Tối nay, thành viên đầu tiên của đội bóng nhí Thái Lan có thể được đưa ra khỏi hang

08/07/2018 - 18:14
Ngày 8/7, Chính quyền Thái Lan cử 18 thợ lặn tinh nhuệ nhất vào hang Tham Luang Nang Non, bao gồm 13 người nước ngoài và 5 đặc nhiệm SEAL Thái Lan, bắt đầu quá trình giải thoát từng người một trong đội bóng Wild Boars. Dự đoán người đầu tiên được thoát khỏi hang sớm nhất là vào lúc 21 giờ hôm nay.
Đội thợ lặn và cứu hộ giỏi nhất vào hang cứu người

 

Sau nhiều ngày bơm hết công suất hàng triệu lít nước, mực nước trong hang Tham Luang Nang Non đã giảm đáng kể và giới chức cho biết họ đang ở thời điểm "sẵn sàng tối đa". Các bé hiện tinh thần tốt và "sẵn sàng đi ra". Gia đình các bé được báo về kế hoạch và đều nhất trí. Một bác sĩ Australia đã đánh giá sức khoẻ các cầu thủ nhí và cho phép thực hiện hành trình. “Hôm nay là thời điểm chúng tôi sẵn sàng nhất”, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osattanakorn, người chịu trách nhiệm chiến dịch giải cứu, phát biểu trong cuộc họp báo. Ông cho biết các yếu tố thời tiết, mực nước và tinh thần các cậu bé đều trong trạng thái tốt nhất.
 
Bố trí bình dưỡng khí trong hang

 

Theo ông Narongsak, có 13 thợ lặn "đẳng cấp quốc thế" phối hợp cùng 5 thợ lặn giỏi nhất của quân đội Thái Lan tham gia chiến dịch đưa 13 thầy trò đội bóng Wild Boars khỏi hang Tham Luang Nang Non. Từng người một sẽ lần lượt được đưa ra ngoài. Thống đốc tiết lộ những cậu bé đầu tiên có thể ra ngoài sớm nhất vào 21 giờ tối 8/7 do hành trình khá dài. Chiến dịch giải cứu 13 người trong hang Tham Luang cần sử dụng hàng trăm bình dưỡng khí đặt rải rác tại các vị trí sâu trong hang.
 
Các thành viên đội bóng đá nhí Thái Lan bị kẹt trong hang sẽ được chia thành 4 nhóm, trong đó nhóm đầu có 4 người, các nhóm sau sẽ có 3 người. Huấn luyện viên sẽ nằm trong nhóm cuối cùng được các thợ lặn hộ tống giải cứu khỏi hang.
 
Tinh thần các thành viên đội bóng đang rất tốt cho cuộc giải cứu

 

Chính phủ Thái Lan cũng công bố đồ hoạ về cách tiến hành chiến dịch giải cứu. Hai thợ lặn sẽ đi cùng mỗi bé trai, đeo đầy đủ mặt nạ dưỡng khí và được dây thừng dẫn đường. Mỗi cháu đều có một bác sĩ đi cùng. Trong những lối hẹp, thợ lặn sẽ thả bình khỏi lưng và từ từ lăn nó, dẫn đường cho bé trai qua. Từ khu vực số ba của hệ thống hang, họ sẽ đi bộ tới cửa hang. 
 
Chính quyền Thái Lan đã ra lệnh phong tỏa khu vực xung quanh hang Tham Luang phục vụ công tác giải cứu. Những người không liên quan, bao gồm cả báo chí, được yêu cầu cách xa hiện trường ít nhất 2 km.
 
Xe cứu thương đã sẵn sàng

 

Thiếu tướng Pramote Imwattana thuộc cơ quan y tế của quân đội, người đang phụ trách hoạt động y tế tại hang Tham Luang, cho biết mỗi thành viên đội bóng sẽ do một đơn vị y tế riêng bao gồm ít nhất một bác sĩ, 2 y tá, một nhân viên y tế cùng xe cứu thương và trực thăng, chăm sóc đặc biệt. "Chúng tôi đã thành lập 13 đội ngũ y tế riêng biệt cho từng cậu bé và huấn luyện viên", ông Imwattana nói.
 
Xe cứu thương và trực thăng được bố trí bên ngoài cửa hang, các nhân viên y tế tập dượt suốt 3-4 ngày qua để ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp. Xe cấp cứu hiện đỗ bên ngoài khu vực hang Tham Luang Nang Non, sẵn sàng đưa các nạn nhân mắc kẹt nhiều ngày tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh ngay khi các em được giải cứu khỏi hang. Quãng đường di chuyển dài 60 km. Trưc thăng cứu hộ cũng đã xuất hiện tại khu vực hang Tham Luang và sẽ được sử dụng trong tình huống cần tới điều trị y tế khẩn cấp.
 
Trực thăng được điều động

 

Lực lượng cứu hộ cũng nhận định 2-3 ngày tới sẽ là "khoảng thời gian lý tưởng" để giải cứu đội bóng. Do mức ôxy trong hang đã ổn định song lượng khí CO2 là một yếu tố cần phải xem xét khi sơ tán các cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên. Bên cạnh đó là mối lo ngại đợt mưa sắp tới có thể gây ngập tới khu vực các nạn nhân đang trú ẩn.
Phong tỏa khu vực xung quanh hang Tham Luang phục vụ công tác giải cứu
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm