Thừa canxi nguy hiểm thế nào đối với trẻ

08/05/2017 - 07:05
Nhiều cha mẹ muốn con phát triển tốt hệ xương nên tự bổ sung canxi cho bé. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế, không phải trẻ nào cũng cần bổ sung canxi và nếu cho bé uống canxi khi trẻ đang thiếu vitamin D sẽ rất nguy hiểm cho bé.
Theo nhiều chuyên gia y tế, trẻ dưới 3 tuổi không cần thiết phải bổ sung canxi. Do đó, cha mẹ không nên tự cho con sử dụng canxi, mà không đưa bé đi khám và được bác sĩ chỉ định. Bởi nếu cho trẻ uống canxi, dễ khiến bé thừa canxi trong máu. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của thận, dẫn đến cặn trong thận hoặc sỏi thận, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, chỉ các bé có nguy cơ thiếu canxi và được chẩn đoán bởi chuyên gia y tế mới nên bổ sung canxi ngoài thực phẩm.
can.jpg
Theo nhiều chuyên gia y tế, trẻ dưới 3 tuổi không cần thiết phải bổ sung canxi. Ảnh minh họa: Internet
Hơn nữa, nếu có bổ sung canxi từ thuốc cho bé mà trẻ thiếu vitamin D thì trẻ cũng không hấp thụ được canxi. Điều này càng khiến canxi thừa nhiều trong máu, nguy hiểm đến sức khỏe của bé.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, để hạn chế trẻ thiếu canxi, cha mẹ nên cho bé ăn đa dạng nguồn thực phẩm giàu canxi. Về vitamin D, trẻ trong nhóm nguy cơ từ 1 tháng đến 3 tuổi, có thể bổ sung cho bé liều dự phòng 300 IU/ngày để đảm bảo cho trẻ đủ vitamin D cho hoạt động hấp thụ canxi, giúp bé tăng trưởng thể chất và chiều cao, cũng như giúp trẻ phát triển sức khỏe tối ưu. 300 IU là liều dự phòng, nghĩa là dù có dư cũng không gây nên bệnh lý nhưng đủ để trẻ không bị thiếu đến nỗi gây ra bệnh lý.
can12.jpg
Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, để hạn chế trẻ thiếu canxi, cha mẹ nên cho bé ăn đa dạng nguồn thực phẩm giàu canxi. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, cũng như canxi, trước khi bổ sung vitamin D cho con, cha mẹ nên đưa bé đi khám, để bác sĩ chỉ định sử dụng loại vitamin D phù hợp. Bởi thực tế, có một số loại vitamin D chứa nhiều thành phần, mà có thể trẻ không cần bổ sung. Lí do là những thành phần này, trẻ có thể thu nạp từ thực phẩm, nước uống hằng ngày. Vì thế, nếu sử dụng vitamin D có thành phần này sẽ khiến bé thừa chất đó, không tốt cho sức khỏe.

Một điểm cần lưu ý là vitamin D được cơ thể tổng hợp chủ yếu nhờ vào ánh mặt trời. Bé tắm nắng hoặc tiếp xúc dưới nắng 10-15 phút trở lên sẽ tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Các bé có da màu sậm hơn sẽ cần thời gian tắm nắng lâu hơn 8-10 phút so với các bé có da màu sáng. Do đó, cha mẹ nên cho con tắm nắng thường xuyên, vào các buổi sáng, tốt nhất là trước 10 giờ, để bé có đủ vitamin D, hỗ trợ tốt cho việc hấp thu canxi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm