Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: 'Tôi vừa mừng, vừa lo'

23/10/2018 - 16:20
“Có người hỏi hoặc muốn biết lúc này tâm trạng của tôi thế nào? Tôi thật sự vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy yêu mến giao nhiệm vụ nhưng lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách trước đất nước” – Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ sau Lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước.

Chiều nay, 23/10/2018, ngay sau khi công bố kết quả bầu Chủ tịch nước với đa số phiếu tán thành, Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sau phần tuyên thệ, đã có những chia sẻ đầu tiên của mình trên cương vị mới.

Ông tỏ lời trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu mình giữ chức Chủ tịch nước. Với ông, đây là vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời là trách nhiệm nặng nề. Trước Quốc hội và cử tri, Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà ông vừa tuyên thệ.

“Cho phép tôi được giãi bày đôi chút về tâm tư tình cảm của mình trước sự kiện này. Có người hỏi hoặc muốn biết lúc này tâm trạng tôi thế nào? Tôi thật sự vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, nhân dân tin cậy yêu mến giao nhiện vụ nhưng lo là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách trước đất nước” – ông chia sẻ.

tbt2.jpg
Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ cảm xúc của mình ngay sau khi tuyên thệ. Ảnh chụp qua màn hình
 

“Giống như cách đây hơn 12 năm, tôi nhớ vào ngày 26/6/2006, Quốc hội bầu tôi giữ chức chủ tịch Quốc hội. Tôi vì chưa quen công việc mới, nói vui là chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, rất bỡ ngỡ. Tôi ngẫm đến một câu Kiều:

Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn

Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay?

Sự lo lắng ấy, có lẽ bây giờ có phần hơn bởi nhiều lý do. Tình hình nhiệm vụ của đất nước bên cạnh thuận lợi là cơ bản, thành tích lớn lao còn có không ít khó khăn thách thức” – Tân Chủ tịch nước chia sẻ.

Ông nhấn mạnh, đất nước vẫn còn nhiều nhiệm vụ nặng nề trước mắt. Ta có quyền tự hào thành tựu nhưng tuyệt đối không được chủ quan thỏa mãn, không được quá say sưa với thuận lợi mà phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác. Thế giới xảy ra có những điều mà ta không thể lường trước hết được, ông nói.

trong.jpg
Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp 6, QH khóa XIV. Ảnh: VPQH 

Từ hôm nay, được Quốc hội trao chức Chủ tịch nước, đồng thời là Tổng Bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng tâm tư về những công việc với khối lượng rất lớn ở trước mắt. “Trình độ, năng lực, sự hạn chế của tôi rất rõ, sự hiểu biết không đáp ứng được yêu cầu nên thật tình tôi rất lo. Trong khi đó tuổi tác đã lớn rồi, như Bác Hồ đã nói, tuổi càng cao thì sức khỏe càng thấp, điều đó kông có gì lạ. Tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần như vậy!” – ông nói.

Điều mà ông mong muốn là các đồng chí lãnh đạo, Đại biểu Quốc hội, đồng bào cử tri nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện và các cơ quan hữu trách, ban ngành trung ương, cấp ngành địa phương phối hợp với nhau thật tốt, nêu cao tinh thần đoàn kết thật cao. Có như vậy mới có thể tạo điều kiện giúp cho cá nhân ông hoàn thành nhiệm vụ.

“Cá nhân mình, tôi xin nhắc lại là sẽ ra sức phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng yêu cầu, tình cảm mà Quốc hội, nhân dân dành cho tôi” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kết thúc phần chia sẻ của mình.

 

Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944, xuất thân trong gia đình nông dân tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Ông vào Đảng ngày 19/12/1967, trở thành Đảng viên chính thức ngày 19/12/1968.

Ông có học hàm Giáo sư, học vị Tiến sĩ Chính trị học (chuyên ngành xây dựng Đảng), Cử nhân Ngữ văn. Ông là Uỷ viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VII, VIII, IX, X, XI, XII. Uỷ viên Bộ Chính trị khoá VIII, IX, X, XI, XII, là Đại biểu Quốc hội các khoá XI, XII, XIII, XIV.

Trong quá trình công tác ông từng đảm nhận các chức vụ như: Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch Quốc hội; Tổng Bí thư Ban Chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm