TPHCM công bố chỉ còn 39 hộ chưa có nhà ở, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản băn khoăn

23/10/2019 - 07:45
Cục Thống kê TPHCM vừa đưa ra con số thống kê về nhà ở trên địa bàn. Theo đó, TPHCM chỉ còn 39 hộ dân chưa có nhà ở. Nhiều ý kiến nghi ngờ về số liệu thống kê này.

Sự khác biệt từ những con số thống kê

Ngày 11/10, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và công bố kết quả sơ bộ “Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019”.

Theo đó, trong tổng số 2,5 triệu hộ dân cư, vẫn còn 39 hộ không có nhà ở; trung bình cứ 100.000 hộ dân cư thì có khoảng 2 hộ không có nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh – đặt nghi vấn: Kết quả điều tra dân số của Cục Thống kê đưa ra nhằm mục đích gì? Trả lời được câu hỏi trên thì chúng ta sẽ có số liệu thống kê chính xác về tình hình dân số và nhà ở trên địa bàn.

Theo ông Châu, ngay cả con số của Cục Thống kê về dân số Thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa đầy đủ. Cục Thống kê đưa ra con số, toàn thành phố chỉ có 8,9 triệu dân; còn con số của ngành Công an là gần 13 triệu người, trong đó có khoảng gần 3 triệu người nhập cư.

Rõ ràng, tiêu chí để điều tra dân số có thể chưa phản ánh được quy mô dân số Thành phố Hồ Chí Minh. Thống kê về quy mô nhà ở, chỉ có 39 hộ chưa có nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh mà tập trung nhiều nhất ở huyện Cần Giờ là 37 hộ, quận 4 và quận 1 có 1 hộ.  

Kết quả đó đã gây bất ngờ và ngạc nhiên cho nhiều người. Con số đó ở mức độ quá đẹp, quá lý tưởng. Ngay tại Mỹ, người vô gia cư còn khá nhiều. Họ ở gầm cầu, ở vỉa hè…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, số liệu đưa ra chỉ có 39 hộ dân chưa có nhà ở đã làm ông Lê Hoàng Châu băn khoăn. Bởi vì, điều này dẫn đến chính sách hoạch định, chăm lo nhà ở cho người dân.

Ông Châu đánh giá, con số do Sở Xây dựng Thành phố công bố năm 2018, có khoảng 500.000 người chưa có nhà ở. “Tôi cho rằng con số này tôi cho là có thể còn chưa thống kê hết”, ông Châu nói.

Ảnh minh họa

 

Bỏ qua người nhập cư?

Theo ông Châu, một hộ dân có thể có 2 – 3 hộ ở ghép, chung sổ hộ khẩu thì cũng phải được xem là chưa có nhà ở. Rồi con số khoảng 3 triệu người nhập cư, họ đang làm công nhân, lao động tự do, công nhân các khu công nghiệp và ở các nơi.

Rõ ràng, những người này không có nhà ở hoặc không phải là đối tượng điều tra thì chưa thỏa đáng, bởi vì, thành phố vẫn phải giải quyết về chỗ ở cho những đối tượng này.

Ông Châu phân tích, chúng ta cũng cần phải biết rằng, người nhập cư được giải quyết chỗ ở chính là từ các hộ gia đình làm những khu nhà trọ, phòng trọ.

Mặc dù về tổng thể các khu nhà trọ, phòng trọ còn lụp xụp; thậm chí là thiếu tiện ích, thiếu dịch vụ, chưa được an toàn, an ninh. Nhưng phải nói rằng, các hộ gia đình cá nhân làm nhà trọ, phòng trọ cũng là chia sẻ các phòng trọ ngay trong nhà của mình nhằm cho thuê để giải quyết chỗ ở cho người nhập cư này.

Đối với người nhập cư cũng cần phải kể đến hơn 500.000 người là sinh viên. Người nhập cư còn phải nhắc đến công nhân lao động và đây là con số rất lớn. Con số có lẽ phải lên đến 60% ở trong các phòng trọ, nhà trọ. Những người này phải được tính là chưa có nhà ở.

Ông Châu băn khoăn về vấn đề này vì con số hộ dân chưa có nhà ở có liên quan đến vấn đề hoạch định chính sách trong tương lai. Nhìn vào con số thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh có 39 hộ dân chưa có nhà ở thì con số này còn đẹp hơn ở các nước công nghiệp phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm