bàn huyện Bố Trạch, hàng trăm nhà dân đã bị ngập sâu từ 0,5m đến 2m. Ước tính, thiệt hại do bão số 10 gây ra ở Quảng Bình lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

quang-binh1.jpg
Nhiều cây cối bị bão quật đổ (Ảnh: Báo Quảng Bình)

 Chủ trì buổi làm việc tối cùng ngày, sau khi nghe đại diện các cơ quan chức năng báo cáo về tình hình thiệt hại, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 10 năm qua ở nước ta, nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành chức năng và nhất là các địa phương liên quan theo chủ trương "4 tại chỗ"; người dân tự giác sớm thực hiện chèn, chống nhà cửa nên thiệt hại được giảm thiểu so với cấp độ của bão. Thủ tướng biểu dương sự cố gắng lớn của các cấp, các ngành Trung ương, lực lượng Quân đội, trực tiếp là Quân khu 4 và Công an, nhất là chính quyền tỉnh Quảng Bình và người dân vùng bão đã làm tốt công tác phòng, chống bão số 10. Nhờ đó, thiệt hại về người trên địa bàn ở mức thấp nhất.

quang-binh4.JPGChị Bùi Thị Nga, thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông đội mưa lượm lặt những vật dụng lành lặn còn sót lại trong ngôi nhà mình (Ảnh: Báo Quảng Bình)

 Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp của Quảng Bình cùng sự hỗ trợ của Quân đội, Công an, thanh niên tổ chức tốt việc đưa người dân trở lại nơi sinh sống, làm việc an toàn. “Việc đầu tiên, là đảm bảo cuộc sống của người dân”, Thủ tướng đặt ra yêu cầu để người dân không vướng vào cảnh màn trời, chiếu đất, không bị đứt bữa, nhất là vùng ven biển.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo vệ sinh, môi trường sớm nhất có thể, tránh dịch bệnh xảy ra và đảm bảo cảnh quan tại địa phương. Cùng với đó là có kế hoạch cụ thể, nhất là lực lượng Quân đội, Công an, trực tiếp là Quân khu 4, hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, đặc biệt là những nhà tốc mái, sập, đổ.

quang-binh3.JPG
Nhiều nhà dân, trường học bị tốc mái, đổ sập (Ảnh: Báo Quảng Bình)

 Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, từ báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến 17 giờ chiều 15/9 đã có 3 người chết (Hà Tĩnh: 1, Quảng Bình: 1, Thừa Thiên - Huế: 1), 8 người bị thương (Nghệ An: 1, Quảng Bình: 6, Thừa Thiên - Huế: 1); 19 nhà bị sập (Quảng Bình: 13, Quảng Trị: 5, Thừa Thiên - Huế: 1); 23.968 nhà bị tốc mái, hư hỏng; 5.489 nhà bị ngập (Hà Tĩnh: 3.989 nhà, Quảng Bình: 1.500 nhà). Nhiều trường học, công trình công cộng bị tốc mái, hư hỏng. Một cột truyền hình tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị gãy đổ, 1.142 cột điện hạ thế bị đổ gãy; 1.703 cột điện hạ thế bị nghiêng. Tổng số khách hàng bị mất điện là 1.307.000, đến nay đã khôi phục cấp điện trở lại cho 165.198 khách hàng (đạt 13%) Có 4 tàu bị chìm tại Quảng Ngãi, 5 ghe máy bị chìm tại Huế, 4 m đê tại đê Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bị sạt, 1.800 m đê biển tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định bị sạt lở mái phía Đông (xã Hải Hoà 600 m, xã Hải Thịnh 1.200 m).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm