Tìm giải pháp hữu ích giúp phụ nữ khởi nghiệp

17/01/2017 - 16:00
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị lần thứ Mười, Ban chấp hành TƯ Hội LHPNVN khóa XI diễn ra ngày 17/1 ở Hà Nội.

Sau buổi sáng nghe các báo cáo quan trọng của Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPNVN, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã tiếp tục lắng nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu trong phiên họp tổ. Đầu giờ chiều ngày 17/1, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu chỉ đạo cụ thể.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội LHPN Việt Nam chung tay hưởng ứng cùng thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua mà MTTQ Việt Nam đang tập trung đổi mới là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo thi đua nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả hội nhập quốc tế”. 

chu-tich-nguyen-thien-nhan-phat-bieu.jpg
 Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là cuộc vận động mới, trong đó có sự thống nhất đảm bảo đồng bộ không chồng chéo, phân vai cụ thể giữa chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị để thực hiện cuộc vận động cần gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng tới không để hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nào không được một tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ thoát nghèo. 

“Cần có sự phân vai cụ thể, không để một hộ gia đình nghèo nào rơi vào hoàn cảnh cùng cực mà Mặt trận xã phường không biết, không có một tổ chức chính trị xã hội nào hỗ trợ, thoát nghèo”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Đối với phong trào “Đoàn kết sáng tạo thi đua nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả hội nhập quốc tế”, MTTQ Việt Nam đã cùng với Bộ Khoa học Công nghệ và Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam phát hành Sách Vàng sáng tạo Việt Nam công bố 71 công trình cá nhân tiêu biểu nhất. 

Người đứng đầu Mặt trận đề nghị các đoàn thể cần thiết kế chương trình riêng cho mình để ủng hộ cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật qua phát huy vai trò của đội ngũ trí thức. 

“Hội LHPN Việt Nam có thể tham gia qua việc tập hợp để công bố Sách Vàng phụ nữ Việt Nam sáng tạo để tuyên dương chọn những công trình cá nhân tiêu biểu nhằm khẳng định đóng góp của phụ nữ vào sự nghiệp chung”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị. 

Đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bên cạnh việc thúc đẩy các biện pháp tăng cường tiếp thị đưa hàng Việt về vùng nông thôn, khu công nghiệp cần tuyên dương các doanh nghiệp sản xuất hàng tốt trong nước, cần có những biện pháp hữu hiệu chống hàng nhập lậu và chọn những mặt hàng bán phá giá nhất gây hại thị trường trong nước để xử lý.

“Mặt trận có hai cuộc vận động và một phong trào. Rất mong Hội LHPN trong hoạt động của mình có sự hưởng ứng chung tay bằng phương thức của mình, đồng hành với Mặt trận”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị. 

dai-bieu-hn.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Đối với việc thực hiện cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nên có sự kết nối để giữ giữa cái cũ và cái mới, trong đó hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc giữ truyền thống với những mục tiêu cụ thể như gia đình có hai con, có thu nhập khá, gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc trong gia đình...

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt vấn đề trong thời gian tới, phong trào trung tâm của Hội LHPN Việt Nam cần hướng tới việc phát huy vai trò của phụ nữ tích cực học tập, đoàn kết lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với hưởng ứng qua 2 cuộc vận động và phong trào do MTTQ Việt Nam phát động qua những hoạt động cụ thể. 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội LHPN Việt Nam cần tích cực tham gia xây dựng các HTX kiểu mới qua việc có chương trình hành động phụ nữ sáng tạo xây dựng HTX kiểu mới, quan tâm hỗ trợ sáng tạo gắn với khởi nghiệp cho phụ nữ, tích cực tham gia vào các chương trình giám sát của MTTQ Việt Nam như tham gia giám sát bảo vệ môi trường, giám sát việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giám sát các chính sách dành cho phụ nữ...

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: “Các cấp Hội phụ nữ nên có chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Những phụ nữ khởi nghiệp có thể là nữ thanh niên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng, họ chưa có việc làm nhưng có ý tưởng và mong muốn được khởi nghiệp. Hội có thể giúp họ bồi dưỡng quản lý 1 doanh nghiệp nhỏ, quản lý tài chính, xây dựng báo cáo kế toán... Bên cạnh đó tư vấn cho họ chính sách cho vay, vay ưu đãi ở đâu, làm như thế nào... Cần tạo điều kiện cho họ giao lưu với doanh nghiệp thành đạt của nhóm nghề đó. Từ nay đến ngày diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, TƯ Hội LHPNVN nên phối hợp với Bộ Công Thương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức liên quan... để cùng tìm ra giải pháp hữu ích giúp phụ nữ khởi nghiệp”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm