Tình người ấm áp trong cuộc chạy đua cứu đội bóng nhí Thái Lan

06/07/2018 - 11:18
Nhiệm vụ cứu 13 thành viên của một đội bóng Wild Boars đang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non còn rất khó khăn nhưng cả đất nước Thái Lan cùng góp công, góp sức. Hơn 100 hộ nông dân sẵn sàng nhường ruộng lúa để đội cứu hộ bơm nước vào, nhiềungười hỗ trợ lương thực, nấu đồ ăn miễn phí cho đội cứu hộ.
Nông dân cho bơm nước vào đồng lúa để cứu người
 
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-2.jpg
Sử dụng máy bơm công nghiệp hoạt động hết công suất

 

Nước đang trở thành kẻ thù của các nỗ lực cứu hộ đội bóng mắc kẹt trong hang từ ngày 23/6. Nhiều ngày qua, hàng trăm máy bơm công nghiệp đang hoạt động hết công suất kể từ khi người ta phát hiện ra vị trí của đội bóng vào đêm 2/7. 128 triệu lít nước đã được bơm ra ngoài. Mực nước bên trong hang đã giảm hơn 40cm với tốc độ trung bình 1cm/giờ. Một số con suối chảy vào hang động cũng đã bị chặn lại.
 
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-9.jpg
Bơm nước ra ruộng

 

Trong cuộc tìm kiếm cứu nạn này, đã có những câu chuyện cảm động về lòng nhân ái. Đó là những người nông dân nghèo ở 3 xã thuộc huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) lặng lẽ đồng ý cho chính quyền xả nước bơm từ hang động vào đồng ruộng đang gieo cấy. Cuộc mưu sinh của họ dựa cả vào những mảnh ruộng này nhưng họ chấp nhận để cứu người. 128 triệu lít nước đã được bơm đổ vào 50 trong tổng số 758 cánh đồng lúa ở Chiang Rai, làm ảnh hưởng tới hơn 101 hộ nông dân trồng lúa.
 
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-6.jpg
Khơi nguồn xả nước ra khỏi hang

 

Không rõ lực lượng cứu hộ sẽ cần bao nhiêu thời gian để bơm nước khỏi khu vực còn lại này nhưng dự báo sẽ có mưa vào ngày 7/7. Điều này có thể khiến nỗ lực bơm nước ra ngoài trở thành... công cốc. Điều lo lắng nhất là nước mưa sẽ nhanh chóng lấp kín hang và cô lập đội bóng nhí trong nhiều tháng. Với thời tiết bất lợi trước mắt, giới chức cũng đang tính toán thời gian cho phép các nhân viên cứu hộ ở lại trong hang trước khi sơ tán họ ra ngoài.
 
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-4.jpg
Đội cứu hộ làm việc suốt ngày đêm

 

Ngoài việc tiếp tục bơm nước khỏi hang, giới chức cũng lùng sục cánh rừng phía trên hang để tìm những khoảng hở có thể khoan đến vị trí các cậu bé. Các em vẫn đang thở được nên rất có thể có lối thông ra ngoài nào đó ở trên hang.
 
Người Thái nấu đồ ăn miễn phí cho lực lượng cứu hộ
 
Ngoài nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng cứu hộ, sự động viên tinh thần đến từ toàn bộ người dân Thái đang giúp gia đình các cậu bé vững tin vào cái kết có hậu. Các tổ chức kinh tế, xã hội Thái Lan đã tham gia đóng góp vật lực tài chính trong khi quân đội và chính quyền đã triển khai nhân lực hùng hậu. Người dân trong khu vực vẫn cố gắng tìm mọi cách động viên và ủng hộ người thân của đội bóng. Họ thể hiện tình cảm chân thành và mộc mạc của mình qua những hành động đơn giản nhưng tràn đầy ý nghĩa. Một chị nông dân thậm chí đã mang 2 bao tải ngô luộc, đứng phát miễn phí cho mọi người ở bãi đỗ xe.
 
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-8.jpg
Tình nguyện viên nấu cơm miễn phí cho đội cứu hộ

 

Những người tham gia chiến dịch cứu hộ ở hang Tham Luang được thưởng thức các bữa ăn miễn phí do người dân địa phương nấu. Báo The Nation cho hay các tiểu thương bán hàng ăn ở chợ Doi Wao, huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, đã quyên góp được 30.000 bath (gần 19 triệu đồng) để thực hiện kế hoạch cung cấp bữa ăn miễn phí cho lực lượng cứu hộ. Bà Som Norkham, một trong các tiểu thương, cho hay: "Nhiều người bán hàng trong chợ muốn đến đây tự tay nấu ăn cho các nhân viên và tình nguyện viên nhưng chúng tôi không muốn quá đông đúc nên chỉ cử một số người đại diện phụ trách".
 
Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã ra lệnh bố trị một khu bếp ngay trước hang để phục vụ những người liên quan. Việc phục vụ bữa ăn miễn phí là cách người Thái bày tỏ lòng biết ơn đối với các quan chức, tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ. Những người từ các tỉnh lân cận cũng tự tổ chức thành các nhóm tình nguyện đến hỗ trợ giữ trật tự và vệ sinh cho khu vực tổ chức cứu hộ.
 
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-7.jpg
Phút nghỉ ngơi của những thợ lặn

 

Những trang mạng xã hội của giới thanh niên cũng ngập tràn các lời kêu gọi ủng hộ hay chỉ đơn giản là bày tỏ sự quan tâm động viên những cậu bé đang lạc lối đâu đó trong hang sâu và những người đang đi tìm các em. Các thông điệp: "Hãy mạnh mẽ lên, chúng tôi đang đến!" hay "Chúng tôi sẽ không quay về nếu chưa đón được các em ra!" đã được hàng triệu lượt chia sẻ.
cuu-ho-doi-bong-nhi-thai-lan-3.jpg
Cầu nguyện sự bình an cho đội bóng 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm