Tòa án thụ lý vụ kiện đòi hủy thương vụ đấu giá ngàn tỷ ở Bình Dương

07/03/2019 - 15:31
Thông tin từ TAND quận 7, TPHCM, cho biết, đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về việc “Hợp đồng bán đấu giá” theo đơn khởi kiện của công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (gọi tắt là công ty Thiên Phú, Bình Dương).
Theo hồ sơ vụ việc, Công ty Thiên Phú có vay 305 tỉ đồng và 18,634 lượng vàng của Agribank Chợ Lớn với tổng số tiền (đã quy đổi từ vàng) là hơn 1.100 tỷ đồng (1.117.689.720.000 đồng). Để đảm bảo cho các khoản vay, công ty Thiên Phú thế chấp dự án khu dân cư Hòa Lân có diện tích 490.765 m2. Do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, công ty Thiên phú đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.
 
Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (gọi tắt là công ty đấu giá, có địa chỉ tại số 150, đường số 9, KP1, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỉ đồng.
 
Trải qua 12 lần đấu giá, Công ty A Đông Hải (Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM - gọi tắt là công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá 1.353 tỉ đồng (cao hơn mức giá khởi điểm 390 tỉ đồng). Tuy nhiên, gần 2 năm sau khi trúng đấu giá, dự án vẫn chưa được chuyển đổi chủ đầu tư mới. Theo lý giải do Sở Xây dựng Bình Dương không công nhận công ty Kim Oanh làm chủ đầu tự dự án với lý do chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao sổ đỏ dự án.
 
Theo nội dung đơn khởi kiện, Công ty Thiên Phú yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017 được công chứng tại Văn phòng công chứng Thành phố Mới, Bình Dương, vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Hủy kết quả bán đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân (Thị xã Thuận An, Bình Dương).
 
Công ty Thiên Phú cho rằng, ngân hàng Agribank Chợ Lớn đã đo đạc thiếu 8.452m2 đất dự án, đưa sai giá khởi điểm tại cuộc đấu giá lần 2.
 
Riêng Công ty đấu giá Nam Sài Gòn mặc dù chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan thẩm quyền nhưng chuyển nhượng cho công ty Kim Oanh, việc làm này là trái với pháp luật.
 
 
du-an-hoa-aln.jpg
Công ty Thiên Phú yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017  vô hiệu, hủy kết quả bán đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân (Thị xã Thuận An, Bình Dương).

 

 
Còn đối với Công ty Kim Oanh, Công ty Thiên Phú cho rằng qua 4 lần thanh toán nhưng Công ty Kim Oanh chưa trả đủ số tiền đấu giá mua dự án khu dân cư Hòa Lân, còn thiếu hơn 478 tỉ đồng là thực hiện không đúng cam kết; liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán theo cam kết nhưng Agribank không có biện pháp xử lý quyết liệt là trái với quy chế đấu giá.
 
Công ty Thiên Phú cho rằng, những hành vi trên đã dẫn đến hậu quả làm cho công ty không trả được nợ, phát sinh lãi phạt và ảnh hưởng các quyền lợi về tài sản của Công ty Thiên Phú.
 
Theo đơn kiện, Công ty Kim Oanh (đơn vị trúng đấu giá), AgriBank Chợ Lớn và Văn phòng công chứng Thành phố mới (tỉnh Bình Dương) là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
 
Công ty Kim Oanh nói mình bị thiệt hại và “đổi lỗi” cho Thanh tra?
 
Trước đó, trong văn bản gửi các cơ quan báo chí, Công ty Kim Oanh cho rằng việc Agibank Chợ Lớn dãn thời gian thanh toán mua tài sản trúng đấu giá là hoàn toàn hợp tình, hợp lý và phù hợp với thỏa thuận hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá.
 
Theo công ty Kim Oanh, việc Thanh tra Bộ Tư pháp quyết định thanh tra việc bán đấu giá tài sản đối với công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã dẫn đến việc UBND tỉnh Bình Dương và các sở, ngành chưa xem xét việc chuyển đổi chủ đầu tư từ công ty Thiên Phú sang công ty Kim Oanh do phải chờ kết luận Thanh tra.
 
Đến ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp mới ban hành kết luận Thanh tra với các nội dung tố cáo đều không có cơ sở. Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh Bình Dương và các sở ngành vẫn chưa xem xét chuyển đổi chủ đầu tư từ công ty Thiên Phú sang công ty Kim Oanh.
 
du-an-kdc-hoa-lan.jpg
 

 

Công ty Kim Oanh cho rằng, quá trình bán đấu giá tài sản và ký kết hợp đồng bán đấu giá tài sản, Công ty cổ phần đấu giá Nam Sài Gòn tuy có một số sai phạm nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá tài sản đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân.
 
Bên cạnh đó, Công ty Kim Oanh cũng cho rằng việc ký kết hợp đồng công chứng Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 01-10/2017 là phù hợp với quy định pháp luật và quy chế bán đấu giá tài sản.
 
Ngoài ra, Công ty Kim Oanh cũng cho rằng, việc thỏa thuận thanh toán giãn thời hạn thanh toán tiền mua tài sản trúng đấu giá giữa Agibank Chợ Lớn và công ty Kim Oanh hoàn toàn không gây thiệt hại cho công ty Thiên Phú và tài sản Nhà nước.
 
“Người thiệt hại trong giao dịch này là công ty Kim Oanh chứ không phải cá nhân hay tổ chức nào khác”, văn bản của công ty Kim Oanh nêu.
 
Liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã vào cuộc điều tra làm rõ dấu hiệu bất thường, khuất tất trong thương vụ đấu giá ngàn tỷ này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm