Tìm thấy bộ phận lớn nhất trong cơ thể mà ta chưa từng được biết đến

03/05/2018 - 08:15
Việc tìm thấy interstitium sẽ giúp y học tìm ra được liệu pháp đối phó với những căn bệnh nan y, giúp làm chậm hoặc phong bế quá trình di căn ung thư, cũng như tìm ra giải pháp mới điều trị nhiều căn bệnh nan y khác”, tiến sĩ Theise cho hay.

Theo tờ NewYork Times, nhóm chuyên gia ở Đại học y khoa New York Mỹ (NUM), vừa tìm thấy một bộ phận mới được xem là lớn nhất trong cơ thể con người mà lâu nay chưa từng được biết đến. Điều này có thể làm đảo ngược nhận thức lâu nay về giải phẫu học, mở ra những giải pháp điều trị căn bệnh ung thư di căn.

 
Bộ phận mới này có tên interstitium (khoang kẽ) là mạng lưới các khe hở được tìm thấy dưới, giữa các cơ quan trong cơ thể, bao quanh mạch máu, cơ, bộ máy tiêu hóa và tiết niệu..., nói cách khác là trong cấu trúc mà lâu nay vẫn được coi là mô liên kết đậm đặc.
 
Theo giáo sư, tiến sĩ Neil Theise, thành viên nhóm nghiên cứu ở NUM, sở dĩ gọi là bộ phận lớn nhất vì nó chiếm khoảng 20% trọng lượng chất lỏng cơ thể, tương đương 10 lít và có hình dạng bó collagen, chứa đựng các tế bào dài, đóng vai trò như thiết bị hấp thụ giảm chấn, kiểu như giảm xóc của ô tô.
 
Trước phát hiện trên, năm 2014, hai nhà khoa học Petros Benias và David Carr-Locke ở Trung tâm y khoa Mount Sinai Beth, New York tình cờ kiểm tra túi mật của bệnh nhân và qua kỹ thuật nội soi laser để kiểm tra rất kỹ các mô sống, phát hiện thấy những mô liên kết đậm đặc, thì nay nó chính là interstitium.
 
“Các bó collagen nằm trên các khoang hở, trông giống như một bức tường collagen. Các bó chất lỏng này rất giàu protein, được chảy vào hệ bạch huyết, có chức năng giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật.
 
Việc tìm thấy interstitium sẽ giúp y học tìm ra được liệu pháp đối phó với những căn bệnh nan y, giúp làm chậm hoặc phong bế quá trình di căn ung thư, cũng như tìm ra giải pháp mới điều trị nhiều căn bệnh nan y khác”, tiến sĩ Theise cho các nhà khoa học hay. Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Scientific Reports số ra cuối tháng 3/2018.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm