Tổng thống Donald Trump tuyên bố gì trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

10/06/2018 - 12:47
Bộ Ngoại giao Singapore ra thông cáo cho biết, đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ngày 12/6 đã được nước chủ nhà hoàn tất. Cuộc gặp này được đánh giá là mang tính lịch sử và thu hút quan tâm của dư luận thế giới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Cả Mỹ và Triều Tiên đều hài lòng với công tác chuẩn bị và đều thể hiện sự chân thành trước khi cuộc gặp diễn ra. An ninh được đặc biệt tăng cường ở Đảo quốc Sư tử trong những ngày qua và sẽ được thắt chặt với nhiều khu vực được chính phủ tuyên bố là nơi có "sự kiện đặc biệt" kể từ ngày 10/6.
 
Trước khi lên đường tới Đảo quốc Sư tử, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các liên hệ giữa các đội ngũ đàm phán riêng của hai nước đều diễn ra theo chiều hướng tích cực. "Tôi cảm thấy ông Kim Jong-un muốn làm điều gì đó tuyệt vời cho người dân của mình. Ông ấy có cơ hội đó và cơ hội sẽ không đến lần nữa. Đó là cơ hội duy nhất và tôi hy vọng rằng nó sẽ suôn sẻ… Tôi đang thực hiện một nhiệm vụ hòa bình và chúng tôi đang mang theo trái tim của hàng triệu người dân trên toàn thế giới. Chúng ta phải đạt được việc phi hạt nhân hóa, chúng ta phải đạt được thứ gì đó", ông Trump tuyên bố.
 
Khách sạn Capella - nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều
 
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ gặp gỡ tại khách sạn Capella tọa lạc tại hòn đảo Sentosa nằm ở phía Nam của Singapore vào 9 giờ (8 giờ Hà Nội) ngày 12/6. Trọng tâm chính của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều được cho là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Cuộc hội đàm giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un có thể sẽ được mở rộng sang ngày 13/6 với điều kiện mọi thứ tiến triển tốt đẹp ở ngày đầu tiên.
 
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thành công, giúp xóa bỏ tình trạng chia rẽ cuối cùng trên thế giới từ thời Chiến tranh Lạnh và mở ra cánh cửa cho hòa bình, thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.
 
Bà Suzanne DiMaggio - chuyên gia tại Viện nghiên cứu New America

 

Bà Suzanne DiMaggio, chuyên gia tại Viện nghiên cứu New America, nhận định: Kết quả thực tế nhất có thể đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ là “một tuyên bố chung đề cập đến quá trình phi hạt nhân hóa như là mục tiêu cuối cùng trước khi chuyển sang các tiến trình khác. Cả Mỹ và Triều Tiên sẽ cần phải tìm ra được những điểm chung giữa 2 bên. Triều Tiên mong muốn đạt được một thỏa thuận hòa bình và bình thường hóa quan hệ với Mỹ cũng như muốn Mỹ đảm bảo an ninh và rút lại các lệnh trừng phạt trong khi sẵn sàng tạm dừng chương trình hạt nhân dài hạn. Trong khi đó, Mỹ đã công khai tuyên bố muốn Triều Tiên dỡ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình trước khi nhận được tất cả những lợi ích mà Mỹ hứa hẹn. “Dường như hai bên đang tiến dần đến việc sẵn sàng nhượng bộ lẫn nhau trong từng giai đoạn và có thể đẩy nhanh tiến trình này nếu thấy cần thiết. Ít nhất khi đó 2 bên có thể đạt được một nền tảng cơ bản cho một bước khởi đầu khả dĩ”, bà DiMaggio nói.
 
Bảo vệ an ninh tại khách sạn Shangri-la, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ở

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ nghỉ tại khách sạn Shangri-la nằm ở trung tâm thành phố, gần khách sạn St.Regis nằm trên con đường Tanglin, nơi lưu lại của nhà lãnh đạo Triều Tiên khi tới Singapore dự cuộc gặp thượng đỉnh lần này. The St.Regis và Shangri-La đều nằm trong khu vực được Singapore tuyên bố là "các khu vực sự kiện đặc biệt" nhằm đảm bảo an ninh cho thượng đỉnh.
Phóng viên đứng trước khách sạn St.Regis, nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lưu trú

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm