Toàn bộ thành viên đội bóng nhí Thái Lan được đưa ra khỏi hang tối an toàn

10/07/2018 - 19:14
Không thể tả hết niềm vui của toàn thế giới khi Hải quân Thái Lan chính thức xác nhận toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên Ekapol Chanthawong của đội bóng Wild Boars đã được giải cứu thành công sau nhiều ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang.
Niềm tin của bạn bè, thầy cô
 
cac-ban-cung-lop.jpg
Bạn bè cùng lớp của các cầu thủ nhí

 

Hiệu trưởng trường Mae Sai Prasitsart, nơi 6 trong 12 cậu bé mắc kẹt đang theo học, cho biết thời gian qua là một chuỗi ngày chờ đợi dài nhưng ông tin các cậu bé sẽ quay trở về an toàn. "Nhà trường sẽ không bắt các em học quá nhiều", hiệu trưởng Kanet Pongsuwan mừng rỡ trước tin vui một số cậu bé đã được giải cứu. Ông bổ sung rằng các nam sinh mắc kẹt sẽ được kèm học thêm bổ sung kiến thức và không phải tham gia kỳ thi sắp tới.
 
Các bạn cùng lớp luôn tin tưởng vào sự mạnh mẽ của các cầu thủ nhí và giờ đây các em đã yên tâm khi bạn bè mình đã an toàn. Tilek Jana, bạn của cậu bé bị mắc kẹt Prajak, cho biết mình tha thiết mong chờ bạn trở về nhà. "Hãy về và cùng chơi bóng đá với nhau, mình nhớ cậu", Tilek nói.
 
Trong khi đó, em Poowadet Khamngern, một thành viên khác của đội bóng, lên kế hoạch sẽ đi ăn cùng các cầu thủ nhí sau khi họ được đưa ra khỏi hang. "Chúng em sẽ đi ăn gà rán KFC", Poowadet háo hức chờ đợi những người bạn của mình.
 
chanin-wiboonrungrueng.jpg
Chanin Wiboonrungrueng là em thứ 11 được cứu ra khỏi hang

 

Báo chí địa phương đã đăng tải thông tin về cậu bé thứ 11 được giải cứu. Đó là em Chanin Wiboonrungrueng (11 tuổi), thành viên nhỏ tuổi nhất của đội. Chanin Wiboonrungrueng được biết đến với biệt danh Titan. Cậu đã chơi bóng đã được 5 năm. Khi gia nhập câu lạc bộ thể thao của trường 3 năm trước, cậu đã được mời chơi cho đội bóng Wild Boars.
 
 
Nhiệm vụ giải cứu đầy nguy hiểm
 
tho-lan.jpg
Sự nguy hiểm của các thợ lặn

 

Các thợ lặn nước ngoài tham gia quá trình giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang của Thái Lan đã đánh giá cao sự mạnh mẽ của các thành viên, khẳng định hành trình đầy hiểm nguy của họ là chưa từng có tiền lệ. Điều kiện khắc nghiệt đã khiến một cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng vào ngày 6/7 khi đang vận chuyển bình oxy dưới nước. Thêm vào đó, đa số các thiếu niên không biết bơi và chưa từng có kinh nghiệm lặn. Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã kết thúc thành công khi có tới 13 thành viên đã được đưa ra ngoài an toàn tính đến tối 10/7.
 
narongsuk-keasub.jpg
Ông Narongsuk Keasub

 

Narongsuk Keasub, một trong các thợ lặn tham gia vận chuyển các bình dưỡng khí vào trong hang cho Đặc nhiệm SEAL Hải quân thái Lan, chia sẻ với hãng tin Mỹ CNN rằng đây là nhiệm vụ thử thách nhất từ trước đến nay của anh. "Chúng tôi chỉ nhìn thấy tay mình và một khoảng cách rất ngắn. Những bìa đá ở đây khá sắc nhọn, nguy hiểm cho chúng tôi trong quá trình lặn và đường di chuyển rất hẹp", Keasub nói. Người thợ lặn này cũng cho biết: "Mỗi bước giải cứu đều tiềm ẩn rủi ro. Bản thân tôi có cảm xúc giống một người cha. Tất cả mọi người trong đội đều có cảm giác này bởi chúng tôi coi bọn trẻ mắc kẹt trong hang như chính con của mình. Mọi người đều lo lắng rằng liệu chúng có thể thoát ra được không? Liệu chúng có bị đổ bệnh không? Chúng tôi chỉ cầu nguyện để bọn trẻ có thể trở ra an toàn".
 
ivan-karadzic.jpg
Thợ lặn Ivan Karadzic

 

Còn Ivan Karadzic, một trong các thợ lặn quốc tế tham gia chiến dịch giải cứu, nói rằng ông vô cùng cảm phục nghị lực của các cầu thủ nhí. Các thành viên trong đội bóng phải lặn trong môi trường vô cùng nguy hiểm với ánh sáng duy nhất đến từ số đèn pin họ mang theo. Karadzic hiện đang có mặt ở đoạn giữa của lối ra, chịu trách nhiệm thay bình oxy và giúp mọi người định hướng di chuyển. Ông cho biết điều đáng lo nhất là nỗi hoảng sợ khi lặn song các thiếu niên này đã vượt qua được cảm giác ấy một cách quả cảm.
 
 
xe-cuu-thuong.jpg
Các em nhỏ được đưa đến chăm sóc ở bệnh viện

 

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết sẽ tiến hành các biện pháp an toàn để bảo vệ du khách muốn thăm quan hang Tham Luang, nơi đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hơn 2 tuần qua. Nhà lãnh đạo Thái Lan nhấn mạnh trong tương lai cần phải lắp đặt thêm đèn, dựng các biển báo trong hang cũng như giám sát lối ra vào để đảm bảo an toàn cho các du khách. "Đây là một hang nguy hiểm", ông Prayuth nhấn mạnh. Ông cho biết sau khi hoạt động giải cứu kết thúc, nó sẽ bị đóng cửa trong một thời gian cho đến khi mọi thứ đi vào trật tự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm