Tổng thống Mỹ đề nghị trang bị súng cho giáo viên

22/02/2018 - 12:40
Tại Nhà Trắng, ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất ý tưởng trang bị vũ khí cho giáo viên đề phòng nguy cơ xảy ra các vụ xả súng ở trường học.
donald-trump.jpg
Ông Donald Trump lắng nghe những người sống sót sau vụ xả súng trường học ở bang Florida chia sẻ


Trong buổi gặp các thân nhân học sinh thiệt mạng và những học sinh may mắn sống sót trong vụ xả súng ở trường Marjory Stoneman Douglas được tổ chức tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng việc vũ trang cho giáo viên có thể giúp đối phó hung thủ và ngăn chặn bi kịch. “Nếu có một giáo viên am tường về súng ống, người ấy có thể giúp kết thúc vụ tấn công rất nhanh”, Tổng thống Trump nói.

donald-trump-4.jpgÔng Trump đã đề xuất ý tưởng trang bị vũ khí cho giáo viên

 

Ông chủ Nhà Trắng đề xuất ý tưởng về các khóa đào tạo và trang bị súng cho khoảng 20% giáo viên. Theo ông, giải pháp này có thể giúp sớm chấm dứt các cuộc xả súng nếu xảy ra. Tuy nhiên, ông Trump thừa nhận đây là quan điểm còn gây nhiều tranh cãi.
 
Tiếp xúc với cha mẹ các nạn nhân và những học sinh may mắn sống sót, Tổng thống Trump đã cam kết sẽ chỉ đạo sát sao việc kiểm soát súng đạn cũng như thông tin cá nhân người sở hữu súng đạn để hạn chế tái diễn các thảm kịch nói trên.
nguoi-than-cac-nan-nhan.jpg
Các phụ nữ ôm an ủi và động viên nhau trong cuộc biểu tình ủng hộ kiểm soát súng, tổ chức ở một góc phố tại Coral Springs, Florida


Với vụ xả súng tại trường Marjory Stoneman Douglas, nước Mỹ đã phải đối mặt với tổng cộng 18 vụ xả súng trường học chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm 2018. Theo nhóm vận động kiểm soát súng đạn "Everytown for Gun Safety", trong 18 vụ nói trên có 8 vụ không gây thương vong, 2 vụ nhằm tự tử và số còn lại là các vụ tấn công. Trong đó, vụ xả súng tại Florida ngày 14/2 là nghiêm trọng nhất, với số người thiệt mạng được xác định lên tới 17 người. Ngoài ra, kể từ tháng 1/2013 đến nay, đã có ít nhất 283 vụ xả súng trên khắp nước Mỹ mà trung bình mỗi tuần một vụ.

nikolas-cruz.jpg
Kẻ thủ ác Nikolas Cruz


Súng trường tự động AR-15 mà tên Nikolas Cruz sử dụng trong vụ thảm sát tại trường Marjory Stoneman Douglas ở Parkland mới đây nằm trong danh sách các vũ khí tấn công bị cấm mà Quốc hội Mỹ đã thông qua năm 1994 và được cựu Tổng thống Mỹ khi đó là Bill Clinton ký thành luật. Văn kiện này đã hết hiệu lực từ năm 2004 và cho tới nay chưa có dự luật nào thay thế. Điều  này cho thấy lỗ hổng lớn trong quy trình cấp phép cũng như kiểm soát sở hữu súng đạn tại Mỹ, và gióng lên hồi chuông thúc giục giới chức Mỹ cần có biện pháp siết chặt súng đạn.

Có lẽ lời cảnh báo đã "thức tỉnh" Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngay sau vụ xả súng tại Parkland, ông Trump ngày 20/2 thông báo đã ký một bản ghi nhớ yêu cầu Bộ Tư pháp nhanh chóng soạn thảo luật cấm tất cả các thiết bị "độ" súng chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng tự động có khả năng bắn nhanh (còn gọi là bump stock). Quyết định của ông Trump hé mở hy vọng về những điều chỉnh trong kiểm soát súng đạn, vấn đề mà Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama và các nhà lập pháp Dân chủ ấp ủ nhiều năm song chưa thành hiện thực.
donald-trump-2.jpg
Cần kiểm soát súng đạn


Việc Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ thắt chặt các luật và quy định về buôn bán vũ khí đánh dấu bước thay đổi lớn đối với đảng Cộng hoà. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng việc kiểm soát súng đạn tại Mỹ không thể thực thi một sớm một chiều và phải vượt qua nhiều "ải", trong đó có giới Cộng hòa bảo thủ và Hiệp hội Súng đạn Mỹ (NRA) - nhóm vận động hành lang đầy quyền lực thường lôi kéo sự ủng hộ của các nghị sĩ Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình.
Với doanh thu 3,5 tỷ USD mỗi năm từ việc bán súng đạn, chắc chắn NRA không dễ dàng từ bỏ ngành kinh doanh đầy lợi nhuận này. Thậm chí, nhóm này đang tìm cách nới lỏng một quy định siết chặt trong đó có đạo luật cho phép người dân mang súng từ bang này sang bang khác.

 
tuan-hanh-1.jpg
Một học sinh Mỹ giơ biểu ngữ với nội dung “Các quan chức chính phủ hãy hành động hoặc từ chức”.


Trong khi đó, trên tại nhiều thành phố ở nước Mỹ, các sinh viên đã đổ xuống đường tuần hành, yêu cầu cải cách luật sở hữu súng đạn tại nước này. Các sinh viên cam kết đưa vụ xả súng đẫm máu tại bang Florida này thành một bước ngoặt trong cuộc tranh luận về kiểm soát súng hiện bị bế tắc tại Mỹ.

tuan-hanh-3.jpg
Những người tham gia “Cuộc diễu hành về bạo lực súng ống” với nhiều thông điệp như “Tiền bạc giết chết bạn bè tôi”, “Súng không chết mà chỉ có trẻ em chết”...


Tại thủ đô Washington, hàng trăm sinh viên đã tụ tập bên ngoài Nhà Trắng, giơ các biểu ngữ phản đối Hiệp hội Súng đạn quốc gia (NRA) và yêu cầu chính quyền hành động mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn. Theo kế hoạch, cuộc tuần hành mang tên "Tuần hành vì mạng sống của chúng ta" sẽ diễn ra vào ngày 24/3 với sự tham gia của các sinh viên trên toàn nước Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm