Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
30/10/2025 - 21:44 (GMT+7)

Thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang cao cấp: Khi tinh hoa gặp gỡ tại "Giao điểm"

Mỹ Anh
Thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang cao cấp: Khi tinh hoa gặp gỡ tại "Giao điểm"

Gian trưng bày của Hanoia tại Phòng Nghệ nhân

Không chỉ là sự kiện nghệ thuật, triển lãm "Giao điểm Tinh hoa và Hành trình Sống tràn Cảm hứng" còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sự giao thoa giữa di sản Việt và tinh hoa thế giới, nơi các giá trị văn hoá, nghệ thuật và thẩm mỹ cùng hoà quyện trong một "điểm chạm" tinh tế.

Triển lãm "Giao điểm Tinh hoa và Hành trình Sống tràn Cảm hứng" - đánh dấu 20 năm hành trình của Tam Sơn, diễn ra từ ngày 22/10 đến 2/11, đã trở thành biểu tượng cho cuộc đối thoại giữa di sản Việt và tinh hoa quốc tế. Tại không gian linh thiêng của Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, những giá trị văn hoá, nghệ thuật và thẩm mỹ được kết nối, làm nên "điểm chạm" tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và nhịp đập thời trang toàn cầu.

Hành trình của cảm xúc và di sản

Ra đời năm 2005, với hơn 2 thập kỷ qua, Tam Sơn đã bền bỉ trở thành "cầu nối" giữa giới tinh hoa Việt Nam và những thương hiệu nổi tiếng, với các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới: Hermès, Patek Philippe, Piaget, Loewe, Bottega Veneta, Chopard, Kenzo,... Đây không chỉ mang đến những trải nghiệm thời trang đỉnh cao, mà còn mở ra một cách tiếp cận mới với cái đẹp – hướng tới giá trị bền vững, tinh tế và đầy cảm hứng.

Thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang cao cấp: Khi tinh hoa gặp gỡ tại

Không gian trưng bày giữa di sản và nghệ thuật

Không gian trưng bày được thiết kế tỉ mỉ, đan cài giữa di sản, thủ công và nghệ thuật đương đại, mang ý nghĩa từ người tiên phong mang tinh thần quốc tế đến người đồng hành cùng sáng tạo Việt.

Mở đầu là Sảnh Giao thoa, nơi các tác phẩm sắp đặt của giám tuyển Lê Thuận Uyên và nhóm nghệ sĩ trẻ như Phạm Minh Hiếu, Nguyễn Đức Phương, Ngô Đình Bảo Châu, Fustic.Studio... mở ra cuộc đối thoại giữa thương hiệu quốc tế và nghệ thuật bản địa.

Triển lãm được bày trí từ Sảnh Giao thoa, hành trình tiếp nối qua bốn không gian - Phòng Di sản, Kiệt tác, Nghệ nhân và Hòa âm - mỗi căn phòng là một lát cắt của lịch sử sáng tạo.

Thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang cao cấp: Khi tinh hoa gặp gỡ tại

Tác phẩm "Thiêng Thở" (2025) của nghệ nhân Nguyễn Đức Phương tại triển lãm

Điểm đặc biệt của triển lãm, không chỉ tập trung vào các thương hiệu quốc tế, mà còn là nơi những văn hóa, di sản Việt đến gần hơn với quốc tế, trong một không gian giữa truyền thống và sáng tạo, giữa kỹ nghệ thủ công và nghệ thuật đương đại. Ở đó, mỗi chi tiết nhỏ đều là một thông điệp: tôn trọng di sản, trân trọng cái đẹp, và tin tưởng vào sức mạnh của sáng tạo.

Điểm giao của tinh hoa Việt trong dòng chảy toàn cầu

Giữa hàng loạt thương hiệu danh tiếng quốc tế, Hanoia - thương hiệu thời trang và thủ công cao cấp "thuần Việt" duy nhất xuất hiện tại triển lãm, trở thành điểm nhấn đặc biệt của "Giao điểm Tinh hoa". Sự góp mặt của Hanoia không chỉ khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt trong dòng chảy thời trang cao cấp, mà còn tượng trưng cho tinh thần hội nhập văn hóa - nơi nghệ thuật truyền thống Việt Nam gặp gỡ tinh hoa thế giới.

Thành lập năm 2015 bởi bà Nguyễn Thị Nhung và các đồng sự, với mong muốn nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên bản đồ thế giới thông qua sự kết hợp hài hòa hai nền văn hóa Á - Âu, Hanoia đã trở thành thương hiệu Việt hiếm hoi có chỗ đứng trong hệ sinh thái thời trang xa xỉ toàn cầu, thông qua các dự án hợp tác cùng Hermès, Dior,... và mới đây là Awake - thương hiệu đồng hồ Pháp trong bộ sưu tập "Sơn mài - Silver Leaf" ra mắt mùa thu năm nay chính là minh chứng sống động cho sự giao thoa ấy. Lần đầu tiên, kỹ thuật sơn mài truyền thống Việt Nam được ứng dụng trong chế tác đồng hồ cao cấp.

Theo nhà sáng lập Awake Lilian Thibault, cảm hứng cho bộ sưu tập đến từ một bức tranh sơn mài Việt Nam - khoảnh khắc ông nhận ra giá trị của một loại hình nghệ thuật tinh tế, nhưng ít được thế giới biết đến, đây không chỉ là hợp tác thương mại, mà là cuộc đối thoại giữa hai nền văn hoá, nơi truyền thống và công nghệ cùng hướng tới tương lai.

Thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang cao cấp: Khi tinh hoa gặp gỡ tại

Du khách thích thú khi tới triển lãm

Tham gia triển lãm, chị Ngọc Ánh (27 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Thời trang cao cấp thường được nhắc đến tại kinh đô thời trang Pháp hay khu vực châu Âu, nhưng tham quan triển lãm, tôi mới thực sự bất ngờ khi những văn hóa Việt và thương hiệu Việt đã dần được biết đến, có chỗ đứng trên bản đồ thời trang cao cấp này, đây là sự giao thoa đặc biệt giữa văn hóa Việt và quốc tế".

Không chỉ đón du khách Việt Nam, triển lãm còn nhận được nhiều sự quan tâm của du khách nước ngoài. Bà Helen, một du khách người Mỹ cho biết: "Là người yêu thích thời trang cao cấp, đến với triển lãm, tôi đã rất thích thú, nhưng điều đặc biệt hơn cả là sự kết hợp giữa thời trang cao cấp và văn hóa Việt Nam được mang đến trong triển lãm này, giúp tôi có thêm góc nhìn mới về thời trang cao cấp trong văn hóa Việt".

"Giao điểm Tinh hoa" không chỉ là một triển lãm, mà là một lời mời chiêm nghiệm rằng: thời trang - cũng như văn hóa - không tách rời đời sống, mà chính là tấm gương phản chiếu tâm thế của một dân tộc trong thời đại mới. Khi người Việt đủ tự tin để đối thoại bằng chính ngôn ngữ văn hóa của mình, bản đồ thời trang cao cấp thế giới sẽ không còn là cuộc chơi của riêng các kinh đô phương Tây, mà có thêm một tọa độ mang tên Việt Nam - nơi tinh hoa gặp gỡ tinh thần.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận