Tôn vinh cựu Tổng thống Liberia với giải thưởng danh giá 5 triệu USD

12/02/2018 - 23:43
Ngày 12/2, cựu Tổng thống Liberia, bà Ellen Johnson Sirleaf (79 tuổi) đã vinh dự giành giải thưởng Mo Ibrahim 2017 trị giá tới 5 triệu USD do có nhiều thành công đặc biệt trong điều hành đất nước.
Mo Ibrahim là giải thưởng cá nhân lớn nhất thế giới nhằm tôn vinh những nhà lãnh đạo châu Phi được bầu dân chủ, thành công đặc biệt trong điều hành đất nước, làm việc trọn nhiệm kỳ và mới rời nhiệm sở trong vòng 3 năm trở lại đây. Cựu Tổng Thư ký Liên minh châu Âu Salim Ahmed Salim - Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Mo Ibrahim - đánh giá cao những đóng góp của bà Sirleaf trong việc thay đổi vận mệnh của Liberia.
ellen-johnson-sirleaf-1.jpg
Cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf được vinh danh bằng giải thưởng giải thưởng Mo Ibrahim


Theo ông Salim, bà Sirleaf đã dẫn dắt một đất nước Liberia vốn bị tàn phá bởi cuộc nội chiến hướng đến tiến trình hòa giải nhằm tập trung xây dựng đất nước và các thể chế dân chủ. Ông nêu rõ: "Trong 2 nhiệm kỳ cầm quyền, bà Sirleaf đã làm việc không phút giây nào ngơi nghỉ vì người dân Liberia. Hành trình này không thể tránh khỏi những thiếu sót và Liberia hiện vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, trong 12 năm điều hành, bà Sirleaf đã đặt nền tảng giúp tái thiết Liberia".

mo-ibrahim.jpg
Tỷ phú Mo Ibrahim - Người sáng lập giải thưởng Mo Ibrahim


Trong khi đó, tỷ phú Mo Ibrahim, người sáng lập giải thưởng, đã bày tỏ vui mừng trước việc bà Sirleaf được tôn vinh. Ông đánh giá cựu Tổng thống Sirleaf đã lãnh đạo đất nước Liberia trong những giai đoạn vô cùng khó khăn hướng đến một tương lai hòa bình và dân chủ.

Mo Ibrahim là một nhà kinh doanh thành đạt trong lĩnh vực viễn thông, người sáng lập Tập đoàn truyền thông quốc tế Celtel. Giá trị của giải thưởng Ibrahim không được trao ngay một lần mà sẽ chia đều trong vòng 10 năm. Các tiêu chí để các nhà lãnh đạo châu Phi được đề cử nhận giải là trong nhiệm kỳ của mình, nhà lãnh đạo đó đã giúp đất nước có những bước tiến nhất định về kinh tế, thúc đẩy sự hài hòa, công bằng xã hội, cải thiện cuộc sống của người dân. Bản thân những nhà lãnh đạo đó cũng không được vướng các bê bối trong đời sống cá nhân

ellen-johnson-sirleaf-2.jpg
Bà Ellen Johnson Sirleaf nhận giải Nobel Hòa bình 2011


Bà Sirleaf là nữ tổng thống dân cử đầu tiên ở châu Phi, là tổng thống nữ da màu đầu tiên trên thế giới. Bà đã kết thúc cương vị Tổng thống Liberia ngày 22/1 vừa qua sau 12 năm cầm quyền. Kể từ khi nhậm chức năm 2006, bà đã đóng góp cho việc bảo đảm hòa bình ở Liberia, thúc đẩy kinh tế và phát triển xã hội, củng cố vai trò phụ nữ. Năm 2011, bà đã được trao giải thưởng Nobel Hòa bình vì những nỗ lực trong việc thúc đẩy hòa giải Liberia, dẫn dắt đất nước bước ra khỏi cuộc nội chiến đẫm máu và những đấu tranh vì sự an toàn và và quyền tham gia công cuộc xây dựng hòa bình của phụ nữ. Bà thẳng tay sa thải nhiều quan chức dính bê bối tham nhũng.

Trước khi tham gia chính trường, bà đã từng theo học và có bằng thạc sĩ ngành Quản trị công tại Trường chính trị John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard vào năm 1971. Sau đó, bà trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính Liberia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm