pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop
Những phụ nữ đặc thù có thu nhập tốt từ shop online
PV: Theo bà, phụ nữ có những cơ hội, lợi thế gì khi triển khai kinh doanh, kiếm thêm thu nhập trên các sàn thương mại điện tử nói chung và TikTok Shop nói riêng?
Phụ nữ có thể kiếm thêm thu nhập trên TikTok Shop bằng cách trở thành nhà sáng tạo nội dung, người bán hàng online, tiếp thị liên kết và thậm chí nhanh chóng tạo dựng một doanh nghiệp với mô hình D2C (Doanh nghiệp sản xuất và bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối trên sàn thương mại điện tử).
Đặc biệt, họ có thể vừa làm tốt công việc chính tại cơ quan, công ty vừa đảm trách được vai trò trong gia đình mà vẫn có thể kiếm thêm thu nhập trên TikTok Shop nếu biết sắp xếp thời gian hợp lý.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện có trên 81% người tiêu dùng Việt Nam thường tìm kiếm và khám phá sản phẩm qua các nền tảng video. Đặc biệt, họ cũng ưa chuộng tham khảo ý kiến từ bạn bè, người thân và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) trước khi quyết định mua hàng.
Đây chính là điều kiện thuận lợi để chị em phát triển công việc kinh doanh và gia tăng thu nhập.
PV: Theo bà, những trường hợp phụ nữ dễ bị tổn thương (phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc thiểu số…) chưa có nhiều kiến thức về kinh doanh, kĩ năng công nghệ có thể thành công trên TikTok Shop?
Trên TikTok Shop có rất nhiều phụ nữ như vậy đang hoạt động và kiếm được thu nhập tốt. Đầu tiên, tôi muốn kể đến trường hợp của "Mẹ Bắp" (tên thật là Lê Thị Thu Hoa, 27 tuổi, đến từ Ninh Thuận) - mẹ đơn thân của bé Minh Hải (nickname là Bắp).
Hiện chị Hoa đang cùng con trai chiến đấu với căn bệnh ung thư máu. Không đầu hàng số phận, chị Hoa vừa chăm con vừa làm sáng tạo nội dung và livestream bán hàng trên TikTok Shop (@me_bap2197).
Chị Hoa đã được lựa chọn để tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" của TikTok Shop trong năm qua. Kênh TikTok Mẹ Bắp hiện có hơn 100.000 người theo dõi và cô đang có nguồn thu nhập ổn định nhờ chăm chỉ livestream bán hàng.
Hay có thể nhắc đến một số trường hợp khác như: Chị Sùng Thị Bầu, chủ Shop Sùng Bầu (@sungbau02), đã sử dụng TikTok Shop để quảng bá đặc sản của bản làng là miến dong riềng Sùng Bầu, giúp họ duy trì sinh kế.
Hiện loại đặc sản núi rừng Tây Bắc bán được 100-200 đơn hàng chỉ sau một vài giờ livestream.
Gần đây, tại lễ vinh danh Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 19 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, 3 nhà bán hàng nữ tiêu biểu của TikTok Shop gồm Phạm Thị Phương Mai - chủ shop Mai Tây Bắc, Nguyễn Thị Kim Thúy - chủ shop Chuyện Nhà Rex Messi và Dương Lê Tuyết Nhung - chủ Thuận Thiên Shop đã trở thành 3/36 tấm gương thanh niên được vinh danh nhờ câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng.
Ứng dụng hiệu quả các giải pháp thương mại điện tử từ TikTok Shop, 3 người phụ nữ trẻ không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho bản thân mà còn thành công mở rộng đầu ra cho nông sản, đặc sản địa phương, tạo việc làm cho bà con và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hỗ trợ hàng Việt trong nền kinh tế số
PV: TikTok Shop cung cấp những công cụ hoặc chương trình đào tạo nào để giúp phụ nữ, đặc biệt là những người ít kinh nghiệm về công nghệ, dễ dàng tiếp cận và thành công trên nền tảng?
Trong gần 2 năm qua, TikTok Shop đã hợp tác chặt chẽ với hơn 50 cơ quan, đối tác, nhà sáng tạo nội dung cùng thực hiện sáng kiến vì cộng đồng "Tự hào hàng Việt". Chương trình đã giúp hơn 10.000 tiểu thương và doanh nghiệp Việt chuyển mình trong nền kinh tế số, trong đó có rất nhiều phụ nữ.
Tính đến tháng 12/2024, sáng kiến vì cộng đồng mang tên "Tự hào hàng Việt" của TikTok Shop đi qua 41 tỉnh, thành, triển khai hơn 100 chương trình đào tạo và hơn 50 phiên Mega Livestream xúc tiến thương mại.
Nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ, tận dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng trên TikTok Shop cho tiểu thương và doanh nghiệp địa phương, TikTok Shop tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn ngắn ngày cho các nhà bán hàng.
Sau mỗi chương trình, TikTok Shop cùng các đối tác MCN (Các đơn vị quản lý mạng lưới người có tầm ảnh hưởng), TSP (TikTok Shop Partners) tổ chức các phiên "Mega Livestream" hàng Việt để tiểu thương và các doanh nghiệp địa phương có cơ hội ứng dụng nội dung đào tạo trong thực tế.
Sau đó, nhà bán hàng có thể tham gia "30 Ngày Vàng", chương trình hỗ trợ 1:1 do TikTok Shop phối hợp với các đối tác MCN và TSP triển khai giúp các doanh nghiệp và tiểu thương duy trì động lực bán hàng trên nền tảng, đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn, thách thức trong giai đoạn bắt đầu.
Sau khi 30 ngày vàng kết thúc, các đối tác TSP sẽ đóng vai trò là "cánh tay nối dài" giúp TikTok Shop tiếp tục sâu sát hỗ trợ các nhà bán hàng tại địa phương, giúp họ tự tin, chủ động vận hành kênh bán hàng.
PV: Theo bà, đâu là những yếu tố quan trọng giúp phụ nữ thành công khi kinh doanh trên Tik Tok Shop?
Một trong những lý do chính khiến nhiều nhà bán hàng lựa chọn TikTok Shop là khả năng thúc đẩy tăng trưởng đột phá nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí và thương mại. Tuy nhiên, khi tham gia một nền tảng thương mại mà ở đó việc mua sắm trước hết phải là một trải nghiệm giải trí hấp dẫn, nhiều nhà bán hàng của chúng tôi đã sớm nhận ra mấu chốt để thành công là: Nội dung.
Khi mới kinh doanh, nhiều nhà bán hàng chưa có kinh nghiệm sáng tạo và sản xuất nội dung hấp dẫn, đều đặn.
Để giải quyết vấn đề này, nhà bán hàng có thể tham khảo các nội dung đào tạo trực tuyến của TikTok Shop tại Học viện Nhà Bán Hàng và các trang cộng đồng của chúng tôi, phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hoặc nhờ sự hỗ trợ của các đối tác MCN để được hỗ trợ.
Song, để có thể phát triển lâu dài trên TikTok Shop, nhà bán hàng cần không ngừng học hỏi và trau dồi các kỹ năng sản xuất nội dung hấp dẫn.
Chúng tôi tin rằng, phụ nữ dù bất kỳ ở đâu, trình độ, hoàn cảnh như thế nào đều có thể thành công trên Tik Tok Shop. Và thực tế, số lượng các nhà bán hàng và những người thành công trên nền tảng của chúng tôi đang chiếm đa số là minh chứng tốt nhất cho nhận định này.
PV: Xin cảm ơn bà!