pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số ở những vùng khó khăn

Cán bộ Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt kết hợp tuyên truyền tiết kiệm điện
Thúc đẩy chuyển đổi số
Theo Điện lực tỉnh Điện Biên, đơn vị này hiện quản lý 28.103 khách hàng mua bán điện. Trong đó, khách hàng mua điện mục đích sinh hoạt là 25.461 khách hàng; khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt là 2.642 khách hàng.
Trước xu thế chuyển đổi số, Điện lực tỉnh Điện Biên đã áp dụng mọi công đoạn của dịch vụ được thực hiện qua môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận yêu cầu dịch vụ tới việc ký hợp đồng (thực hiện theo phương thức nhận mã OTP qua tin nhắn điện thoại, thay vì kí giấy như trước đây).
Qua thống kê, số khách hàng thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian thanh toán là 20.015 khách hàng, chiếm 72.94%; thanh toán qua ngân hàng là 6.625 khách hàng, đạt 25.14%. Thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Điện lực tỉnh Điện Biên đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý mua bán điện.
Bên cạnh đó, Điện lực tỉnh Điện Biên cũng tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ, đồng thuận và ủng hộ chủ trương này. Các hình thức truyền thông đa dạng được đơn vị áp dụng như phát tờ rơi, phát thanh khu phố, truyền thông trên mạng xã hội, kết hợp tuyên truyền qua các tổ dân phố, khu dân cư...
Điện lực cũng tăng cường phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản ngân hàng và ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng các phương thức thanh toán điện tử.
Theo Điện lực tỉnh Điện Biên, việc chuyển đổi từ hình thức thu tiền điện truyền thống sang thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là bước đi quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Điện mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân như tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro, minh bạch hóa giao dịch và nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng.
Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân vùng cao
Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán tiền điện và tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ, Điện lực huyện Tuần Giáo (Điện Biên) mới đây đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện qua ví điện tử trên địa bàn toàn huyện – đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.
Đây là những địa bàn mà người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ, chưa quen sử dụng các dịch vụ tài chính số, đồng thời khoảng cách xa trụ sở ngân hàng khiến việc thanh toán gặp nhiều khó khăn.
Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người", các cán bộ, nhân viên của Điện lực huyện Tuần Giáo đã đến tận bản, tận nhà dân để tư vấn, hỗ trợ cài đặt ví điện tử, tạo tài khoản, liên kết ngân hàng và hướng dẫn bà con cách thức thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.
Theo lãnh đạo Điện lực huyện Tuần Giáo, việc sử dụng ví điện tử mang lại nhiều tiện ích rõ rệt. Theo đó, bà con có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào giờ làm việc của ngân hàng hay điểm thu tiền điện; chỉ vài thao tác đơn giản trên điện thoại là có thể thanh toán thành công; giao dịch không dùng tiền mặt, được bảo mật cao, giúp bà con yên tâm sử dụng; dù không có tài khoản ngân hàng, người dân vẫn có thể nạp tiền và thanh toán trực tiếp qua ví điện tử tại các điểm giao dịch gần nhà.
"Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, ở những vùng khó khăn như huyện Tuần Giáo, chúng tôi xác định muốn thực hiện thành công thì phải đi tận nơi, làm tận tay, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin. Việc thanh toán tiền điện qua ví điện tử là bước đầu quan trọng, giúp bà con tiếp cận dần với các tiện ích số trong đời sống", ông Nguyễn Duy Giang, Giám đốc Điện lực huyện Tuần Giáo cho biết.
Cũng theo ông Giang, thời gian tới, Điện lực Tuần Giáo sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì công tác tuyên truyền, mở rộng phạm vi hỗ trợ, đồng thời đảm bảo hệ thống thanh toán vận hành ổn định, tạo sự tin tưởng và an tâm cho người dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý mua bán điện đem lại nhiều hiệu quả cho người dân.
Sau gần ba tuần triển khai tại các bản Thới Tỷ và Háng Chua (xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo) chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân trong việc sử dụng ví điện tử để thanh toán tiền điện.
Bà Lò Thị May, một người dân ở xã Ta Ma chia sẻ: "Trước đây tôi phải nhờ người nhà ra thị trấn đóng tiền điện, nhiều khi bận bịu hoặc trời mưa gió lại quên. Nay được hướng dẫn dùng ví điện tử, tôi có thể tự thanh toán bằng điện thoại – rất tiện và không lo bị trễ hạn nữa."
Trong thời gian tới, Điện lực huyện Tuần Giáo sẽ tiếp tục phối hợp mở rộng phạm vi triển khai, phấn đấu đạt 100% hộ gia đình sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của thanh toán điện tử, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội số, kinh tế số tại địa phương.