Thuê xe vượt hàng trăm cây số đưa con ra Hà Nội tiêm vaccine dịch vụ '6 trong 1'

07/03/2019 - 08:33
Không an tâm cho con tiêm vaccine “5 trong 1” miễn phí, nhiều phụ huynh tại các tỉnh/thành đã bắt xe ra Hà Nội để tiêm vaccine dịch vụ với giá khoảng 1 triệu đồng/mũi. Tuy đường xá xa xôi, tốn kém nhưng phụ huynh vẫn chấp nhận.

Những ngày gần đây, thông tin một số trẻ em khi tiêm vaccine “5 trong 1” ComBe Five bị phản ứng nặng. Thậm chí, có một số trường hợp tử vong sau tiêm khiến nhiều phụ huynh có con đến tuổi tiêm chủng rất lo lắng. Vì vậy, một số phụ huỵnh còn tạm dừng không cho con tiêm vaccine “5 trong 1” để nghe ngóng. Số khác có điều kiện hơn thì cho con tiêm vaccine “6 trong 1” dịch vụ với chi phí trên dưới 1 triệu đồng/mũi.

Tại các thành phố lớn, việc mua vaccine dịch vụ không phải quá khó, nhưng tại các tỉnh thì việc tìm vaccine dịch vụ hầu như “vắng bóng”, nhất là tại các huyện. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã bắt xe đưa con ra Hà Nội tiêm chủng.

 

tiem.jpg
Tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thúy Hải (Phú Thọ) cho biết, hiện tại nếu tiêm cho con vaccine “5 trong 1” thì gia đình không an tâm. Nếu ngừng tiêm thì lại lo lắng con bị bệnh. Vì vậy, vợ chồng chị xin nghỉ việc, bắt xe khách đưa con xuống Hà Nội để tiêm chủng. Theo đó, khoảng 6h sáng vợ chồng bế con bắt xe khách xuống Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) để tiêm chủng. Sau hơn 2 tiếng quăng quật trên xe, vợ chồng chị đến nơi. Chừng 10h, đến lượt bé nhà chị tiêm vaccine. Khoảng 30 phút sau tiêm, vợ chồng chị mới đưa con ra bến bắt xe khách về. “Ở huyện mình không có vaccine dịch vụ. Vì vậy, gia đình mới phải xuống Hà Nội. Vợ chồng vất vả một chút nhưng được cái an tâm”, chị Hải nói.

Cũng như chị Hải, chị Vũ Thùy Linh (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) có con trong độ tuổi tiêm chủng. Tuy nhiên, chị không cho con tiêm vaccine ComBe Five vì lo bé bị phản ứng nặng sau tiêm. Ở huyện chị sinh sống không có vaccine dịch vụ. Chị gọi điện ra một số điểm tiêm chủng ở Hà Nội và được biết, có 2 loại vaccine dịch vụ, một loại 950.000 đồng/mũi và 1 loại 1 triệu đồng/mũi. Chị lập tức kêu gọi những chị em con trong độ tuổi tiêm chủng cùng thuê xe ra Hà Nội để tiêm vaccine dịch vụ. Chị Linh dự kiến thuê xe 9 chỗ, với chi phí từ Thanh Hóa ra Hà Nội (150km) hết khoảng 1,6 triệu đồng, chia đều cho các mẹ.

Sau khi đăng thông tin kêu gọi, chỉ trong buổi sáng, đã có 7 chị em đồng ý đưa con ra Hà Nội. Dự kiến, 1-2 ngày tới nhóm của chị sẽ ra điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ ở Hà Nội để tiêm. “Chúng tôi chấp nhận tốn kém một chút nhưng con khỏe mạnh là được. Chứ con tiêm xong mà nơm nớp lo sợ thì cũng chẳng làm được việc gì”, chị Linh chia sẻ.

Vaccine ComBe Five được Bộ Y tế đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng và tiêm trên diện rộng từ cuối tháng 12/2018. Tuy nhiên, sau tiêm đã xuất hiện một số trường hợp bị phản ứng nặng dẫn đến tử vong. Ví như trường hợp của gia đình anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Sau khi gia đình đưa bé K.H.Y. (70 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vaccine “5 trong 1” Combe Five. Sau tiêm, bé về nhà và có biểu hiện sốt nhưng gia đình vẫn để nhà theo dõi. Đến sáng hôm sau ngủ dậy thấy bé chảy máu mũi nên nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Thạch Thất nhưng bé đã tử vong. Hiện cơ quan chức năng đang xác định nguyên nhân, nhưng Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Nội đã họp và nghĩ nhiều đến nguyên nhân sốc phản vệ.

Mới đây, một bé ở Bình Định sau khi tiêm, bệnh nhi về nhà có biểu hiện sốt. Gia đình đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng không kịp. Hội đồng chuyên chẩn đoán nguyên nhân bệnh nhi tử vong là do phản ứng nặng sau tiêm chủng, bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn khẳng định không dừng tiêm vaccine ComBe Five.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm