Toát mồ hôi tìm trường mầm non cho con

24/07/2017 - 19:50
Trường công lập thì quá tải, trường tư thục thì “loạn” về chất lượng, giá cả và độ tin cậy… Điều này khiến không ít bà mẹ có con tầm 1 - 2 tuổi ở Hà Nội đang toát hết mồ hôi khi tìm cho con một nơi gửi gắm tin tưởng.

Cân lên đặt xuống

Thời điểm này, khi thời tiết đã qua đi những đợt nắng nóng gay gắt và sắp dịu mát chuyển thu, cũng là lúc nhiều phụ huynh có con nhỏ ở khoảng 1 – 2 tuổi cân nhắc cho con đi “bộ đội”.

Nhu cầu cho con đi học sớm dần trở nên bức thiết với gia đình chị Thu Hà (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) khi con trai 19 tháng tuổi của chị ngày càng láu cá, nghịch ngợm, luôn muốn tò mò khám phá thế giới.

“Bà ngoại trông cháu suốt từ khi tôi sinh cháu đến giờ. Cháu thì ngày càng quậy nên bà ở nhà mệt “phờ râu” không theo kịp. Mà bé nhà tôi cũng ăn được cơm, đang tập xúc ăn và cũng đang tập nói rồi. Thiết nghĩ cho bé đi học vào tầm này là hợp lý nên tôi đang tích cực tìm trường phù hợp cho bé!” – chị Hà chia sẻ.

Tìm trường mầm non phù hợp cho con là điều không dễ dàng với nhiều phụ huynh trẻ. Ảnh minh họa: D.H 

Hành trình tìm trường mầm non cho con của chị Hà tưởng đơn giản mà lại hóa phức tạp hơn rất nhiều. Vừa muốn tìm trường gần nhà để tiện đưa đón, mà chất lượng lại không quá tồi tàn, nữ phụ huynh “khoanh vùng” các trường cả tuần nay nhưng chưa được trường nào ưng ý.

“Có khảo sát mới thấy đúng là "tiền này của ấy". Trường tư thục giá cao hẳn 6 -7 triệu thì vợ chồng tôi không đủ điều kiện, còn với mức giá 3 – 4 triệu thì quả là đau đầu. Có trường thì thực phẩm ổn, có nguồn gốc nhưng cơ sở vật chất lại xuống cấp, sân chơi nhỏ hẹp. Có trường có không gian một chút nhưng không cảm tình tốt với giáo viên, ko tin tưởng được họ!” – nữ phụ huynh lăn tăn.

Không chỉ chị Thu Hà mà nhiều bà mẹ trẻ khác cũng tỏ ra đau đầu với việc tìm trường mầm non phù hợp cho con. Chị Lệ Hằng (Q. Đống Đa, Hà Nội) có hai con đều tuổi mẫu giáo. Vì đã “trót” cho chị cả học trường tư thục chất lượng cao nên việc “cân” cả hai chị em cùng học trường tốt khiến chị lo lắng.

“Cô em không học được trường tốt như chị thì cũng thấy thiệt thòi, thiếu công bằng. Mà giờ cả hai chị em đều học trường tư thì mất đứt hơn tháng lương của mẹ. Tôi chưa biết phải tính sao cho phù hợp đây! Có lẽ nên tìm một trường khác mức giá thấp hơn chút để hai chị em có thể học cùng một chỗ mà vừa túi tiền” – chị Lệ Hằng cho biết.

Nguyên tắc "chọn mặt gửi vàng"

Từng có hai con học suôn sẻ ở trường mầm non tư thục, chị Nguyễn Hoàng Anh (Trung Hòa, Hà Nội) chia sẻ một số kinh nghiệm quý khi mẹ chọn trường cho bé.

Thứ nhất, trẻ ở lớp không quá đông. Theo chị Hoàng Anh, lượng học sinh toàn trường không quá đông, thông thường chỉ trên 50 cháu hoặc từ 100 cháu đổ lại nên các mẹ dễ kiểm soát tình hình. Giáo viên những trường này đều khá trẻ trung, năng động nên việc trao đổi tiếp xúc với giáo viên để nắm tình hình của con cũng dễ thở hơn. Vì thế cần tận dụng những ưu điểm này của trường tư.

Cũng theo chị Hoàng Anh, khi cho con theo học một trường nào đó, thời gian đầu mẹ phải thăm lớp đột xuất. Khi thì quên đưa sữa, bỉm, quên mang thuốc… Việc làm này giúp mẹ tranh thủ quan sát cách mà các cô đối xử với con mình để xem có đủ độ tin tưởng hay không.

Còn với chị Lê Hoài Thu (Nguyễn Trãi, Hà Nội), một phụ huynh đang có con học ở mầm non tư thục, việc tìm trường phụ thuộc ít nhiều vào linh cảm của người mẹ.

“Khi tôi tìm trường cho con, điều đầu tiên tôi làm là gặp trực tiếp hiệu trưởng. Sự cảm nhận của cha mẹ khi nói chuyện với người đứng đầu trường là rất quan trọng, từ đó có thể dẫn đến quyết định đúng đắn!” – chị Thu nói.

Cũng theo các phụ huynh có kinh nghiệm cho con đi học sớm, trường học khiến các mẹ yên tâm hơn khi có một vài điểm cộng như sân chơi rộng nhất có thể, có nhiều đồ chơi tương tác, lớp học đầy đủ điều kiện hay không như nước nóng lạnh, cốc thìa bát…

“Các mẹ không nên cả nể, bởi tính cạnh tranh của các trường tư thục rất cao, càng kỹ lưỡng càng tốt. Tôi biết có nhiều mẹ rất ngại cô giáo, hoặc sợ có “thái độ” với cô là con mình dễ bị “trù”. Các chị mà chứ “chiều” cô quá là cũng tạo tiền lệ xấu!”- chị Thu chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm