Tổng thống Trump nhượng bộ, Chính phủ Mỹ vẫn đóng cửa

20/01/2019 - 11:32
Mặc dù Tổng thống Trump đã có những nhượng bộ nhưng phe Dân chủ nắm đa số trong Hạ viện vẫn chưa đồng ý khiến nước Mỹ lâm vào cảnh Chính phủ phải đóng cửa sang ngày thứ 29.
donald-trump-2.jpg
Tổng thống Donald Trump yêu cầu xây dựng tường biên giới giáp với Mexico
 
Ngày 19/1, trong tuyên bố tại Nhà Trắng, ông Donald Trump đề xuất bảo vệ 3 năm cho những người nhập cư trẻ tuổi không giấy tờ - còn gọi là Dreamers cũng như những người có Quy chế được bảo vệ tạm thời (TPS) - một nhóm người nhập cư khác. Những người đến từ một số nước Trung Mỹ và châu Phi cũng sẽ nhận được sự bảo vệ này. Ông Trump nói những nhượng bộ trên sẽ “xây dựng lòng tin và sự thiện chí cần thiết để bắt đầu việc cải tổ nhập cư thật sự”. Đổi lại, nhà lãnh đạo này đòi Quốc hội cấp 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, việc mà các nghị sĩ đối lập thuộc đảng Dân chủ liên tục từ chối.
 
my-dong-cua-chinh-phu-4.JPG
Một người giơ biển với dòng chữ "800.000 người không được trả lương" trong cuộc biểu tình phản đối tình trạng đóng cửa Chính phủ.

  

Đây là lần đầu tiên ông Trump đưa ra đề xuất nhượng bộ tới các lãnh đạo Dân chủ ở quốc hội kể từ khi Chính phủ liên bang đóng cửa một phần từ tháng 12. Việc chính phủ đóng cửa khiến khoảng 800.000 viên chức Mỹ hiện không được trả lương. Nhà Trắng gọi tuyên bố của Tổng thống Trump là một bước tiến lớn nhằm chấm dứt thế bế tắc khiến chính phủ nước này phải đóng cửa một phần suốt 29 ngày qua.
 
Tuy nhiên, với đề xuất mà người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra thì những Dreamers vẫn còn xa mới tới lộ trình trở thành công dân Mỹ mà các đảng viên Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hoà ở thúc giục suốt nhiều năm. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đưa ra thông báo từ chối đề xuất của ông Trump vì cho rằng kế hoạch của tổng thống chỉ mang tính ngắn hạn.
 
nancy-pelosi.jpg
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (áo đỏ) là đối thủ đáng gờm của Tổng thống Trump

 

Đây là diễn biến mới nhất trong “cuộc so găng” kéo dài suốt những ngày qua giữa vị Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và lãnh đạo Hạ viện thuộc phe Dân chủ. Tình hình căng thẳng này đã khiến Chính phủ liên bang Mỹ tiếp tục phải đóng cửa trong ngày thứ 29 liên tiếp, phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử đất nước.

Tổng thống đang đối mặt với một chính phủ bị chia rẽ với việc đóng cửa đã kéo dài nhiều tuần, đồng thời lại phải trải qua một cơn chấn động khác. Các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ đổ lỗi cho ông việc chính phủ đóng cửa, trong khi các cố vấn cảnh báo về những tác động tiêu cực của nó đối với nền kinh tế.

 
Kể từ năm 1976 đến nay, đã có 20 lần Chính phủ Mỹ phải đóng cửa và đây là lần dài nhất trong lịch sử. Đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và 800.000 nhân viên chính phủ không được trả lương.
 
cher-muzyk.JPG
Chị Cher Muzyk cùng 2 người con sinh đôi trước cửa nhà mình với khẩu hiệu "Đóng cửa Chính phủ của ông Trump là cuộc khủng hoảng của gia đình tôi"

 

Trump dọa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để nhận được ngân sách xây tường mà không cần quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, ông cho biết chưa vội thực hiện điều này để "trao cơ hội" hành động đúng trách nhiệm cho đảng Dân chủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm