TPHCM: Giải quyết thông suốt các thủ tục nhà đất sau hợp nhất

Thanh Vũ
07/07/2025 - 20:02
TPHCM: Giải quyết thông suốt các thủ tục nhà đất sau hợp nhất

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại phường Vũng Tàu mới trong ngày đầu tiên phường mới đi vào vận hành. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Cách thức hoạt động tại các phường, xã, trung tâm phục vụ hành chính công, nhất là những vấn đề về thủ tục xây dựng, nhà đất, hạ tầng đô thị được triển khai nhanh gọn khiến nhiều người dân hài lòng.

Sau gần 1 tuần đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quen dần và bày tỏ hài lòng với cách thức hoạt động tại các phường, xã, trung tâm phục vụ hành chính công, nhất là những vấn đề liên quan đến các thủ tục xây dựng, nhà đất, hạ tầng đô thị.

Nhiều người không chỉ hài lòng mà còn tin tưởng việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp tinh gọn bộ máy, hướng đến chính quyền số; rút ngắn chuỗi quản lý, tháo gỡ các rào cản hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và phát huy tối đa tiềm năng của địa phương.

Ghi nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai ở số 56 Đặng Như Mai, phường Cát Lái (chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức-cũ) trong những ngày cuối tuần cho thấy không khí làm việc khá khẩn trương, nhộn nhịp.

Một cán bộ hướng dẫn tại đây cho biết dù mới áp dụng quy định mới nhưng các thủ tục đăng ký đất đai thuộc thẩm quyền vẫn được tiếp nhận và xử lý đúng quy trình.

Ông Dương Văn Ngọc (ở phường Linh Xuân) rất phấn khởi cho biết đã hoàn tất đóng thuế và thực hiện thủ tục xóa nợ, cập nhật thông tin mới vào sổ đỏ sau nhiều năm làm thủ tục chuyển đổi đất nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

“Lâu nay tôi cứ tưởng sẽ mất rất nhiều thời gian bởi quy trình thủ tục hành chính. Tuy nhiên, khi đến đây, các cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai hướng dẫn tận tình và hẹn sau 5 ngày làm việc sẽ trả kết quả,” ông Ngọc không giấu được vui mừng bởi không chỉ thủ tục ngày càng đơn giản mà còn đã hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Hưng số A10/26A, đường số 10, Khu Dân cư Bình Hưng mỗi ngày đón nhận hơn 100 người dân địa phương đến thực hiện các thủ tục hành chính sau khi sáp nhập.

Hầu hết người dân đều bày tỏ sự hài lòng không chỉ về sự phân biệt rõ ràng các loại thủ tục hành chính, tốc độ giải quyết các loại giấy tờ liên quan mà còn rất vui bởi không gian hóa, cách bày trí khu vực chờ, tiếp nhận và hơn hết là cách ứng xử hài hòa, phù hợp của các nhân viên Trung tâm giúp cho người dân tự tin hơn.

Đến nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà trong ngày cuối tuần, chị Lê Thị Hoa, ở xã Bình Hưng ban đầu ngập ngừng bởi có khá đông người cùng đến làm hồ sơ, giấy tờ liên quan đất đai xây dựng, chuyển nhượng.

Tuy nhiên, quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ khá nhanh khiến chị Hoa không khỏi bất ngờ, nhất là nhân viên tận tình hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thành các thủ tục trước khi nộp.

Chị Hoa cho biết trước đó đã được hướng dẫn nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Nên sau ngày 1/7 dù đã hoàn tất hồ sơ song cũng không biết cụ thể sau khi sáp nhập hồ sơ thủ tục sẽ như thế nào.

“Khi biết được thông tin cấp xã có thẩm quyền phê duyệt cấp phép xây dựng nên tôi khá yên tâm và đã nộp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Hưng mới. Ngay sau khi được phép, tôi sẽ xây dựng lại căn nhà mới trên nền đất cũ,” chị Hoa vui mừng bởi mọi việc đều thuận lợi, thông suốt.

TPHCM: Giải quyết thông suốt các thủ tục nhà đất sau hợp nhất- Ảnh 1.

(Nguồn: TTXVN)

Ghi nhận tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, xã ở khu vực tỉnh Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) cũng đã nhanh chóng đi vào hoạt động, đặc biệt nhiều nơi vừa thu dọn, sắp xếp bàn ghế, kệ tủ... song vẫn đảm bảo phục vụ người dân được tốt nhất.

Trong tuần đầu thực hiện hợp nhất, bà Huỳnh Thị Ngọc Đẹp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Đông, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các cơ quan chức năng của địa phương đã hoàn tất giải quyết hơn 660 hồ sơ.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm kết nối liên thông cơ sở dữ liệu, mỗi cán bộ, viên chức cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực, đoàn kết, hết lòng vì dân. Mỗi cán bộ, bộ phận phải khẩn trương, chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm hoạt động diễn ra thông suốt, phục vụ cho người dân tốt nhất.

Để phục vụ tốt nhất người dân, ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân phường Lái Thiêu, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong thời gian tới sẽ đưa cán bộ về các khu phố để tiếp nhận hồ sơ, thủ tục của người dân.

"Sắp tới, người dân có thể không cần lên phường để giải quyết các thủ tục hành chính bởi chúng tôi sẽ đưa trung tâm phục vụ hành chính công về tận khu phố; đưa cán bộ của trung tâm về khu phố rồi gom hồ sơ, thủ tục về để giải quyết," ông Tâm chia sẻ.

Để phục vụ tốt nhất cho người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức cũng đã đưa 2 robot vào vận hành thông qua việc tiếp đón, mời nước, hỗ trợ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự và hướng dẫn chỉ đường đến đúng bộ phận thực hiện thủ tục. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận gần 200 hồ sơ và tỷ lệ giải quyết hồ sơ trong ngày gần 90%.

Một thuận lợi nữa là từ ngày 1/7, địa phương có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho cá nhân (Khoản 1 Điều 5 Nghị định 151/2025); thực hiện quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án cưỡng chế quyết định thu hồi đất và kinh phí cho hoạt động cưỡng chế; quyết định giá đất cụ thể; quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn.

Về vấn đề này, bà Tô Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Hưng cho rằng không khó bởi trước đây phường là cơ quan xác nhận pháp lý, niêm yết công khai hồ sơ và xác nhận về nguồn gốc nhà đất, tranh chấp đất đai.

Việc xã giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu còn giúp rút ngắn thời gian, không phải chuyển hồ sơ giữa phường lên cấp trên, giúp người dân hạn chế đi lại, tiết kiệm thời gian.

Sau gần 1 tuần thực hiện, cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các nhà mạng không giới hạn băng thông, tạo điều đường truyền ổn định cho các hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin tại các phường, xã, đặc khu; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên thông qua nhiều hệ thống của các bộ để việc vận hành thông suốt hơn.

Nguồn: VNP
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm