TP.HCM: Bệnh nhi nhập viện tăng mạnh do nắng nóng

31/03/2019 - 13:23
Số lượng trẻ nhập viện tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM liên quan đến các bệnh về hô hấp, tiêu hóa trong những ngày qua có xu hướng tăng cao do thời tiết nắng nóng kéo dài.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), số lượng bệnh nhi đến thăm khám liên quan đến các bệnh nhi do nắng nóng trong những ngày qua có xu hướng tăng cao. Chị Nguyễn Thanh Huế (ngụ Q.10) – đang chăm sóc con tại khoa Hô hấp của bệnh viện này cho biết, thời tiết nắng nóng khiến cho cháu ho, sao đó sốt cao, thở mạnh. Đưa đến bệnh viện thì cháu được chẩn đoán bị viêm phổi, sốt cao.
 
“Thực tế thì TP.HCM ngày càng nắng nóng, năm nay nắng ghê gớm. Đến người lớn như mình còn muốn đổ bệnh huống hồ mấy đứa nhỏ. Tôi chỉ mong cho cháu nhanh khỏe lại, còn yên tâm mà làm việc”, chị Huế nói.
 
Thống kê cho thấy, hiện mỗi ngày, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận khoảng hơn 5.000 bệnh nhi đến thăm khám. Các bệnh nhi nhập viện tại đây phần lớn là bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi và tiểu phế quản.
 
Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện thăm khám do thời tiết nắng nóng. 
 
BS Phạm Văn Hoàng, Trưởng Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, dưới tác động của nắng nóng và tia cực tím, sức đề kháng của trẻ em giảm. Tình trạng nắng nóng khiến bé dễ thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt các bệnh lý hô hấp. Ngoài ra có thể bị bệnh tiêu hóa do nắng nóng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, vi trùng phát triển nhanh gây bệnh đường ruột như tiêu chảy cấp, đi tiêu ra đàm máu.
 
Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), số bệnh nhân nhi đến khám và nhập viện những ngày qua cũng tăng lên đáng kể, trong đó bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, nôn ói tăng nhiều, từ 10 đến 15% so với tháng trước.
 
Trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa do tình trạng nắng nóng kéo dài. 
 
BS Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, trẻ năng động, ham chơi, chạy ra ngoài nắng nóng nên dễ bị bệnh. Trong khi đó, có nhiều trẻ rơi vào tình trạng sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột, chạy từ ngoài trời vào thẳng máy lạnh hoặc xuống hồ bơi ngay, hoặc tắm ngay khi vừa mới đi ra ngoài về nhà, tắm nhiều lần trong ngày, ngâm mình lâu trong bể bơi… Đồng thời, do thời tiết nóng bức, mặc quần áo bí bức dễ đổ mồ hôi nhiều, da nhạy cảm khiến bị dễ nổi mẩn ngứa, viêm da…
 
BS Phạm Văn Hoàng khuyến cáo, khoảng thời gian từ 10h sáng đến 2h chiều là thời điểm nắng nóng nhất, nhiều tia cực tím nhất rất độc hại cho sức khỏe nên đừng để trẻ phải ra nắng. Đặc biệt là phải cho bé uống nhiều nước bởi vì nắng nóng thì thiếu nước, thiếu điện giải thì em bé dễ suy kiệt và bị bệnh. Ngoài ra, có thể cho trẻ uống bổ sung các loại nước trái cây, vitamin...
 
Theo bác sĩ, nắng nóng dễ mất nước nên phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước, nhưng không để trẻ uống quá nhiều nước trắng, nước ngọt có ga kèm theo đá lạnh. Trẻ uống nguồn nước không đảm bảo rất dễ đau bụng. Tốt nhất nên cho trẻ uống nước ép từ các loại trái cây tươi.
 
Bên cạnh đó, người lớn cần phải chú ý dung hòa nhiệt độ các phương tiện làm mát phù hợp với cơ thể trẻ, hướng dẫn trẻ hạn chế thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ bị sốc nhiệt. Đặc biệt, đồ ăn dễ ôi thiu gây rối loạn tiêu hóa nên các bậc cha mẹ cần thận trọng bảo quản thực phẩm.
 

Không chỉ bệnh nhi mà lượng bệnh nhân cao tuổi điều trị do thời tiết nắng nóng tại các bệnh viện cũng tăng lên rõ rệt. Trong đó, chủ yếu là bệnh lý tăng huyết áp, tim mạch, viêm phế quản, các bệnh lý về khớp.

BS.CKII Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, các bệnh thường gặp trong thời tiết nắng nóng này là bệnh phù do nhiệt, phát ban do nhiệt, chuột rút do nhiệt, ngất xỉu do nhiệt, kiệt sức do nhiệt, sốc nhiệt…  Khi nhiệt độ tăng cao thì sẽ dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, chất bã nhờn. Đặc biệt là ở trẻ em hay người già lớn tuổi mắc các bệnh phải nằm lâu sẽ dễ bị lở loét, các vi nấm mọc nhiều hơn ở các vùng kẽ da như nách, bẹn.

Để phòng ngừa các bệnh do thời tiết nắng nóng hay thời điểm giao mùa gây ra, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hay môi trường có nhiệt độ cao người dân cần chú ý mặc quần áo dài tay, thoáng mát, đội nón rộng vành, hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng lâu. Nếu bắt buộc phải làm việc hay hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thì nên di chuyển đến nơi có không khí mát mẻ 1 lần/giờ, nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó trở lại công việc. Chủ động uống nước, không nên đợi đến lúc khát nước mới uống…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm