Tìm lại 'lửa yêu' sau khi sinh con

21/09/2019 - 13:28
Cuộc sống bận rộn vì phải chăm sóc con nhỏ; căng thẳng do hay phải thức đêm cho con bú; tâm sinh lý thay đổi... là những nguyên nhân khiến không ít chị em lười “yêu” sau khi sinh.

Chị Nguyễn Thu Hoài, 31 tuổi, ở Hà Nội chia sẻ: “Khi đến những tháng cuối cùng của thai kỳ, tôi buộc phải cai “chuyện ấy” để an toàn cho con. Chồng tôi thông cảm nhưng nhiều lúc cũng bức xúc vì tự nhiên lại bị “cấm vận”. Tôi thủ thỉ với chồng, sau khi sinh con xong sẽ “đền” gấp đôi. Nhưng do tôi lần đầu sinh con nên tưởng mọi chuyện thật đơn giản. Sau khi sinh, chăm sóc con khiến tôi quay cuồng. Ban đầu là con không ngủ đúng giờ quy định, hay thức đêm, khóc, thỉnh thoảng ốm… tôi quay như chong chóng mà quên khuấy mất bên cạnh mình còn có một người đàn ông đang “chờ đợi” từng ngày”.

 

20171128-tung-son-trang-lou-tron-con-xuat-ngoai-sang-han-ky-niem-2-nam-ngay-cuoi-1-copy.jpg
Cuộc sống bận rộn vì phải chăm sóc con nhỏ; căng thẳng do hay phải thức đêm cho con bú; tâm sinh lý thay đổi... là những nguyên nhân khiến chị em lười “yêu” sau khi sinh con. Ảnh minh hoạ

 

“Sau 4 tháng, mọi việc vẫn chưa đâu vào đâu, “chuyện ấy” thỉnh thoảng diễn ra trong sự vội vã vì con khóc hoặc do tôi quá mệt và buồn ngủ, không muốn “yêu”. Vài lần cố gắng chiều chồng, song tôi chẳng có hứng thú gì. Dần dần anh cũng cảm thấy e ngại mỗi khi muốn “yêu” tôi, dường như anh chỉ sợ làm phiền trong khi tôi mệt mỏi. Anh bớt đòi hỏi hơn và để tiện cho việc tôi chăm sóc con, anh cũng ngủ riêng cho thoải mái. Bây giờ tình cảm của chúng tôi không còn được gắn bó như trước, tôi cũng không tìm lại được cảm giác muốn ái ân”, chị Hoài tâm sự.

 

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống bệnh tật Hà Nội, cho rằng, chị Hoài không phải là trường hợp cá biệt lười ái ân sau sinh. Lý giải điều này, bác sĩ Nguyễn Thùy Linh cho biết, sau khi sinh một thời gian, phụ nữ sẽ trở về trạng thái bình thường như trước khi có thai và thời gian sau sinh được gọi là thời kỳ hậu sản. Thời kỳ hậu sản là thời gian từ khi sinh con đến 42 ngày sau đó. Trong thời kỳ này, tử cung vẫn còn sản dịch và có thể có chút máu chảy ra ngoài qua âm đạo. Hết thời kỳ hậu sản, tử cung và phần phụ sẽ dần trở về trạng thái bình thường. Khi tử cung, phần phụ trở về bình thường thì người phụ nữ lại có những chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ sinh lý như giai đoạn trước khi mang thai.

 

Sau khi sinh, người phụ nữ sẽ có thêm thiên chức mới đó là làm mẹ, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ được khuyến khích áp dụng trong 6 tháng đầu sau sinh. Giai đoạn này người mẹ có rất nhiều áp lực về cách chăm sóc con, áp lực về hình thức bên ngoài của bản thân cũng như sức khỏe đang hồi phục, áp lực phải chăm sóc những người thân trong gia đình và đặc biệt là vấn đề sinh lý của người chồng. Nếu như sức khỏe, kinh tế đều thuận lợi; người thân, chồng quan tâm chia sẻ việc nhà, chăm con… thì thường không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, nếu không được thuận lợi thì đó sẽ là những trở ngại mà người phụ nữ phải gánh chịu.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, một số chị em sau khi sinh chưa hoàn toàn bình phục về tâm sinh lý nên trong những lần quan hệ tình dục lại dễ bị đau hoặc không đạt được cảm giác như trước. Từ đó họ sợ gần gũi, thậm chí nghĩ mình lãnh cảm. Tình trạng này càng nặng thêm nếu chị em thất vọng về chồng khi "nửa kia" vẫn giữ những thói quen như bỏ mặc vợ với toàn bộ việc nhà và chăm sóc con... Ngoài ra, khi cho con bú, lượng hormone prolactin tăng cao ảnh hưởng đến việc chế tiết estrogen-một nội tiết gây hưng phấn tình dục ở phụ nữ, khiến họ giảm ham muốn.

 

Theo đó, người chồng cần quan tâm chia sẻ mọi việc với vợ; khi ái ân cũng không nên quá vồ vập… Về phía chị em, không nên chỉ tập trung vào con mà quên sự có mặt của chồng hay quên chăm sóc chính mình. Nếu 1-2 lần đầu "yêu" sau sinh không được như mong đợi, chị em cũng đừng quá lo lắng, bởi đó là điều bình thường. Mọi việc có thể khắc phục nếu vợ chồng cởi mở và cùng tìm ra cách làm hài lòng nhau.

 

Theo các chuyên gia, khi có con là mốc đánh dấu nhiều sự thay đổi trong mối quan hệ vợ chồng. Hai người có thể khăng khít hơn nhưng cũng có khi lại xa cách thêm. Để đời sống vợ chồng vẫn nồng nàn, cả hai cần có sự cảm thông và thiện chí tìm cách thay đổi nếu trục trặc xuất hiện. Nếu không thể tháo gỡ, cả hai nên đi khám và tư vấn về sức khỏe sinh sản, tình dục để có hướng xử lý kịp thời. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm