Tình huống khắc nghiệt tôi luyện bản lĩnh người tư vấn viên bảo hiểm

PV
23/09/2021 - 16:05
Sau 10 năm làm nghề tư vấn, đã và đang phục vụ hơn 3.000 khách hàng tham gia bảo hiểm, chị Trần Thị Sen đạt được nhiều thành tựu đáng mơ ước - nhiều lần được vinh danh ở vị trí cao nhất tại Prudential. Trải qua nhiều thăng trầm, dù ở bất cứ vai trò nào, chị Sen khi chia sẻ về nghề vẫn giữ được sự nhiệt huyết và niềm đam mê như những ngày đầu. Dường như, những thử thách hay những tình huống khắc nghiệt trong quá trình làm nghề là để tôi luyện nên chị - một người tư vấn viên bảo hiểm bản lĩnh, một nhà quản lý tài ba.
Tình huống khắc nghiệt tôi luyện bản lĩnh người tư vấn viên bảo hiểm - Ảnh 1.

Bước khỏi vùng an toàn để thử thách bản thân

Động lực nào thôi thúc chị trở thành tư vấn viên bảo hiểm?

Vào năm 2011, tôi còn làm công việc may mặc ngay tại nhà. Thời điểm đó tôi có thu nhập khá ổn định, công việc cũng ít áp lực. Gia đình tôi có sở hữu hợp đồng bảo hiểm, nhưng thú thật, tại thời điểm đầu, tôi tham gia vì biết gia đình mình cần có gói bảo hiểm để bảo vệ chứ tôi chưa hiểu lắm các quy định, quyền lợi. Sau đó, tôi đề nghị và được người tư vấn viên cho gia đình tôi hỗ trợ giải thích, giúp tôi tìm hiểu sâu hơn về hợp đồng bảo hiểm của mình cũng như ngành bảo hiểm nói chung. Khi hiểu rõ, tôi thấy đây là một công việc ý nghĩa và hấp dẫn, tôi quyết định thử sức mình.

Chắc hẳn khi mới chuyển ngành, chị gặp không ít thử thách. Chị đã vượt qua như thế nào?

Thời điểm chuyển sang lĩnh vực bảo hiểm, tôi đã làm nghề may mặc được 14 năm. Với nghề này, khách hàng tự động lại nhà, tìm đến tôi khi họ cần. Nhưng khi trở thành tư vấn viên bảo hiểm, tôi phải chủ động đi tìm kiếm khách hàng, phải năng động và linh hoạt hơn. Tôi đã phải chấp nhận và quyết tâm bước ra khỏi "vùng an toàn" của mình. Khi đã xác định tâm thế, tôi dồn sức tìm hiểu và phát triển kỹ năng, học hỏi từ các anh chị đi trước để có thể hòa nhập với công việc mới một cách nhanh nhất. Lúc ấy, giá trị hợp đồng dù lớn hay nhỏ, tôi cũng tự nhủ phải nỗ lực hoàn thành trách nhiệm vì điều quan trọng nhất là tạo được sự gắn kết, tin tưởng từ khách hàng.

Trong suốt 10 năm qua, tôi chưa bao giờ thấy hối hận vì đã dấn thân vào công việc này. Tôi chỉ tâm niệm làm sao để mình luôn khỏe mạnh để có thể theo nghề lâu hơn, để phục vụ và mang đến sự bảo vệ cho nhiều khách hàng hơn.

Tình huống khắc nghiệt tôi luyện bản lĩnh người tư vấn viên bảo hiểm - Ảnh 2.

Chị Trần Thị Sen luôn tâm niệm giúp khách hàng hiểu về giá trị và tầm quan trọng của bảo hiểm

Nhiều người có cái nhìn không mấy thiện cảm với bảo hiểm. Là một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc, chị có lời khuyên gì cho đội ngũ của mình?

Không ít lần tôi đã gặp trường hợp khó xử với khách hàng. Tôi đã trải nghiệm việc bị chồng khách hàng "đuổi khéo", từ chối tiếp chuyện khi mình đến tư vấn cho vợ anh tham gia bảo hiểm. Nhưng hành trình này cũng có không ít những khoảnh khắc xúc động. Chính người chồng "đuổi khéo" tôi lại về chủ động tìm gặp, đề nghị tôi tư vấn sau khi vợ anh gặp biến cố sức khỏe.

Tầm quan trọng của bảo hiểm thường được khách hàng nhìn nhận công bằng hơn khi có điều không may xảy đến. Chính vì điều này đã thôi thúc tôi phải luôn kiên trì trong công việc của mình để giúp khách hàng hiểu đủ về giá trị của bảo hiểm.

Khi mới vào nghề, tôi nỗ lực học hỏi và quyết tâm rằng nếu chưa làm tốt thì phải học lại, tìm hiểu xem mình làm chưa tốt ở đâu để khắc phục dần. Sự thành công của các anh chị đi trước cũng truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều để mình được ghi nhận và có thể tự hào hơn khi hiện diện, hỗ trợ khách hàng.

Giữ trọn cam kết đồng hành với khách hàng

Chị đã đạt nhiều thành tựu rực rỡ, với 5 lần đạt danh hiệu cao nhất trong các lễ vinh danh ở Prudential. Đâu là động lực đưa chị tới thành công?

Sự vinh danh là điều thôi thúc các tư vấn viên trở thành những phiên bản tốt hơn của chính mình qua mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm. Không chỉ là sự hãnh diện khi đứng trên bục vinh danh, điều làm tôi hạnh phúc và càng có thêm động lực là hàng ngàn khách hàng của mình có thể yên tâm, tự tin chia sẻ với người khác rằng "Tư vấn viên đang phục vụ tôi là một tư vấn viên xuất sắc của Prudential".

Tình huống khắc nghiệt tôi luyện bản lĩnh người tư vấn viên bảo hiểm - Ảnh 3.

Chị Sen đã 5 lần đạt Nữ Hoàng Prudential – danh hiệu cao quý nhất trong các lễ vinh danh của Prudential

Ngành bảo hiểm ngày càng tăng trưởng tích cực – nhưng chắc hẳn cũng đi đôi với nhiều cạnh tranh, thử thách mới cho chị trong công việc?

Đúng như vậy – hiện nay đã có thêm rất nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ tham gia vào thị trường Việt Nam, khác nhiều so với thời điểm tôi bắt đầu hành trình của mình với Prudential. Điều này giúp có nhiều người được tiếp cận với các giải pháp bảo vệ hơn, nhưng cũng vì vậy mà chất lượng phục vụ của người tư vấn viên ngày càng "được" so sánh, đánh giá nhiều hơn. Đây cũng là một áp lực cho tôi.

Là người đã gây dựng được uy tín nhất định, tôi thấy mình càng phải làm tốt hơn để giữ vững sự tín nhiệm. Điều này đòi hỏi tinh thần kiên định và cả những hành động cụ thể để thể hiện sự quan tâm mình dành cho khách hàng. Tôi luôn duy trì thăm hỏi các khách hàng thường xuyên. Tôi cũng có một quyển sổ tay để ghi lại những dịp đặc biệt để gửi quà tri ân hay tạo bất ngờ đặc biệt cho khách hàng. Hành động này tuy không lớn lao, nhưng lại giúp mình chạm được đến trái tim và nhận được sự đồng cảm, lòng tin của khách hàng.

Chị làm cách nào để hỗ trợ khách hàng duy trì tham gia bảo hiểm trong mùa dịch?

Trong bất kỳ ngành nghề, công việc nào, sẽ có lúc chúng ta gặp thử thách và nản lòng. Bối cảnh dịch bệnh căng thẳng như hiện tại là thách thức cho tất cả chúng ta. Nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc tham gia bảo hiểm, thậm chí duy trì hợp đồng bảo hiểm. Tư vấn viên như chúng tôi cũng không thể gặp khách hàng trực tiếp, cũng phải nhanh chóng thích ứng với cách vận hành công việc trên các nền tảng trực tuyến mới.

Tuy vậy, tình huống càng khó khăn thì sự hiện diện của tư vấn viên càng quan trọng với khách hàng. Khi không gặp mặt được trực tiếp, tôi vẫn liên tục thăm hỏi khách hàng qua điện thoại và bật video để có thể thấy mặt nhau khi trò chuyện, tạo cảm giác gần gũi hơn. Bằng mọi cách, khách hàng không thể bị "bỏ rơi" và mình nhất định phải tiếp tục song hành kề bên, giúp khách hàng thấy yên tâm hơn. Điều quan trọng nhất là trong tình huống dịch bệnh thì khách hàng phải duy trì được sự bảo vệ cho mình và gia đình.

Điều gì giúp chị luôn giữ vững cam kết với khách hàng và công ty?

Trong suốt hơn mười năm làm nghề, tôi cũng có nhận được nhiều cơ hội khá hấp dẫn. Tuy vậy, quan điểm của tôi là khi mình càng có nhiều kinh nghiệm, thành tựu tại công ty thì niềm tin của khách hàng, của lứa tư vấn viên trẻ tuổi cho mình cũng sẽ càng lớn. Trái đất là một vòng tròn và nếu không giữ được cam kết ban đầu thì dù đi tới đâu mình sẽ khó lòng lấy lại được lòng tin của họ. Đây chính là sợi dây gắn kết bền chặt mà không gì có thể thay thế được.   

Do đó, tôi vẫn sẽ luôn không ngừng nỗ lực để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho khách hàng và không để phụ lòng những người tin tưởng tôi. Bản thân tôi cũng có một niềm tin rất lớn rằng các thử thách, gian nan đều mang tính nhất thời – sự kiên định, bản lĩnh mới chính là những giá trị luôn luôn bên ta, giúp ta có một cuộc sống ý nghĩa và trọn vẹn hơn.  

Cảm ơn những chia sẻ của chị! 

Nguồn: Prudential Việt Nam
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm