TP.HCM hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

01/08/2019 - 18:05
Từ ngày 1/8/2019, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TPHCM thực hiện việc cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
Đây là một trong những nội dung trong Kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 – 2021 vừa được UBND TP.HCM ban hành.
 
Theo đó, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP.HCM sẽ hạn chế sử dụng nước uống đóng chai có thể tích 330ml-500ml trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn trên 20 lít hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường.
 
Không dùng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế... và tại hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
 
Từ năm 2020 trở đi, Sở Tài chính sẽ không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa dùng một lần sử dụng trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
 
 
img_7358.jpg
Người tiêu dùng sử dụng túi giấy thay túi nilông tại siêu thị khi mua sắm.

  

 
TP.HCM khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất túi nilông khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi nilông thân thiện môi trường. Thành phố cũng đề ra mục tiêu đến cuối 2020, toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sẽ sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nilông khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nilông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.
 
Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... cần có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi nilông cho người tiêu dùng. Ngoài ra,  cần có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống…
 
UBND TP.HCM cũng yêu cầu đưa nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi nilông khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học trên địa bàn thành phố.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm