Tổng duyệt drone lồng quảng cáo "thô": Phản cảm màn "đánh bóng" thương hiệu

Nguyễn Huy Hoàng
29/04/2025 - 20:39
Tổng duyệt drone lồng quảng cáo "thô": Phản cảm màn "đánh bóng" thương hiệu

Hình ảnh quảng cáo của VNPay trong buổi tổng duyệt tối 28/4/2025 khiến nhiều người phản ứng

Tối 28/4, màn tổng duyệt trình diễn 10.500 drone tại bến Bạch Đằng (TPHCM) chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) do VNPay thực hiện đã vấp phải phản ứng trái chiều vì lồng ghép quá nhiều hình ảnh thương hiệu.

Giữa những khoảnh khắc mà hàng triệu người dân đang dâng lên cảm xúc tự hào về đất nước một cách mạnh mẽ, lẽ ra họ xứng đáng phải được ngắm nhìn những hình ảnh gắn với lịch sử, văn hóa của dân tộc thì lại phải chứng kiến hình ảnh thương hiệu VNPay hiện lên lồ lộ giữa bầu trời, như một lời tuyên bố: "Ta ở đây vì đã bỏ tiền tài trợ"?!

VNPay được mệnh danh là "kỳ lân công nghệ", một doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thành công của Việt Nam. Cũng có một thực tế hiển nhiên là sự thành công của VNPay cho đến hiện nay là nhờ sự đóng góp của người tiêu dùng Việt Nam. Dù khó lượng hóa nhưng chắc rất nhiều người đã quyết định sử dụng VNPay vì nó là sản phẩm của Việt Nam, của người Việt Nam. Cho nên, đáng lẽ ra VNPay nên có những hoạt động thể hiện "uống nước nhớ nguồn" trong những sự kiện trọng đại như thế này, không nên lợi dụng để quảng cáo quá đà.

Sau màn trình diễn drone của VNPay, bên cạnh nhiều ý kiến phê bình, trên mạng xã hội cũng xuất hiện không ít ý kiến cho rằng: VNPay tài trợ thì họ phải được quyền quảng cáo! Quan điểm cho rằng "tài trợ thì phải có quyền lợi" khi áp vào sự kiện tưởng niệm lịch sử là một biểu hiện rõ ràng của tư duy lấy tính toán thiệt hơn làm kim chỉ nam, thay vì đặt giá trị cộng đồng, văn hóa và cảm xúc dân tộc lên trên hết. Không ai phản đối chuyện doanh nghiệp có quyền xây dựng hình ảnh nhưng chọn sai nơi, sai lúc và sai cách, thì quyền lợi ấy trở thành phản cảm và tổn thất về hình ảnh sẽ lớn hơn bất cứ con số chi phí tài trợ nào. Cần phải tỏ thái độ rõ ràng với những hành vi lợi dụng các sự kiện trọng đại của đất nước để quảng cáo "thô" như vậy.

Trong những sự kiện tưởng niệm quốc gia, sự hiện diện của doanh nghiệp phải mang tinh thần "phụng sự", không phải "đánh bóng". Tài trợ cho cộng đồng không thể là cái cớ để "gắn mác thương hiệu" lên ký ức lịch sử dân tộc. Hành xử theo kiểu "bỏ tiền ra là có quyền" chính là biểu hiện của lối làm ăn chộp giật.

Chiều 29/4/2025, một ngày sau khi diễn ra màn trình diễn drone khiến dư luận phản ứng, VNPay đã đưa ra lời xin lỗi ngắn trên fapage của doanh nghiệp này. Việc đưa ra lời xin lỗi bằng một post ngắn trên mạng xã hội và đổ lỗi cho "không có điều kiện thử nghiệm thực tế" trong khi vẫn viện dẫn chương trình "xuất phát từ tinh thần yêu nước sâu sắc và niềm tự hào dân tộc" cho thấy VNPay vẫn chưa nhận thức được vấn đề. 

Lời xin lỗi ngắn trên tài khoản facebook của VNPay cũng cho thấy thương hiệu này chưa nhận thức được vấn đề.

Lời xin lỗi hời hời trên tài khoản facebook của VNPay cho thấy thương hiệu này chưa nhận thức được vấn đề-minh chứng tỏ chương trình này đã thất bại ngay trong suy nghĩ của những người thực hiện.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm để cảnh tỉnh. Bởi có một sự thật, một thực trạng cần phải chấn chỉnh hiện nay là có không ít thương hiệu lợi dụng cộng đồng để quảng cáo, kinh doanh. Từ lợi dụng người nghèo khổ/người yếu thế trong xã hội đến lợi dụng tình cảm của khá giả với người nổi tiếng và thậm chí lợi dụng cả lòng yêu nước, các sự kiện linh thiêng của dân tộc. Những hiện tượng này phải chấm dứt để tạo ra văn hóa kinh doanh chuẩn mực, phù hợp với giá trị truyền thống mới tạo ra sức mạnh cho cả dân tộc bước vào kỷ nguyên mới, phát triền bền vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm