Tiếp tục xét xử lần 4 vụ cô gái đi xe máy bị bắt do đụng ô tô

31/05/2017 - 11:35
Vụ án gây bức xúc dư luận một thời vì bị cáo bị bắt tạm giam khi còn nuôi con nhỏ. 3 lần xử sơ thẩm tòa đều không thể kết tội, phải trả hồ sơ vì còn nhiều tình tiết chưa rõ về người lái ô tô.

Hôm nay, TAND huyện Củ Chi (TP.HCM) tiếp mở phiên tòa xử sơ thẩm vụ Thạch Thị Bé Trúc (SN 1994, quê Trà Vinh) bị Viện kiểm sát (VKS) huyện này truy tố về hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đây là phiên tòa lần 4, sau 3 lần phải trả hồ sơ, vì vụ án có nhiều điểm nghi vấn mà tòa từng yêu cầu điều tra bổ sung trong 2 lần trước đó nhưng cơ quan điều tra và VKS không đáp ứng.

Bà Đinh Thị Thắng, mẹ của nạn nhân Ngọc (cô gái bị tử vong do ngồi sau xe Trúc điều khiển - PV) cũng cho biết, bà sẽ kêu oan cho bị cáo Trúc vì cho rằng, tài xế ôtô say rượu lái xe qua ngã tư không làm chủ tốc độ gây ra tai nạn. Theo bà Thắng, sau khi xảy ra tai nạn, một người đàn ông tên Tùng (không phải ông Hoài như cáo trạng VKS đưa ra) đã đến bệnh viện thăm hỏi gia đình. Ông Tùng thừa nhận với gia đình bà rằng, chính ông là người lái xe, đồng thời là chủ chiếc ôtô nói trên.

Bà Thắng cho biết thêm, bà không yêu cầu Trúc phải bồi thường. Gia đình đã yêu cầu chủ xe ôtô gây tai nạn bồi thường 130 triệu đồng chi phí mai táng. Bên ông Hoài đã đến đưa cho gia đình 65 triệu đồng.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Củ Chi, vào 22h ngày 27/3/2015, Trúc chạy xe máy chở bạn là Nguyễn Thị Ngọc đi trên đường nông thôn. Khi đến ngã tư, băng qua đường Trần Văn Chẩm, xe của Trúc va chạm với ôtô do ông Huỳnh Nhật Hoài điều khiển. Vụ TNGT làm chị Ngọc tử vong tại bệnh viện sau bốn ngày chữa trị do chấn thương sọ não.

Cũng theo cáo trạng này, tài xế Hoài “có phần lỗi phụ là điều khiển xe khi đến ngã tư không làm chủ tay lái”; Trúc có lỗi chính điều khiển xe máy “không có giấy phép lái xe, lưu thông từ đường nhánh ra đường chính không nhường quyền ưu tiên cho ôtô đang đi trên đường chính, vi phạm khoản 9 Điều 8 và khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ”.

Trúc bị truy tố về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 2 Điều 202 BLHS (khung hình phạt từ 3 năm tù đến 10 năm tù). Tháng 3/2016, Trúc bị bắt tạm giam cho đến nay.

tai-nan-1-8789-1483521743.jpg
 Bị cáo Trúc tại phiên tòa sơ thẩm.

Tuy nhiên, đến phiên tòa sơ thẩm lần 3, cơ quan điều tra và VKSND cũng vẫn chưa trưng cầu giám định tốc độ ôtô, chưa lấy lời khai nhân chứng theo yêu cầu của tòa. Trúc khai, thời điểm xảy ra tai nạn có nhiều người chứng kiến, họ yêu cầu tài xế xuống xe nhưng người này không xuống. Khi người dân đập cửa yêu cầu xuống khỏi xe ôtô thì tài xế mới xuống.

Tháng 5/2016, TAND huyện Củ Chi đã mở phiên tòa sơ thẩm lần đầu và trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra trưng cầu giám định tốc độ của xe ôtô vào thời điểm xảy ra tai nạn, lấy lời khai của người làm chứng.

Tháng 9/2015, TAND huyện Củ Chi mở phiên xử sơ thẩm lần 2 và tiếp tục trả hồ sơ vì các yêu cầu của tòa trong lần trả hồ sơ thứ nhất chưa được cơ quan điều tra, VKS đáp ứng.

Đến phiên tòa sơ thẩm lần 3 vào tháng 1/2017,  cơ quan điều tra và VKS cũng vẫn chưa trưng cầu giám định tốc độ ôtô, chưa lấy lời khai nhân chứng theo yêu cầu của tòa. Đồng thời, tòa có thêm một yêu cầu là cơ quan điều tra phải làm rõ người lái xe ôtô gây tai nạn có đúng là Huỳnh Nhật Hoài hay là một người khác.

Do bị cáo Trúc khẳng định, người lái chiếc ôtô lúc va chạm không phải là một người đàn ông tên Tùng. Cô cho biết, chiếc xe chạy với tốc độ rất cao và không mở đèn. Những tình tiết này đều không được cơ quan điều tra, VKSND làm rõ.

Tại phiên tòa lần này, VKSND huyện Củ Chi tiếp tục truy tố Trúc về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trong bản cáo trạng mới nhất, phía VKS khẳng định, hiện trường không có vết thắng nên không giám định được tốc độ ôtô. Tài xế là Hoài, không phải là Tùng. Sau tai nạn, Hoài đến công an xã trình báo sự việc rồi về. 3 ngày sau, Hoài mới đến công an huyện trình báo nên không thể đo được nồng độ cồn.

Theo tìm hiểu PV, gia đình Trúc có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo phải nuôi 2 con nhỏ. Bị cáo phải gửi con cho gia đình chồng nuôi hộ khi bị bắt tạm giam. Cha là người Khmer sinh sống tại Trà Vinh. Ông này phải chạy xe máy từ quê lên thăm nom Trúc trong thời gian tạm giam.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm