pnvnonline@phunuvietnam.vn
TPHCM: Bất ngờ trước sức sáng tạo của học sinh trong ngày hội Giáo dục STEM
Học sinh thích thú trải nghiệm các sản phẩm STEM trong ngày hội giáo dục STEM
Là nơi đầu tiên tại TPHCM mạnh dạn tổ chức ngày hội Giáo dục STEM mở ra phong trào rộng khắp ở nhiều địa phương khác, Phòng Kinh tế - Phòng Giáo dục và Đào tạo - Quận đoàn quận Tân Phú tiếp tục phối hợp tổ chức Ngày hội Giáo dục STEM lần thứ II.
Sự kiện diễn ra vào sáng ngày 2/11 tại trường THCS Tôn Thất Tùng với sự tham gia của 15 trường THCS và 17 trường tiểu học trên địa bàn quận Tân Phú.
Với chủ đề "Hành trình công dân số", điểm mới của ngày hội năm nay là học sinh được tiếp cận công nghệ AI thông qua việc lồng ghép cuộc thi sáng tác truyện tranh bằng AI. Nội dung này đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ, với cấp tiểu học có 14 trường, 22 sản phẩm vào vòng chung kết. Cấp THCS có 13 trường, 21 sản phẩm vào vòng chung kết. Ban tổ chức cũng đã công bố và trao giải tại ngày hội.
Trong sự kiện, "xôm tụ" nhất chính là nội dung thi sản phẩm "Sáng tạo cùng STEM" với sự tham gia của 15 trường THCS và 17 trường tiểu học trên địa bàn quận. Ngoài việc sáng tạo sản phẩm, các nhóm còn phải chuẩn bị phần thuyết trình về ý tưởng cũng như ý nghĩa của việc ứng dụng sản phẩm trước Ban giám khảo. Các sản phẩm dự thi được thực hiện từ việc áp dụng những kiến thức đã học đồng thời được tìm tòi, nghiên cứu và nâng cao tại lớp học cũng như các câu lạc bộ STEM ở trường.
Không chỉ có những ứng dụng thiên về công nghệ và kỹ thuật, đội nữ của trường THCS Phan Bội Châu còn giới thiệu sản phẩm nước hoa khô được chế biến từ các nguyên liệu thiên nhiên.
Em Phan Gia Phương đại diện nhóm cho biết: "Em rất hào hứng khi trải qua 3 tuần cùng các bạn lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm nước hoa khô này. Sản phẩm được ứng dụng từ tính chất nóng chảy - đông đặc của sáp ong và sáp đậu nành ở bài số 8 của môn Khoa học Tự nhiên 6. Bây giờ chỉ cần thao tác 10 phút là chúng ta có được một sản phẩm nước hoa. Nước hoa khô sẽ tiện lợi cho việc mang theo bên mình, gọn nhẹ và không dễ bị vỡ như lọ nước hoa thông thường".
Học sinh trường Tiểu học Hiệp Tân giới thiệu mô hình mang đầy tính thời sự như nhà chống lũ, điện gió… Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Nguyệt chia sẻ: "Trường chúng tôi triển khai giáo dục STEM hơn 2 năm nay. Tôi thấy ngày hội giáo dục STEM là một sân chơi rất bổ ích và thú vị khi mà các trường có cơ hội giao lưu, học hỏi cũng như các em học sinh có điều kiện trải nghiệm và phát huy những ý tưởng sáng tạo, ứng dụng lý thuyết đã học. Ở góc độ đơn vị thực hiện giáo dục STEM, tôi thấy cái hay và thuận lợi khi mô hình được triển khai đồng bộ ở các cấp học. Như vậy học sinh sẽ được tiếp cận một cách xuyên suốt, từ đó có thể nâng cao trình độ của mình đối với môn STEM, cũng như dễ dàng phát triển kỹ năng nghiên cứu và sáng tạo. Tuy nhiên, có điểm khó khăn chính là việc vận động sự đồng hành và hỗ trợ từ phía phụ huynh. Làm sao để cha mẹ học sinh hiểu được lợi ích của giáo dục STEM từ đó hỗ trợ học sinh có thêm những điều kiện về vật tư, vật liệu, thời gian… trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo."
Giải thích về việc lồng ghép nội dung AI trong ngày hội năm nay, ông Lô Quốc Khải, chuyên viên Phòng Giáo dục quận Tân Phú cho biết: "Cuộc thi sáng tác truyện tranh bằng AI trong ngày hội năm nay nhằm đáp ứng chủ trương chuyển đổi số đối với trường học, đây là một chủ đề rộng lớn và có bộ tiêu chí cụ thể. Theo đề án chung của thành phố thì ngoài triển khai giáo dục STEM trong trường học, chúng tôi còn phải thực hiện hai nội dung trụ cột là chuyển đổi số và nghiên cứu khoa học kỹ thuật."
Ban tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác truyện tranh bằng AI và các sản phẩm cuộc thi Sáng tạo cùng STEM:
STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học). Thuật ngữ này được sử dụng khi đề cập đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học của mỗi quốc gia. Hiện nay, thuật ngữ này được dùng chủ yếu trong hai ngữ cảnh là giáo dục và nghề nghiệp.
Trong ngữ cảnh giáo dục, đề cập tới STEM là muốn nhấn mạnh đến sự quan tâm của nền giáo dục đối với các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học; chú trọng đến dạy học các môn học STEM theo tiếp cận tích hợp liên môn, gắn với thực tiễn, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Trong ngữ cảnh nghề nghiệp, STEM được sử dụng khi đề cập tới ngành nghề thuộc hoặc liên quan tới các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Đây là những ngành nghề có vai trò quyết định tới sức cạnh tranh của một nền kinh tế, đang và sẽ có nhu cầu cao trong xã hội hiện đại.
Dạy học STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.